Đèn pha ô tô là một bộ phận quan trọng trên xe, bởi nó không chỉ giúp tài xế quan sát đường đi dễ dàng hơn, điều khiển xe an toàn mà còn tránh được những tai nạn do người tham gia giao thông khác không trông thấy xe của bạn. Tuy nhiên, một vài tài xế có thể quên bật đèn pha cho xe của mình. Để tránh trường hợp đó, nhiều chủ xe lựa chọn lắp cảm biến tự bật đèn ô tô cho xe của mình. Liệu có nên lắp cảm biến tự bật đèn ô tô hay không? Đâu là cảm biến tự động bật đèn ô tô tốt nhất hiện nay?

Hãy cùng Xepro.com.vn tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc trên!

Đèn pha tự động là gì?

Đèn pha tự động là gì?

Đèn pha tự động là loại đèn tự động bật, tắt theo điều kiện ánh sáng của môi trường xung quanh. Do đó khi xe ô tô chạy trong điều kiện thiếu ánh sáng như trời tối, chạy qua gầm cầu, hầm tối… đèn pha trước sẽ tự bật mà không cần người lái xe điều chỉnh. Còn khi môi trường có đủ ánh sáng, đèn xe sẽ tắt tự động. Một số hệ thống đèn pha tự động còn có tính năng tự động chuyển đèn chiếu xa, chiếu gần.

Đèn pha tự động không khác mấy so với các loại đèn chiếu sáng thông thường. Điểm khác biệt duy nhất là chúng có thêm một cảm biến giúp xác định được điều kiện ánh sáng xung quanh, từ đó bật hoặc tắt đèn sao cho phù hợp.

Cảm biến tự bật đèn ô tô là gì?

Cảm biến tự bật đèn ô tô là gì?

Cảm biến tự bật đèn ô tô là thiết bị dùng để xác định điều kiện ánh sáng của môi trường, từ đó điều khiển cho đèn pha ô tô tự động bật tắt, điều chỉnh chiếu xa chiếu gần sao cho phù hợp với ánh sáng xung quanh. Thiết bị bao gồm có hai bộ phận chính: là cảm biến ánh sáng và bộ điều khiển.

Cảm biến ánh sáng

Cảm biến ánh sáng thường được gắn trên vị trí điểm mù của kính lái. Điều đó sẽ không làm ảnh hưởng đến tầm nhìn cũng như thẩm mỹ của xe. Cảm biến ánh sáng sẽ có nhiệm vụ cảm nhận và xác định cường độ ánh sáng của môi trường xung quanh và truyền tín hiệu cho bộ điều khiển

Bộ điều khiển 

Bộ điều khiển thường được giấu bên trong taplo. Nó có nhiệm vụ nhận tín hiệu từ cảm biến ánh sáng, sau đó ra lệnh cho đèn pha ô tô bật, hoặc điều chỉnh chiếu gần chiếu xa sao cho phù hợp với tín hiệu đó. 

Nguyên lý hoạt động của cảm biến tự động bật đèn ô tô

Nguyên lý hoạt động của cảm biến bật đèn

Đèn pha tự động ô tô hoạt động thông qua hệ thống cảm biến quang trên ô tô. Nó có thể xác định được độ mạnh, yếu của ánh trong môi trường xung quanh xe, sau đó phát tín hiệu về bộ điều khiển. Bộ điều khiển nhận được thông tin từ tín hiệu sẽ tiến hành cho bật đèn xe. Nếu đèn xe đang hoạt động nhưng bộ điều khiển nhận được tín hiệu thông báo ánh sáng môi trường đủ thì sẽ tắt đèn pha ô tô. 

Với những đèn có khả năng chuyển ánh sáng chiếu xa, chiếu gần, cảm biến sẽ thu nhập dữ liệu giao thông và xác định xem cường độ ánh sáng xung quanh cao hay thấp. Nếu cường độ ánh sáng cao thì đèn pha sẽ chuyển sang chế độ chiếu gần. Còn nếu ánh sáng yếu thì sẽ chuyển sang chế độ chiếu xe. 

Có nên lắp cảm biến tự bật đèn ô tô?

Cảm biến đèn xe ô tô là một sản phẩm rất hữu ích bởi chúng có thể tự động điều chỉnh đèn sao cho phù hợp với môi trường xung quanh. Điều này giúp tránh được tình trạng người lái quên bật đèn xe khi trời tối hay khi chạy xe vào hầm. Do đó, tài xế vừa giảm thiểu được những nguy hiểm do thiếu ánh sáng khi tham gia giao thông, vừa tránh bị cảnh sát giao thông phạt do vi phạm quy định.

Theo Luật giao thông đường bộ mới nhất, xe ô tô bắt buộc phải bật đèn chiếu sáng khi di chuyển trong khoảng thời gian từ 19 giờ đến 5 giờ hôm sau. Nếu vi phạm lỗi trên, xe ô tô sẽ bị xử phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng theo điểm g, khoản 3, điều 5 bộ Luật giao thông. 

Trước đây chỉ có các dòng xe cao cấp như Mercedes, Audi, BMW... mới lắp đặt cảm biến tự động xe ô tô. Ngày nay nhiều dòng xe phổ thông của các hãng như Toyota, Honda, Kia, Hyundai đã trang bị dòng sản phẩm này. Riêng đối với các hãng xe bình dân, giá rẻ thì vẫn chưa được lắp đặt cảm biến. Chủ xe hoàn toàn có thể chủ động tìm và lựa chọn các dòng cảm biến tốt nhất và phù hợp nhất với mình.

Giá độ cảm biến xe ô tô hiện nay chỉ khoảng từ 700.000 đồng. Các loại cảm biến này đều có thể dùng được cho mọi dòng xe. Thường thì chúng sẽ được lắp ở góc phải phía dưới của kính lái. 

>> Tìm hiểu thêm về các loại cảm biến khác trên xe ô tô:

Cảm biến tự bật đèn ô tô loại nào tốt?

Cảm biến tự động đèn OBD

Cảm biến tự động đèn OBD

Đây sẽ là sản phẩm được nhiều người yêu thích bởi các tính năng vượt trội của chúng. Cảm biến tự động OBD bao gồm 7 tính năng như:
Bật tắt đèn tự động: Tùy vào điều kiện ánh sáng môi trường mà đèn pha sẽ được bật tắt tự động.

  • Tính năng đèn chờ dẫn đường: Đèn sẽ duy trì chiếu sáng trong 20 giây để soi đường cho bạn về nhà.
  • Tự động bật đèn khi bấm chìa khóa tìm xe: Khi bạn tìm xe vào ban đêm bằng cách bấm phím mở khóa, đèn sẽ mở trước 20 giây để chào đón bạn, tính năng rất thuận tiện cho bạn tìm xe trong hầm.
  • Tự động tắt đèn tiết kiệm điện: Đèn sẽ tự động tắt sau 20 giây khi ngừng động cơ xe để tránh trường hợp quên không tắt làm tốn điện trong ắc quy.
  • Đèn pha thông minh: Hệ thống tự động bật đèn demi trong môi trường ánh sáng yêu và kích hoạt đèn pha vào ban đêm để tránh lãng phí điện.
  • Cảnh báo bật nhầm đèn pha: Có âm thanh báo động nhắc nhở khi bật nhầm đèn.
  • Chế độ tự động: Có thể chuyển từ chế độ thủ công sang tự động và ngược lại bất cứ lúc nào mình muốn. 

Hiện nay vẫn chưa có mức giá tham khảo. Để tìm hiểu mức giá sản phẩm, bạn nên liên hệ với cửa hàng.

Bộ cảm biến tự bật đèn ô tô XPANDER

Bộ cảm biến XPANDER

Bộ cảm biến tự bật đèn ô tô XPANDER là sản phẩm được nhiều người lựa chọn hiện nay. Đèn có khả năng tự động nháy đèn khi phanh hoặc khi nháy pha - cos để thông báo cho xe đối diện. Nếu xe đối điện không bật đèn, bộ cảm biến sẽ chuyển sang chế độ pha sau 3 lần nháy đèn và chuyển sang đèn cos khi khoảng cách giữa 2 xe còn 100m. Sau khi xe đối diện đi qua thì đèn sẽ trở lại bình thường.

Dựa trên điều kiện ánh sáng môi trường, bộ cảm biến sẽ điều chỉnh đèn tự động tắt, bật sao cho phù hợp. Khi đi vào trời tối, hoặc đi qua các đường hầm, gầm cầu đèn sẽ tự động bật và tắt sau khi ánh sáng được đảm bảo. Từ đó, bạn có thể tiết kiệm được năng lượng do đèn tự tắt khi không cần dùng đến.

Sau khi tắt động cơ ô tô 30 phút, hệ thống cảm biến tự bật đèn ô tô sẽ chủ động tắt hết các đèn trước và cả đèn sương mù. Điều này giúp người lái không phải lo ngại về trường hợp quên tắt đèn, tránh việc làm tiêu hao nhiều điện. Ngoài ra bạn cũng có thể tự điều chỉnh và lựa chọn việc điều khiển đèn pha thủ công hoặc tự động theo ý mình. 

Sản phẩm có mức giá khoảng 1.200.000 đồng. 

Cảm biến Auto Light

Cảm biến tự bật đèn ô tô Auto Light

Cảm biến tự động bật đèn ô tô Auto Light là sản phẩm được bày bán và sử dụng nhiều nhất bởi không chỉ có giá thành phải chăng mà còn sở hữu những tính năng vượt trội của một chiếc cảm biến ưu việt. Các tính năng gồm:

  • Tự động bật đèn khi trời tối hoặc trong môi trường thiếu ánh sáng.
  • Đèn xe sẽ tự động nháy bật tắt khi sử dụng điều khiển tìm xe.
  • Khi xe dừng đỗ, đèn pha sẽ bật trong khoảng thời gian ngắn để bạn có thể xuống xe an tòa.
  • Điều chỉnh độ sáng cần thiết khi bật đèn.
  • Khi nhận thấy ánh sáng xung quanh bị yếu đi, bộ cảm biến sẽ truyền tín hiệu về bộ điều khiển trung tâm để kích hoạt công tắc và bật đèn chiếu gần.

Sản phẩm có mức giá phải chăng, chỉ khoảng 700.000 đồng.

Kết luận

Để tránh được những rủi ro khi tham gia giao thông trong môi trường thiếu ánh sáng, các chủ xe nên lắp cảm biến tự bật đèn ô tô. Chúng sẽ giúp bạn tự động bật và điều chỉnh đèn sao cho phù hợp với môi trường xung quanh, nên bạn hoàn toàn không cần phải lo đến việc bật đèn pha khi di chuyển. Mong rằng với bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về vai trò của cảm biến tự động bật đèn ô tô và lựa chọn cho mình một sản phẩm phù hợp nhất.