Cảm biến lùi cho ô tô là một trong những phụ kiện không thể thiếu hiện nay. Đặc biệt với những người mới lái và sở hữu xe, cảm biến lùi là thiết bị giúp bảo vệ chiếc xe của bạn, bảo vệ bản thân và những người xung quanh.

Hãy cùng tìm hiểu những điều cần biết về thiết bị này nhé!

Cảm biến lùi là gì?

Cảm biến lùi cho xe ô tô là một thiết bị được gắn ở đuôi xe, có chức năng phát ra tín hiệu cảnh báo nguy hiểm va chạm khi tài xế lùi xe.

Cảm biến lùi cho xe ô tô/Cảm biến lùi là gì?
Bộ thiết bị cảm biến lùi cho xe ô tô

Loại cảm biến gắn sau đuôi xe là cảm biến khoảng cách ngắn. Nó gửi tín hiệu về bất cứ khi nào khoảng cách của xe với vật cản phía sau vượt quá 6m. Khoảng cách này được tính bằng tốc độ của xe.

Cảm biến khoảng cách dài là cảm biến điểm mù và thường đặt ở trước xe. Phiên bản đơn giản của cảm biến chỉ phát ra tín hiệu khi phát hiện bất kỳ phương tiện hoặc vật thể nào trong điểm mù ở phía trước.

Công dụng của cảm biến lùi

Cảm biến lùi cho ô tô/Công dụng của cảm biến lùi
Cảm biến lùi ô tô rất hữu ích khi đỗ xe

Hệ thống cảm biến là một trong những bộ phận quan trọng và đắt tiền của ô tô. Nó có thể phát hiện hầu hết mọi đối tượng tồn tại bên trong hoặc bên ngoài ô tô. Cảm biến lùi giúp người lái dễ dàng phát hiện các tình huống nguy hiểm khi lùi xe, từ đó tránh được các va chạm hoặc tai nạn không quan sát được qua gương chiếu hậu. 

Cảm biến lùi hoạt động như thế nào?

Những cảm biến đỗ xe được các nhà sản xuất ô tô sử dụng có thể khác nhau, nhưng chúng luôn có một số điểm chung về cơ chế. Về cơ bản, tất cả đều hoạt động bằng một trong 3 phương pháp chính:

  • Phương pháp rung.
  • Phương pháp tần số vô tuyến.
  • Phương pháp hồng ngoại.

Các loại cảm biến lùi

Các loại cảm biến lùi chính bao gồm radar siêu âm, vi sóng, hồng ngoại, laser và tần số vô tuyến. Tuy nhiên, cảm biến hồng ngoại là loại được dùng phổ biến nhất.

Cảm biến lùi cho ô tô/Các loại cảm biến lùi
Cảm biến hồng ngoại là loại phổ biến trên thị trường

Cảm biến siêu âm

Cảm biến siêu âm sử dụng âm thanh để xác định vị trí đối tượng. Có ba loại cảm biến siêu âm: cảm biến CW, CCW và CW CCW. Mỗi loại cảm biến siêu âm phát hiện vật thể bằng cách phát ra một loạt tín hiệu siêu âm. Các vật thể phản xạ hoặc bẻ cong các tín hiệu siêu âm, dẫn đến kích hoạt cảm biến trên xe. Với cơ chế này, cảm biến siêu âm có hiệu quả hơn trong việc xác định vị trí đối tượng.

Cảm biến rung cũng tương tự như cảm biến siêu âm. Tuy nhiên, nó chỉ rung trong một khoảng thời gian ngắn và công suất thấp. Phương pháp này thường được sử dụng để xác định hướng di chuyển của các đối tượng, chẳng hạn như người đi bộ và xe đạp.

Cảm biến tần số vô tuyến

Cảm biến tần số vô tuyến (RF) phát ra sóng vô tuyến với tần số cực cao, thường là 20.000-22.000 Hz, để truyền và nhận tín hiệu phản xạ. 

Ưu điểm của cảm biến RF là không bị ảnh hưởng bởi điều kiện khí quyển và nhiễu điện. Tuy nhiên loại cảm biến này dễ bị kích hoạt giả, và có giá thành cao.

Cảm biến hồng ngoại

Cảm biến hồng ngoại là một trong những loại cảm biến đỗ xe phổ biến nhất được các nhà sản xuất ô tô sử dụng. Cảm biến hồng ngoại hoạt động trong phổ hồng ngoại, thường ở bước sóng 810-1250nm, có thể cảm nhận được sự thay đổi của nhiệt độ. Khi xe di chuyển đến gần cảm biến, nhiệt độ của xe thay đổi kích hoạt cảm biến và gửi tín hiệu đến mô-đun điều khiển.

Có 2 loại cảm biến hồng ngoại. Cảm biến hồng ngoại thụ động (PIR) chỉ cảm nhận sự thay đổi nhiệt độ của các đối tượng, ví dụ như thân nhiệt của hành khách và xe hơi. Cảm biến hồng ngoại chủ động (AI) không chỉ cảm nhận được sự thay đổi nhiệt độ mà còn phát hiện các tín hiệu phản xạ từ đối tượng.

Cảm biến hồng ngoại có độ chính xác cao hơn cảm biến siêu âm. Nó cũng chịu được các điều kiện thời tiết và nhiệt độ. Tuy nhiên, nó đòi hỏi tầm xa ít nhất là 1m để phát hiện chính xác đối tượng.

>> Xem thêm: Cảm biến áp suất lốp loại nào tốt?

Cách thay cảm biến lùi cho xe ô tô

Cảm biến lùi cho ô tô/Cách thay cảm biến lùi cho xe ô tô
Cảm biến lùi cho ô tô có thể tự lắp đặt được

Bước 1: Xác định cảm biến bị lỗi

Cách hoạt động của cảm biến lùi cũng giống như bất kỳ cảm biến đỗ xe nào khác trên ô tô. Một khi phát hiện có xe hoặc vật cản phía sau, nó sẽ rung dây cảm biến và bật đèn trên bảng điều khiển.

Bước 2: Tháo cảm biến bị lỗi

Để thay đổi cảm biến lùi trong ô tô, trước tiên bạn phải xác định vị trí cảm biến bị lỗi. Điều này có thể khó vì nó thường chỉ xác định sau khi đỗ xe một lúc lâu.

Bắt đầu bằng cách tìm kiếm bất kỳ dấu hiệu ăn mòn nào, đặc biệt là trên các dây dẫn chạy từ ắc quy đến cảm biến. Điều này có nghĩa là các dây nguồn của cảm biến đã bị ẩm. Ăn mòn sẽ làm giảm độ dẫn điện và làm thay đổi hoạt động của xe. 

Ngoài ra, hãy kiểm tra các đầu cắm của dây nối. Nếu chúng bị hỏng hoặc lỏng lẻo, bạn nên thay thế chúng. 

Bước 3: Thay thế cảm biến

Khi đã xác định được cảm biến bị lỗi thì đơn giản là thay mới chiếc cảm biến đó. Giá của cảm biến lùi không đắt và có nhiều hãng khác nhau, thường dao động trong khoảng 500,000-1,500,000đ. Bạn hãy lưu ý loại cảm biến lùi phù hợp với hệ thống cảm biến của xe khi mua.

Sau khi kiểm tra thay thế, hãy nhớ lau sạch các vết bẩn của cảm biến cũ.

Lời kết

Dù cảm biến lùi rất hữu ích nhưng không phải mẫu xe nào cũng lắp đặt sẵn thiết bị này. Bạn hoàn toàn có thể mua và lắp đặt mới cảm biến lùi. Những thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu thêm về cảm biến lùi cho xe ô tô, để bạn có thể chọn được thiết bị phù hợp nhất cho chiếc xe của mình.