Khi muốn nâng cao chất lượng ánh sáng của đèn pha, nhiều chủ xe đã lựa chọn phương án độ thêm đèn pha bi cầu cho ô tô của mình. Hiện nay trên thị trường có nhiều dòng đèn pha bi cầu mini khác nhau, phổ biến như đèn Led bi cầu ô tô, bi Xenon. Trong bài viết này, Xepro.com.vn sẽ cung cấp cho bạn thêm thông tin về trợ sáng bi cầu mini, cũng như giới thiệu những loại đèn tốt nhất.

Đèn pha bi cầu ô tô là gì?

đèn pha bi cầu ô tô là gì

Đèn pha bi cầu ô tô là loại đèn pha có hiệu suất cao, sử dụng một thấu kính hội tụ nhằm tăng độ chụm sáng, từ đó nâng cao khả năng chiếu xa của đèn. Hiện nay trên thị trường có 3 loại đèn pha gồm: Đèn bi Xenon, đèn bi Halogen và mới nhất là đèn bi Led. 

Để giúp cho đèn pha sáng hơn, nhiều chủ xe lựa chọn một trong hai cách chính là độ đèn bi và thay đèn pha ô tô. Đèn bi led thường được sử dụng phổ biến nhất để độ đèn bởi khả năng chiếu sáng tốt và giá thành vừa phải. Mỗi giải pháp đều có những ưu nhược điểm riêng, tùy theo yêu cầu và chi phí của mình mà chủ xe lựa chọn phương án tốt nhất. Với những khách hàng mong muốn nâng cao cường độ ánh sáng của đèn, cũng như tăng tính thẩm mỹ của xe thì độ đèn pha bi cầu là một phương án tuyệt vời. 

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động của bi cầu ô tô

Về cấu tạo, bi cầu Led, Halogen hay Xenon đều có cấu tạo giống nhau. Điểm khác biệt duy nhất là cấu tạo nguồn sáng. Nguồn sáng của bi Xenon là bóng đèn Xenon, bi Halogen sử dụng bóng đèn Halogen, còn bi Led dùng các mắt Led (hay còn gọi là Led chip).

Nguồn sáng sẽ phát ra ánh sáng phản xạ vào choá phản xạ mini nằm ở phần đuôi của cụm bi cầu. Chóa được sơn mạ một lớp silic, có tác dụng như một tấm gương hắt luồng sáng theo nhiều hướng khác nhau. Sau đó, các luồng sáng sẽ chiếu thẳng vào thấu kính, từ đó nguồn sáng sẽ phát ra nhiều hơn và mạnh hơn. Cơ chế tương tự như việc bạn chiếu một bóng đèn qua kính lúp, tạo ra một đường sáng rộng và xa. Đây là nguyên lý hoạt động của các đèn pha bi cầu sử dụng thấu kính hội tụ (Projector).

Các loại đèn pha bi cầu mini phổ biến

Trên thị trường hiện nay có ba loại bi cầu là bi cầu Led, bi Halogen và bi Xenon. Chủ yếu người dùng lựa chọn sử dụng đèn bi cầu Xenon và bi Led, do đó trong bài viết này XePro sẽ giới thiệu cho bạn 2 loại đèn pha bi cầu đó. 

Đèn Led bi cầu ô tô

Đèn Led bi cầu ô tô

Bi cầu led là loại đèn giúp tạo nên sự phản xạ ánh sáng, từ đó tăng khả năng chiếu sáng hơn gấp nhiều lần so với ban đầu. Bi led thường có một bóng đèn cùng với thấu kính gương cầu (projector). Nhờ vậy mà chùm sáng biến thành chùm tia phản xạ hội tụ, giảm độ phân tán ánh sáng, đảm bảo luồng sáng tập trung truyền một hướng và đi xa hơn.

Bóng Led thường sáng hơn bóng Halogen, vì thế các bạn cần phải để ý nếu độ bi Led nếu đèn pha ban đầu là Halogen bởi nó dễ gây chói mắt người lái xe đối diện. Giá đèn pha bi Led cao hơn đèn Led xe ô tô bình thường, khoảng từ 8 – 14 triệu đồng/cặp, do bi Led có sẵn thấu kính hội tụ và được nhà sản xuất tính toán chuẩn xác các thông số. 

Ưu điểm của đèn Led bi cầu là lượng ánh sáng cao hơn gấp ba lần sao với bi Xenon, tuổi thọ cao có thể lên tới 50.000 giờ sử dụng. Tiêu thụ năng lượng cũng ít hơn so với bi Xenon. Nhược điểm là việc thay thế bi đèn sẽ mất nhiều thời gian vì bạn phải thay cả cụm bi.

Đèn bi Xenon ô tô

Đèn bi Xenon ô tô

Bi Xenon cũng có cấu tạo tương tự bi Led, nhưng sử dụng bóng Xenon thay vì bóng Led. Một bộ đèn bi cầu Xenon gồm: choá mini phía sau, tim đèn Xenon, thấu kính hội tụ phía trước và một bộ chuyển đổi pha/cos. Nhờ có thấu kính mà luồng sáng từ đèn Xenon sẽ không bị tán xạ, giảm gây chói loá cho người đi xe đối diện.

Bóng Xenon có màu sáng trắng, dịu hơn so với đèn Led. Tuy nhiên, bi Xenon có nhiệt độ phát ra cao, tiêu hao năng lượng lớn hơn cả bóng Halogen. Tuổi thọ đèn từ 800 đến 1000 giờ nếu bạn sử dụng liên tục. Việc thay bi đèn cũng khá đơn giản, chỉ cần thay mỗi bóng đèn.

Đèn Led bi cầu ô tô tốt nhất hiện nay

Hiện nay các chủ xe sử dụng chủ yếu các loại đèn Led bi cầu bởi giá thành vừa phải, chất lượng tốt và thích hợp với nhiều dòng xe từ bình dân đến cao cấp. Do đó trong bài viết này, XePro sẽ gợi ý cho bạn những loại đèn Led bi cầu có chất lượng tuyệt vời nhất.

Bi cầu Led X– Light V10s

Bi cầu Led X– Light V10s

Đây là dòng sản phẩm của thương hiệu GTR Việt Nam, có giá rẻ, chất lượng khá tốt. Led X- Light V10s có công suất 40W, nhiệt màu 5500K, kích thước 2.5 inch. Ánh sáng nét và xa, riêng với ánh sáng pha có khả năng gom sáng tốt. Bi cầu có khả năng tăng sáng tốt hơn 15% so với đèn pha cũ, chế độ tản nhiệt tốt, tuổi thọ bóng đèn cao. Với thiết kế nhỏ gọn, đèn phù hợp với cả xe ô tô và xe máy. Sản phẩm có bảo hành 24 tháng.

Bi cầu Led X– Light V10s có giá rẻ, chỉ khoảng 5.500.000 đồng/ bộ.

Đèn led bi cầu mini Titan Black

Đèn led bi cầu mini Titan Black

Đây là dòng bi Led được ưa chuộng trong một năm gần đây do mức giá rẻ, cùng chất lượng khá tốt. Sản phẩm có công suất là 50W, với nhân 6 chip Led cao cấp. Cường độ sáng mạnh mẽ, không gây chói cho người đối diện. Nếu bạn đang tìm một sản phẩm đèn pha bi cầu phân khúc giá rẻ, bạn có thể cân nhắc sử dụng Titan Black. Đèn có bảo hành trong 24 tháng.

Giá của bi cầu Titan Black là 6.000.000 đồng/ bộ.

Bi cầu Led GTR G-LedX

Bi cầu Led GTR G-LedX

Khác với dòng Light V10s, sản phẩm đèn Led bi cầu GRT G-LedX có công suất cao hơn, lên đến 55W, nhiệt màu trải rộng từ 5300K - 5500K. Thiết kế thông minh, sử dụng 12 nhân Led trên 2 đế, tăng công suất lên hơn nhiều so với các phiên bản cũ. Thấu kính được tráng 2 lớp Polarized, giúp ánh sáng mạnh và sáng hơn, đảm bảo tầm nhìn cho lái xe khi di chuyển trong điều kiện thiếu sáng. Hệ thống tản nhiệt của đèn tốt, giúp tăng tuổi thọ của bóng. Bảo hành lên đến 5 năm.

Bi cầu Led GTR G-LedX có mức giá khá là 9.800.000 đồng/ bộ.

Đèn pha bi cầu mini Osram CBI PRO

Đèn pha bi cầu mini Osram CBI PRO

OSRAM cũng là một thương hiệu đã khá quen thuộc đối với những người sử dụng đèn pha bi cầu. Mẫu đèn tốt nhất hiện nay của OSRAM là CBI PRO. Đèn có khả năng chiếu xa lên đến 800m, đem lại ánh sáng mạnh cực đỉnh. Đây sẽ là một sự lựa chọn tuyệt vời khi bạn muốn tìm loại pha bi cầu phân khúc tầm trung. Hiện tại sản phẩm có mức bảo hành lên đến 36 tháng.

Giá của đèn pha bi cầu mini Osram CBI PRO là 12.500.000 đồng.

Đèn pha bi cầu mini Henvvei L90

Đèn pha bi cầu mini Henvvei L90

Mẫu L90 được đánh giá là dòng đèn tốt nhất của hãng Henvvei cho tới thời điểm hiện tại. Sản phẩm sử dụng chip Led OSRAM, bộ tản nhiệt đồng nguyên khối. Công suất của Henvvei L90 cực khủng, lên đến 100W. Nhiệt màu 5500K, cường độ sáng lớn, cường độ ánh sáng chế độ cos là 5500 lux, pha 14000 lux. Bảo hành của sản phẩm lên đến 36 tháng. Đây sẽ là mẫu đèn bi cầu đáng sử dụng đối với mọi chủ xe.

Giá của Henvvei L90 là 14.500.000 đồng.

Với bài viết trên, XePro đã cung cấp cho bạn thêm thông tin về đèn pha bi cầu ô tô, cũng như gợi ý những sản phẩm tốt nhất trên thị trường hiện nay. Mong rằng bạn đã lựa chọn được cho mình trợ sáng bi cầu mini phù hợp nhất với xe của mình.