Để ghi lại các hành trình của xe và giám sát hoạt động của tài xế, nhiều chủ xe đã lựa chọn mua và lắp đặt thiết bị định vị xe ô tô. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều loại thiết bị với chức năng và giá thành khác nhau. Do đó chủ xe cần nghiên cứu để biết được định vị xe ô tô loại nào tốt và lựa chọn cho mình một thiết bị phù hợp nhất. 

Các loại định vị xe ô tô

Định vị xe ô tô không dây

định vị xe ô tô không dây

Định vị ô tô không dây là loại thiết bị định vị hoạt động bằng pin và được gắn vào xe thông qua nam châm. Thiết bị này có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đạt và có thể giấu kín ở mọi vị trí tuỳ thích. Tuy nhiên, do sử dụng pin nên bạn phải kiểm tra thường xuyên và thay pin định kỳ.

Định vị xe ô tô có dây

định vị xe ô tô có dây

Định vị có dây là loại thiết bị định vị dùng dây dẫn để kết nối nguồn điện ắc quy trên xe. Với việc sử dụng nguồn điện trực tiếp từ xe, định vị ô tô có dây sẽ được hoạt động ổn định và sử dụng trong thời gian dài hơn so với loại không dây. Kể cả trong trường hợp nguồn điện xe bị ngắt thì thiết bị định vị vẫn có thể hoạt động bằng pin dự phòng. Tuy nhiên việc lắp đặt khá phức tạp. Ngoài ra, do thiết bị được kết nối với xe qua dây dẫn nên trộm xe chuyên nghiệp có thể lần ra vị trí lắp đặt và gỡ định vị dễ dàng.

Tùy theo nhu cầu sử dụng mà người mua có thể lựa chọn định vị có dây hoặc không dây. Thường thì định vị có dây nên được sử dụng cho các loại xe vận tải, xe khách, xe của doanh nghiệp… Còn định vị không dây sẽ phù hợp cho các xe con, xe cá nhân, xe cần phục vụ công tác theo dõi, điều tra.

Định vị xe ô tô giá bao nhiêu?

Tùy từng tính năng, chất lượng và thương hiệu mà định vị xe ô tô sẽ có mức giá khác nhau. Giá của định vị không dây thường có mức giá đắt hơn so với loại có dây. Định vị không dây có mức giá khoảng từ 2-5 triệu đồng, trong khi loại có dây có giá rẻ hơn, chỉ 1-3 triệu đồng. 

Kinh nghiệm lựa chọn định vị xe ô tô

Kinh nghiệm lựa chọn định vị xe ô tô

Có bảo hành, chứng nhận chất lượng

Một trong những tiêu chí quan trọng để bạn lựa chọn một định vị xe ô tô tốt nhất là chất lượng của sản phẩm và cam kết bảo hành của hãng. Nếu thiết bị đó đảm bảo những yêu cầu về tiêu chuẩn chất lượng do các cơ quan, tổ chức thuộc nhà nước hoặc do tổ chức nước ngoài, hiệp hội về công nghệ thì chứng tỏ đó là một sản phẩm tốt. 

Theo như Thông tư 73/2014/TT-BGTVT liên quan đến Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về thiết bị giám sát hành trình của xe ô tô, định vị xe hơi cần đảm bảo những tiêu chuẩn sau: 

Về phần cứng

Thiết bị gồm có có bộ phận sau:

  • Vi xử lý.
  • Bộ phận hiển thị và cảnh báo; thu nhận thông tin lái xe.
  • Bộ phận thu nhận tín hiệu GPS; thu phát dữ liệu GSM.
  • Đồng hồ thời gian theo giờ Việt Nam.
  • Cổng kết nối chuẩn RS 232.
  • Bộ nhớ đảm bảo lưu trữ dữ liệu tối thiểu 30 ngày gần nhất.

Về phần mềm

Phần mềm của định vị được cài trên máy tính, điện thoại nhằm quản lý và giám sát các thông tin hành trình của xe. Một phần mềm chuẩn phải có tính năng:

  • Giám sát và kiểm tra trực tuyến.
  • Quản lý và khai thác dữ liệu.
  • Thông báo trạng thái hoạt động của thiết bị giám sát hành trình và cảnh báo đến tài xế.

Ngoài việc đảm bảo đạt đủ tiêu chuẩn chất lượng, thiết bị còn phải có bảo hành từ nhà sản xuất. Tùy thuộc từng loại khác nhau mà thời gian bảo hành khác nhau. Thời gian bảo hành càng cao thì càng giảm thiểu được rủi ro về hỏng hóc và chi phí bảo trì.

Sử dụng lâu dài, ít tốn năng lượng

Đối với các thiết bị định vị trên xe ô tô, đặc biệt là loại không dây thì việc tốn ít năng lượng cũng được quan tâm nhiều bởi các chủ xe. Với những thiết bị không dây sử dụng pin, bạn sẽ phải thường xuyên kiểm tra và thay pin định kỳ. Do đó việc pin có tuổi thọ ngắn, hoặc thiết bị quá tốn năng lượng không chỉ ảnh hưởng đến hoạt động của máy mà còn làm tăng chi phí thay sửa pin của  bạn. 

Đối với những loại định vị trên xe ô tô có dây, nó phụ thuộc chủ yếu vào nguồn điện của bình ắc quy. Nên nếu sản phẩm quá tốn năng lượng thì sẽ làm bình ắc quy của bạn nhanh hết điện. Do đó bạn nên lựa chọn các sản phẩm có:

  • Pin dự phòng: tiết kiệm được ắc quy, cập nhập vị trí cuối chính xác.
  • Cảm biến chuyển động: giúp thiết bị standby khi xe dừng một thời gian. Nó sẽ cập nhập vị trí mới hoặc cảnh báo sự rung lắc.
  • Tín hiệu ACC: Tính năng này giúp thiết bị cập nhật vị trí khi mở khóa. Nếu xe dừng thì thiết bị chuyển sang chế độ tiết kiệm nguồn.

Nhỏ gọn, dễ lắp đặt

Thiết bị hiện nay đang được tinh gọn dần về thiết kế, dễ dàng lắp đặt qua cổng OBD để tránh tốn diện tích và công lắp đặt. Ngoài ra với kích thước nhỏ gọn, dễ lắp đặt, bạn có thể cắm vào các vị trí phù hợp, tránh ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái hoặc hạn chế việc bị mất cắp do trộm phát hiện ra. 

Có các tính năng định vị và cảnh báo

Mọi định vị xe ô tô đều bắt buộc phải có tính năng định vị trí xe theo thời gian thực và cập nhập thường xuyên các thông tin như: tốc độ, lịch trình, địa điểm, thời gian di chuyển,...Hơn thế nữa các thông tin đó bắt buộc phải được lưu trữ tối thiểu 30 ngày (theo thông tư 73/2014/TT-BGTVT của Bộ Giao thông Vận tải). Ngoài ra, các thiết bị định vị trên xe ô tô nên tích hợp với những tính năng cảnh báo như cảnh báo tốc độ giới hạn, vùng di chuyển, tình trạng lốp xe, mở tắt máy ô tô,...

Định vị xe ô tô loại nào tốt?

# Định vị xe ô tô Viettel

định vị xe ô tô viettel

Viettel được biết đến là một trong những tập đoàn công nghệ viễn thông lớn nhất tại Việt Nam. Ngoài sản phẩm, dịch vụ về mạng, cáp viễn thông, Viettel còn có sản xuất thêm định vị ô tô dành cho mọi loại xe ô tô, đặc biệt là cho các loại xe bán tải, xe tải, xe công,... nhờ vào sóng GPS và GSM. Do đó Viettel được đánh giá là một tronng những định vị xe ô tô tải tốt nhất hiện nay. 

Thiết bị định vị Viettel gồm có các tính năng chính như:

  • Định vị và giám sát chính xác vị trí xe: giám sát 24/24 vị trí, tốc độ, lưu lại các lịch sử di chuyển trong vòng 12 của các xe ô tô, xe tải.
  • Giám sát được hình ảnh qua camera: kết nối với camera hành trình để kiểm tra và quay lại những hình ảnh khi đang di chuyển. 
  • Báo cáo chi tiết hoạt động theo ngày: bao gồm các thông tin như hành trình, tốc độ thực và tốc độ giới hạn, thời gian lái xe liên tục, thời gian làm việc,...
  • Thiết lập các cảnh báo: cảnh báo lái xe liên tục, cảnh báo chạy quá tốc độ, tình trạng lốp xe (khi kết nối với máy đo áp suất lốp).

Định vị xe ô tô Viettel tính giá theo tháng. Giá gói cước thấp nhất hiện nay là 1.300.000 đồng/ tháng và cao nhất là 5.960.000 đồng với loại thiết bị 4G. Khi định vị xe ô tô hết hạn, bạn có thể liên hệ với tổng đài và gia hạn gói dịch vụ mới.

# Định vị xe ô tô Vietmap 0B01

Định vị xe ô tô Vietmap 0B01

Vietmap là thương hiệu nổi tiếng với các sản phẩm, linh kiện hỗ trợ cho xe ô tô và xe máy. Hãng có dòng thiết bị định vụ ô tô VietMap 0B01 được nhiều chủ xe ưa thích bởi khả năng hoạt động tốt, giao diện dễ sử dụng, nhiều tính năng cảnh báo thông minh. Các tính năng nổi bật của VietMap 0B01:

  • Định vị xe chuẩn xác theo thời gian thực nhờ kết hợp 2 nền tảng GPS và LBS. 
  • Tích hợp ứng dụng Motrak kết nối với máy chủ VietMap, giúp lưu trữ dữ liệu hành trình di chuyển xe. 
  • Hệ thống cảnh báo thông minh như: Nhận biết trạng thái tắt, mở khóa, cảnh báo rung xe, dời vị trí xe, cảnh báo quá tốc độ,...

Sản phẩm có mức giá khoảng 1.700.000 đồng.

# Thiết bị định vị mini Protrack VT05S

Thiết bị định vị mini Protrack VT05S

Protrack là một thương hiệu chuyên sản xuất các thiết bị định vị ô tô nổi tiếng đến từ HongKong. Với mức giá mềm, các tính năng đáp ứng đủ yêu cầu của một thiết bị định vị mini tối ưu, Protrack sẽ là sự lựa chọn hoàn hảo cho mọi chủ xe. Sản phẩm còn có thể sử dụng cho xe máy, do đó Protrack VT05S được đánh giá là thiết bị định vị xe máy, ô tô đa năng. 

Các đặc tính nổi bật của thiết bị gồm có:

  • Định vị chính xác 24/24: theo dõi được vị trí của xe máy ở bất cứ đâu trên toàn quốc.
  • Chống trộm hiệu quả: Cảnh báo khóa máy từ xa giúp bạn bảo vệ xe khỏi kẻ trộm.
  • Dễ sử dụng: theo dõi và định vị xe ô tô bằng điện thoại thông qua phần mềm tiếng Việt của Protrack. Bạn có thể sử dụng điện thoại hoặc Laptop, máy tính để giám sát xe.
  • Cảnh báo: thông báo xe tắt, mở máy, vượt quá khu vực được khoanh vùng.
  • Lưu trữ lịch trình: lưu lại các lịch trình trong vòng 3 tháng.
  • Chế độ offline: khi mất sóng 3G, các thông tin sẽ được cập nhập lên hệ thống khi có mạng.  

Sản phẩm có mức giá vừa phải, chỉ khoảng 1.200.000 đồng.

# Định vị xe ô tô Xiaomi

Xiaomi

Xiaomi luôn được đánh giá là một trong những hãng công nghệ có chất lượng và tính năng tốt trên thế giới. Thiết bị định vị xe Xiaomi có kích thước khá nhỏ, dễ lắp đặt, người dùng có thể gắn vào bất cứ vị trí nào trên xe. Sản phẩm tích ứng với các dòng điện thoại sử dụng hệ điều hành Android 4.2 hay iOS 7.0 trở lên. 

Các đặc tính nổi bật của thiết bị gồm có:

  • Dung lượng pin 760mAh, sử dụng nguồn điện 5V-2A.
  • Kết nối GPS, GLONASS, WIFI hay G-Sensor nhằm giúp xe được theo dõi và ghi lại hành trình chính xác 24/24 giờ. 
  • Khi sử dụng, bạn phải dùng 1 nano sim và cài đặt phần mềm trên điện thoại để vừa có thể định vị vừa có thể nhận cuộc gọi từ thiết bị này. 
  • Có ứng dụng cài trực tiếp vào điện thoại, máy tính, laptop cho phép biết chính xác vị trí của xe.

Giá của thiết bị định vị Xiaomi khá thấp, chỉ khoảng 595.000 đồng.

# Thiết bị định vị mini GPS N16S

Thiết bị định vị mini GPS N16S

N16 là sản phẩm thiết bị định vị mini từ Đài Loan, có khả năng xác định vị trí di chuyển, ghi âm siêu nhạy. Sản phẩm có những tính năng như: 

  • Xác định vị trí xe ô tô chính xác theo thời gian thực.
  • Lưu trữ và xem lại lịch sử di chuyển của xe trong vòng 90 ngày. 
  • Thiết lập và cảnh báo vùng an toàn. 
  • Ghi âm siêu nhạy, có thể nghe rõ các âm thanh trong xe.
  • Dung lượng pin 1100mAh cho khả năng hoạt động liên tục 4-5 ngày. 
  • Có ứng dụng chuyên nghiệp cài trực tiếp vào điện thoại, máy tính, laptop cho phép biết chính xác vị trí thiết bị.

Giá thành của sản phẩm khá rẻ, khoảng 750,000đ.

# Định vị ô tô Sao Việt S09A Pro Chip 4G

Sao Việt S09A Pro Chip 4G

Sao Việt có nhiều dòng sản phẩm định vị xe với mẫu mã với giá bán đa dạng, có giá thành từ cao đến thấp. Sai số khá nhỏ, dưới 3 mét. Các tính năng nổi bật của sản phẩm, gồm có:

  • Giao diện thân thiện dễ sử dụng bằng tiếng Việt. 
  • Có khả năng giám sát âm thanh và cảnh báo cao cấp như: báo pin yếu, quá tốc độ, vượt qua khu vực cho phép, phát hiện bật tắt ACC. 
  • Lưu trữ thông tin tự động, người dùng có thể kiểm tra khi muốn. 
  • Khả năng chống trộm cực hiệu quả. Nguồn điện sẽ được ngắt từ xa, giúp bạn vô hiệu hóa chiếc xe khi phát hiện xe bị mở khóa trái phép. 

Sản phẩm có mức giá khoảng 1.790.000 đồng.

# Thiết bị định vị mini KATA

Thiết bị định vị mini KATA

Sản phẩm do công ty KATA sản xuất và bảo hành 1 đổi 1 trong 1 năm. Với kích thước siêu nhỏ, dễ dàng lắp đặt, các tính năng vượt trội, KATA sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời cho mọi chủ xe. 

Các đặc tính nổi bật của KATA mini gồm có:

  • Khả năng chống nước, bụi bẩn theo tiêu chuẩn IP65. 
  • Dung lượng pin lên tới 270 mAh, bộ nhớ 32 Mb.
  • Khả năng định vị chính xác nhờ sử dụng chip có độ nhạy cao MTK, ghi âm siêu nhạy, có thể ghi lại và lưu trữ lộ trình của xe. 
  • Tính năng cảnh báo vượt quá tốc độ cho phép, vượt qua khu vực an toàn.

Thiết bị định vị GPS KATA mini có mức giá khoảng 1.890.000 đồng.

Định vị xe ô tô thường gắn ở đâu? Tips lắp định vị hiệu quả

Định vị xe ô tô thường gắn ở đâu

Định vị xe ô tô thường được gắn ở hộp phía trước xe, gần ghế lái và ghế phụ phía trước. Đây là khu gần với nguồn điện của xe, tiện cho chủ xe có thể nạp điện hoặc pin bất cứ lúc nào. Ngoài ra việc lắp đặt ở những chỗ đó, sẽ hạn chế ảnh hưởng đến thẩm mỹ của xe và giảm thiểu bị tác động. Hoặc bạn có thể sắm cho mình một cái tẩu sạc, tẩu chia ô tô để mọi thiết bị trên xe luôn căng đầy.

Tùy theo mục đích mà vị trí lắp đặt sẽ khác nhau. Nếu như lắp định vị vào ô tô để giám sát quản lý tài xế thì người dùng nên lắp ở vị trí dễ quan sát, gần lái xe để họ có thể tiện quẹt thẻ lái. Hơn thế nữa, đó cũng là vị trí dễ thu phát sóng, giúp định vị được xe chính xác nhất. Nếu như lắp định vị ô tô để theo dõi thì lại cần lắp ở vị trí kín đáo khó phát hiện nhất. Tránh cho người bị theo dõi nhìn thấy. 

Kết luận

Định vị xe ô tô là sản phẩm được nhiều chủ xe lựa chọn nhằm theo dõi, xác định vị trí và lưu lại các hành trình của ô tô. Tuy nhiên với nhiều sự lựa chọn hiện nay, chủ xe khó có thể biết được đâu là sản phẩm phù hợp cho xe mình. Mong rằng với bài viết trên, XePro đã giúp bạn tìm được thiết bị định vị xe ô tô tốt nhất, phù hợp với nhu cầu và túi tiền của bạn.