Những chủ xe hơi luôn mong muốn xe ô tô của mình có chất lượng âm thanh sắc nét, chân thực nhất. Tuy nhiên, với những hãng xe thông thường, nếu chỉ sử dụng loa ô tô có sẵn trên xe thì chắc chắn sẽ không thể đem lại những trải nghiệm âm thanh tuyệt vời như họ mong muốn. Do đó, nhiều người độ loa ô tô như là một phương pháp tốt nhất để cải thiện âm thanh cho chiếc xe của mình.

Vậy độ loa như thế nào? Và đâu là sản phẩm loa ô tô tốt nhất? Hãy cùng XePro trả lời các câu hỏi đó nhé.

Các kiến thức cơ bản về loa ô tô

Các kiến thức cơ bản về loa ô tô

Cấu tạo loa ô tô

Loa ô tô được trang bị với mục đích phát ra âm thanh trên xe, tại màn hình ô tô, cánh cửa, gầm ghế hay cột chữ A,.. Loa xe hơi có 4 bộ phận chính.

  • Củ loa: Củ loa gồm cuộn dây gắn với màng loa. Khi dòng điện chạy qua cuộn dây khiến dây rung động, từ đó tạo nên các âm thanh ra ngoài thông qua màng loa.
  • Thùng loa: Là vỏ loa bên ngoài, bảo vệ cấu trúc bên trong của loa. Loại sơn phủ, kích thước, độ dày, vật liệu chế tạo của thùng loa ảnh hưởng đến âm thanh loa phát ra.
  • Lỗ dội âm: Gồm nhiều các lỗ thông trên loa, giúp âm thanh dễ dàng thoát ra khỏi màng loa, tăng chất lượng âm thành.
  • Các phụ kiện khác: như dây điện, giá cố định loa,...

Nguồn phát âm thanh ô tô chủ yếu từ các đầu đĩa CD, DVD, màn hình ô tô và cổng AUX, USB - nơi người dùng có thể kết nối các thiết bị như điện thoại, máy MP3 với loa ô tô để phát nhạc.

Các loại loa xe hơi

Để có thể phân loại loa xe hơi, chúng ta phải hiểu về âm thanh. Âm thanh nói chung và âm thanh xe hơi nói riêng được chia làm 3 dải âm chính với 3 mức tần số khác nhau:

  • Âm trầm và cực trầm (Bass) Có tần số nằm trong khoảng từ 20Hz đến 500Hz. Đây là dải âm thấp, sâu và trầm nhất.
  • Âm trung (Mid) Tần số từ 500 Hz đến 6.000 Hz. Loại âm thanh này thường được gặp nhiều nhất, như tiếng nói chuyện, tiếng xe, tiếng chim...
  • Âm tép (Treble) Có tần số từ 6.000 Hz đến 20.000 Hz. Đây là âm thanh cao, thánh thót.

Tương ứng với các loại âm thanh khác nhau, chúng ta có các loại loa ô tô khác nhau. Có 3 loại loa chính:

  • Loa trầm (Woofer) và loa siêu trầm Sub (Subwoofer): Chúng phát ra các âm thanh trầm (bass) với tần số thấp, ví dụ như tiếng trống. Loa trầm và siêu trầm thường có kích thước lớn, thùng loa to. Chúng thường được bố trí ở gầm ghế hoặc sau cốp xe.
  • Loa trung (Mid): Phát ra các âm thanh có tần số trung - loại âm thanh phổ biến nhất. Do đó mà loa trung được coi là loại cơ bản, nhất định phải có. Thường thì loa sẽ chủ yếu được bố trí trên màn hình ô tô. 
  • Loa tép (Treble): Loại loa này phát ra các âm thanh cao, bổng. Loa có kích thước khá nhỏ, chỉ khoảng 1-2 inch, thường được gắn ở Tablo sát kính, cột chữ A ngay góc kính cửa xe. 

Các vấn đề thường gặp về loa ô tô

loa ô tô bị mất tiếng

Thường thì loa ô tô hay gặp phải hai vấn đề chính là loa bị rè hoặc loa bị mất tiếng.

Loa ô tô bị rè

Loa bị rè là trường hợp phổ biến nhất mà người sử dụng hay gặp phải. Nguyên nhân khiến cho loa bị rè là do mở âm quá to, kết hợp loa và amply không hiệu quả, hay do không biết chia crossover - hệ thống phân chia tín hiệu âm thanh theo các tần số cao thấp và băng tần riêng biệt. Nghiêm trọng hơn nữa là loa có thể bị lỗi các bộ phận bên trong và người dùng phải đem ra hàng để kiểm tra lại. Nếu cố tình sử dụng thêm thì khả năng cao loa sẽ hỏng hoàn toàn.

Khi loa bị rè, bạn nên kiểm tra và xử lý chúng theo các cách sau:

  • Dây loa: Kiểm tra xem dây loa có bị đứt hay không. Nếu có, bạn cần thay mới bằng loại dây loa có chất lượng tốt hơn. Các loại dây AV cùng là một lựa chọn tốt giúp âm thanh của bạn mượt hơn.
  • Giắc kết nối: Xem giắc có bị lỏng không. Nếu thấy đầu kết nối với loa quá cũ, hãy thử dụng các dung dịch chống rỉ như RP7. Sau đó, vệ sinh cẩn thận lại và kiểm tra xem loa đỡ rè hơn chưa.
  • Dây kết nối micro: Dây micro có sẵn thường bị đánh giá là kém chất lượng. Loại dây này thường gây ra tiếng loạt soạt do đầu 6 lý. Đồng thời, chúng cũng hay bị mục khi sử dụng.
  • Côn trùng có làm tổ hay không: Có nhiều loại côn trùng chui vào trong loa có thể khiến loa có tiếng lạ.
  • Màng loa kiểm tra xem chúng có bị rách hay giãn không.

Hãy thường xuyên kiểm tra và bảo trì để tránh tình trạng loa rè nhé!

Loa ô tô bị mất tiếng

Nguyên nhân chủ yếu khiến loa ô tô mất tiếng chủ yếu là do hỏng trở, dây loa bị đứt, đầu nối dây loa bị lỏng, loa hỏng hoặc do thiết bị xử lý có vấn đề. Khi loa bị mất tiếng, bạn nên kiểm tra và áp dụng các cách sau để khắc phục:

  • Dây loa: Nếu dây loa bị đứt, bạn chỉ cần kiểm tra vị trí đứt và nối chúng lại. Dây quá cũ thì có thể thay. Nếu dây loa bị lỏng, bạn chỉ cần cắm chắc lại là xong.
  • Trở kháng: Đừng tự ý thay trở kháng khi bạn không hiểu về các mạch điện. Hãy mang ra hàng nhờ thợ sửa giúp.
  • Loa: Với trường hợp loa hỏng, cách duy nhất là thay loa.
  • Thiết bị xử lý âm thanh: Đây là một lỗi khá phức tạp. Chính vì thế bạn khó có thể tự làm nếu không có chuyên môn. Cách tốt nhất là bạn nên đem ra cho thợ kiểm tra và xử lý.

Cách độ loa ô tô để nâng cấp âm thanh xe hơi

Cách độ loa ô tô để nâng cấp âm thanh xe hơi

Khi lựa chọn loa để lắp loa ô tô, bạn cần chú ý đến các yếu tố sau:

Dải tần loa

Biết được dải tần của loa, bạn sẽ biết được đó là loa trầm, loa trung hay loa tép. Ngoài ra, bạn cũng sẽ biết và so sánh được các dải tần loa nếu xem xét kỹ. Ví dụ cùng là dòng loa tép siêu cao, nhưng loa này có dải tần cao hơn loa kia. Như thế bạn mới chọn được chính xác loại loa có âm thanh mình mong muốn.

Cường độ âm thanh

Chỉ số này sẽ cho biết độ lớn của âm lượng do loa phát ra. Biết được về cường độ âm thanh, bạn mới chọn được amply ghép sao cho đúng.

Trở kháng của loa

Trở kháng sẽ giúp bạn chọn được loại amply phù hợp. Loa thường hay có trở kháng là 4 ohm, 6 ohm hoặc 8 ohm. Trở kháng lớn thì đi kèm với công suất lớn.

Công suất tối đa

Biết được công suất tối đa, người mua có thể lựa chọn loa phối với xe hoặc độ thêm amply cho loa.

Kích thước loa xe hơi

Tùy vào các vị trí xe lắm mà lựa chọn loa khác nhau. Ví dụ cùng là loa tép, nhưng lắp vào sát kính hay cột chữ A thì sẽ có kích cỡ khác nhau. Ngoài ra mỗi xe có một kích cỡ khác nên bạn cũng phải quan tâm đến kích thước của loa.  

Top 5 loa ô tô tốt nhất và cực "xịn" để độ âm thanh cho xe ô tô

Nhiều người lựa chọn cách lắp loa ô tô cũ, loa ô tô giá rẻ hoặc sử dụng loa ô tô bãi mà quên mất chất lượng của loa, khiến cho có âm thanh không được mượt. Chính vì thế mà XePro sẽ gợi ý giúp bạn một vài loa ô tô cao cấp với giá thành hợp lý, khiến bạn hài lòng. 

Loa ô tô JBL

Loa ô tô JBL
Loa ô tô JBL

JBL là hãng loa của Mỹ nổi tiếng trên thế giới với chất lượng âm thanh tuyệt hảo và giá cả cực kì phải chăng. Điểm mạnh của hãng là các dải âm trầm, nhưng không hề thô mà trong trẻo hơn so với một vài hãng khác như Bose. Giá loa của JBL khá hợp lý, chỉ khoảng 2 triệu đến 8 triệu đồng tùy từng loại loa. 

Loa ô tô Pioneer

Loa ô tô Pioneer
Loa ô tô Pioneer

Đây là hãng loa của tập đoàn Pioneer - chuyên sản xuất và cung cấp các thiết bị kỹ thuật số hàng đầu tại Nhật, được nhiều hãng xe sử dụng, ví dụ như Toyota. Hãng nổi tiếng với dòng loa sub ô tô và loa lắp cánh cửa bởi âm thanh khá gọn, sắc nét và trầm. Giá của sản phẩm rẻ bằng một nửa JBL, chỉ từ 1 triệu đến 4 triệu đồng.

Loa Bose

Loa Bose
Loa Bose

Bose là hãng loa cao cấp của Mỹ, được các hãng xe lớn như Mercedes, Mazda lựa chọn cho xe của mình. Hãng nổi tiếng với dải âm trầm Bass. Thường thì khi đã chọn độ loa Bose, người dùng sẽ chọn loa Sub của hãng này bởi âm thanh rất chân thực. Giá của sản phẩm sẽ dao động từ 1 triệu 8 đến 8 triệu, tùy từng dòng.

Loa Focal

Loa Focal
Loa Focal

Local là công ty của Pháp, được đánh giá cao về chất lượng cũng như kinh nghiệm lâu năm trong ngành. Không chỉ nổi tiếng với các dòng ô tô, hãng còn có các dòng loa thường, loa đài khác. Do đã xuất hiện lâu đời, nên hãng có thế mạnh về kỹ thuật và chất lượng sản phẩm, luôn đa dạng các loại loa khác nhau đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Loa cánh cửa ô tô của hãng được nhiều người sử dụng. Bởi vậy, giá loa Focal khá cao, từ 10 triệu đến 20 triệu một bộ, thậm chí có bộ lên đến 30, 40 triệu. Ngoài ra hãng có sản phẩm amply ô tô với giá 10 đến 20 triệu.

Loa Infinity

Loa Infinity
Loa Infinity

Hãng loa Mỹ này đã xuất hiện khá lâu trên thế giới và ngày càng phổ biến tại Việt Nam do các sản phẩm khá phù hợp với người Việt mình. Giống như Focal, hãng có xuất phát điểm là sản xuất các dòng loa khác nhau từ karaoke, đến loa hội trường. Do đó các sản phẩm của hãng có cường độ cao, đa dạng chủng loại và mẫu mã. Nhiều người muốn tìm loa cánh cửa ô tô sẽ chọn Infinity bởi chất lượng cực tốt. Sản phẩm có giá dao động từ 2 đến 10 triệu một bộ. 

Kết luận

Độ âm thanh xe hơi đã trở thành giải pháp được nhiều người chọn hiện nay để nâng trải nghiệm cho xe. Bởi hệ thống âm thanh có sẵn của xe khá ít, loa chỉ phát chủ yếu ở tầm trung cơ bản. Còn để có âm thanh trầm bổng, nhiều âm sắc thì cần phải có những bộ loa phụ trợ. 

Ngoài ra xe ô tô phổ thông thường có thân vỏ mỏng, cách âm kém, dễ có tiếng ồn trong cabin. Do đó độ loa ô tô sẽ là cách giúp bạn có được âm thanh sắc nét nhất, giúp bạn thoải mái tận hưởng cảm giác thư giãn bằng âm nhạc, phim ảnh khi đang lái xe. 

Tuy nhiên việc lựa chọn một loại loa ô tô cao cấp, giá thành phải chăng là một vấn đề không dễ dàng. Mong rằng với bài viết vừa rồi, XePro đã giúp bạn có được kiến thức về việc độ thêm loa và lựa chọn loa tốt nhất. Hãy truy cập vào XePro để có thêm nhiều kiến thức bổ ích về xe hơi nhé cũng như sắm sửa thêm những phụ kiện ô tô phù hợp với túi tiền của mình nhất!