Để chiếc xe của mình có thể vận hành an toàn và lâu bền, các chủ xe cần phải nắm rõ định mức thay nhớt xe ô tô. Có nhiều yếu tố bạn cần lưu ý tìm hiểu trước khi quyết định thay dầu nhớt cho ô tô của mình. 

Vậy khi nào thì cần thay nhớt cho xe hơi? Hãy cùng tìm hiểu với Xe Pro ngay nhé!

Tại sao phải thay dầu nhớt cho xe thường xuyên?

Định mức thay nhớt xe ô tô/Tại sao phải thay dầu nhớt cho xe thường xuyên?
Dầu nhớt nên được thay theo định kỳ

Vận hành và duy trì hoạt động của một chiếc xe hơi sẽ tốn rất nhiều chi phí và chủ xe thường bỏ ra một khoản chi phí không hề nhỏ cho động cơ. Dầu nhớt giảm chất lượng theo thời gian có thể dẫn đến các vấn đề về động cơ. Với nhiều lái xe, thời gian định kỳ để thay dầu nhớt cho xe là 3 tháng một lần hoặc sau 3.000km, 5.000km hoặc 10.000km.

Điều quan trọng là phải thay dầu nhớt cho xe ô tô của bạn đúng hạn để không gặp bất kỳ vấn đề nào về việc hỏng xe trong tương lai.

Bạn có thể tìm hiểu khi nào cần thay nhớt bằng cách xem hướng dẫn sử dụng của chủ xe hoặc hỏi tại các đại lý ô tô.

Có một lời khuyên rằng bạn nên sử dụng các loại dầu tổng hợp chất lượng cao (ví dụ như dầu nhớt Mobil 1) vì nó có tuổi thọ cao hơn các loại dầu thông thường và chống mài mòn tốt hơn.

Các loại dầu nhớt ô tô

Định mức thay nhớt xe ô tô/Các loại dầu nhớt ô tô
Dầu nhớt Mobil 1 là loại dầu tổng hợp được sử dụng rộng rãi

Dầu khoáng

Dầu khoáng thông thường rất rẻ. Nó được sử dụng rộng rãi vì có thể duy trì hiệu suất động cơ và tiết kiệm chi phí cho người dùng. Dầu khoáng thường được sử dụng cho các xe ô tô chạy đường ngắn và đòi hỏi phải thay dầu thường xuyên.

Tại thị trường Việt Nam, dầu khoáng có giá thành giao động từ 80,000 - 100,000đ/lít.

Dầu tổng hợp

Dầu tổng hợp là loại dầu nhớt đang dần được ưa chuộng và được các chuyên gia khuyến khích sử dụng để đạt hiệu suất động cơ ô tô cao nhất. Dầu tổng hợp thường được dùng bởi các lái xe chuyên đường dài và dành cho các điều kiện thờì tiết khắc nghiệt. Với các cung đường trong thành phố mà bạn phải đi-dừng xe liên tục thì dầu tổng hợp cũng mang lại nhiều lợi ích hơn cho động cơ. Đương nhiên, dầu tổng hợp cũng đắt hơn loại dầu khoáng thông thường. 

Giá thành của dầu tổng hợp tại Việt nam giao động từ 300,000-320,000đ/lít. Đây là loại dầu nhớt được sử dụng nhiều cho các loại xe cao cấp.

Dầu bán tổng hợp

Ngoài ra, còn một loại dầu nhớt cũng được sử dụng nhiều bởi các chủ xe hiện nay là dầu bán tổng hợp. Nó là sự pha trộn giữa dầu khoáng và dầu tổng hợp. Dầu bán tổng hợp có công suất cao hơn dầu khoáng thông thường nhưng lại thấp hơn dầu tổng hợp. 

Giá thành của dầu bán tổng hợp tại Việt nam giao động từ 90,000-110,000đ/lít.

Khi nào cần thay nhớt cho ô tô?

Định mức thay nhớt xe ô tô/Khi nào cần thay nhớt cho ô tô?
Định kỳ thay dầu nhớt phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Không có định mức thay nhớt xe ô tô cụ thể nào. Đối với điều kiện, mục đích sử dụng xe khác nhau hoặc loại dầu nhớt mà mỗi người có thể có thời gian định kỳ thay dầu máy ô tô khác nhau. Với một sô người thì thời gian định ỳ để thay dầu là sau 3000km, để có thể sử dụng nhiều dầu hơn. 

Dầu nhớt nên được thay khi động cơ còn nóng. Nếu bạn là người cẩn thận thì có thể thay sau 2500km, vì thế có thể thay dầu định kỳ trước 3 tháng.

Ngoài thời gian thay dầu máy ô tô, có các dấu hiệu khác giúp bạn nhận biết lúc nào cần thay dầu nhớt:

  • Khi dầu trở nên sẫm màu và có mùi khét hoặc trông vẩn đục.
  • Nếu bạn nghe thấy tiếng ồn khi quay tay lái.
  • Nếu khoang động cơ của bạn bị bẩn.
  • Nếu ô tô của bạn có cảm biến đo mức dầu kém.
  • Nếu bạn cảm thấy mức rung của động cơ không nhạy.
  • Nếu bạn nhận thấy bất kỳ dấu hiệu cảnh báo nào trong số này - hãy kiểm tra đèn động cơ, khói bốc ra từ ống xả, hoặc nếu bạn có cảm giác như xe bị mất công suất hoặc trở nên ì ạch.

Cách thay dầu nhớt tại nhà tiết kiệm chi phí

Cách tốt nhất để bảo dưỡng dầu nhớt xe là đến các đại lý dịch vụ ô tô. Tuy nhiên, nếu muốn tiết kiệm chi phí thì bạn cũng có thể tự bảo quản khoang dầu theo hướng dẫn. Hãy kiếm một bộ dụng cụ và dầu tẩy rửa để công việc xử lý hiệu quả và dễ dàng hơn.

Định mức thay nhớt xe ô tô/Cách bảo dưỡng xe khi thay dầu
Có thể tự thay dầu nhớt tại nhà dễ dàng

Các bước bảo dưỡng khoang dầu bao gồm:

  1. Làm sạch khoang động cơ.
  2. Lấy một ít Baking Soda và cho lên khăn lau để làm sạch dầu.
  3. Lau sạch bất kỳ chỗ rò rỉ dầu nào, bao gồm cả các bộ lọc bị mòn hoặc bẩn. Nếu bạn cần một bộ lọc dầu mới thì đây là lúc để mua nó.
  4. Lấy hết dầu cũ từ bộ lọc cũ và đổ vào túi rác hoặc thùng có nắp kín.
  5. Lấy bộ lọc dầu mới và cẩn thận mở hết bộ lọc rồi lắp một cái phễu có ống dẫn dầu vào miệng và đổ tất cả vào một thùng chứa.
  6. Rửa sạch bộ lọc dầu mới và lắp nó trở lại khoang động cơ.
  7. Gắn lại tất cả các ống và tháo màng lọc khí ra.
  8. Đổ lại đầy vào bình số dầu bạn vừa đổ ra.
  9. Đặt một cái cốc hoặc xô dưới bộ lọc dầu để hứng rồi để bộ lọc ráo dầu.
  10. Lắp màng lọc khí lại và để động cơ hoạt động trong 10-15 phút.
  11. Lái ô tô trong tầm 20 phút.

Lời kết

Định mức thay nhớt xe ô tô phụ thuộc vào nhiều yếu tố của người dùng như loại dầu, loại xe và cách sử dụng xe. Bạn nên sắm cho mình những kiến thức quan trọng để chọn được định mức phù hợp với chiếc xe của mình. Chúc bạn tìm được thông tin hữu ích từ bài viết và có những chuyến đi an toàn. Đồng thời bạn cũng có thể thường xuyên ghé thăm website của chúng tôi để tìm kiếm những phụ kiện, tiện ích xe ô tô tuyệt vời nhất cho xế yêu!