Ống xả ô tô là bộ phận quan trọng mà chủ xe cần quan tâm do chúng là nơi làm sạch các khí thải trước khi được đưa ra ngoài. Nếu bạn không biết cách vệ sinh ống xả ô tô và làm sạch chúng thường xuyên, xe của bạn sẽ phát ra những khí màu đen, bẩn và ô nhiễm, ảnh hưởng đến môi trường. 

Vậy làm thế nào để vệ sinh ống xả ô tô đơn giản ngay tại nhà? Xepro.com.vn sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây. 

Tại sao cần vệ sinh ống xả ô tô?

Tại sao vệ sinh ống xả ô tô

Ống xả ô tô là một bộ phận quan trọng, đóng vai trò thiết yếu trong việc hoạt động của ô tô, làm nhiệm vụ xử lý khói và khí thải trước khi chúng được thải ra khỏi môi trường bên ngoài. Do đó nếu không làm sạch ống xả, các khí thải đó sẽ không được lọc và gây ra ô nhiễm môi trường. Ngoài ra những khí này còn gây khó chịu, ảnh hưởng đến người đi sau xe bạn nếu như hít phải loại khí này. 

Trong quá trình hoạt động của xe, bộ phận ống xả ô tô là nơi chịu nhiệt độ rất cao, có thể lên tới 427 độ C. Do đó mà ống xả hoàn toàn có thể bị rỉ sét, rạn nứt thường xuyên, cho dù nó là loại làm bằng loại thép không gỉ hay crom. Quá trình hao mòn sẽ diễn ra và nếu không được xử lý kịp thời thì bạn sẽ phải mất thêm thời gian, chi phí để thay lại ống xả mới.

Cách vệ sinh ống xả ô tô 

Cách vệ sinh ống xả ô tô

Dụng cụ chuẩn bị

Các dụng cụ để làm sạch ống xả rất dễ tìm, dễ mua và đơn giản, bao gồm

  • Găng tay bảo vệ
  • Khăn mềm (2 chiếc)
  • Bàn chải hoặc giấy ráp (1 chiếc)
  • Hóa chất tẩy rửa để làm sạch ống
  • Hóa chất đánh bóng kim loại

Các bước tiến hành

Bước 1: Vệ sinh bên ngoài ống xả ô tô

Rửa qua bề mặt ống xả loại bỏ bụi bẩn trên mặt ống. Nên để nước nhỏ, tránh cho nước lọt vào sâu bên trong ống, ảnh hưởng đến động cơ bên trong. Sau đó bạn dùng khăn để kì sạch hết các vết bẩn. Tuyệt đối không dùng cọ hay giấy nhám bởi nó khiến ống xả bị xước.

Bước 2: Vệ sinh bên trong ống xả ô tô

Dùng một chiếc khăn ướt lau sạch bên trong và dùng cọ để loại bỏ hoàn toàn những vết bẩn trong ống. Sau đó bạn nhỏ dung dịch tẩy rửa lên khăn và lau cả trong lẫn ngoài.  

Bước 3: Đánh bóng ống xả ô tô

Đổ dung dịch đánh bóng kim loại lên khăn và chà nhẹ trên bề mặt ống xả. Cuối cùng, bạn lấy nước sạch để rửa qua bề mặt ống. Điều đó sẽ giúp ống của bạn được bóng đẹp hơn và bảo vệ khỏi yếu tố bên ngoài khiến ống bị mòn, han gỉ.

Các lưu ý khi vệ sinh ống xả ô tô

Chuẩn bị găng tay bảo vệ dụng cụ vệ sinh xe chuyên dụng

găng tay bảo hộ

Để vệ sinh đúng cách, bạn cần chuẩn bị đủ các dụng cụ cho việc vệ sinh như khăn sợi nhỏ, bàn chải, khăn sợi thép,... Bên cạnh đó, bạn cũng cần chuẩn bị dung dịch rửa xe chuyên dụng phù hợp với xe của mình, Hiện nay trên thị trường có rất nhiều thương hiệu hàng đầu như Ventek, Liqui Moly… mà bạn có thể tham khảo. 

Quan tâm đến chất liệu ống xả

ống xả ô tô

Bạn cần nắm rõ những đặc tính của vật liệu ống xả để có thể vệ sinh đúng cách. Thường các ống xả ô tô được sản xuất bởi thép không gỉ và thép mạ crom.

Ống xả thép không gỉ

Thường có độ bền cao, khó nứt, có khả năng chống ăn mòn, han gỉ. Nếu bạn thường  xuyên đánh bóng, ống xả trông sẽ rất sạch và sáng bóng. Do độ bền của ống nên bạn có thể cọ mạnh mà không sợ xước chúng. 

Ống xả thép mạ crom

Loại này thường dễ bị biến dạng nếu có tác động lực từ bên ngoài, khả năng chống ăn mòn không cao. Nếu ở trong môi trường khắc nghiệt như nắng nóng, mưa nhiều, hoặc hay bị những tạp chất như bùn đất dính vào thì ống xả thép mạ crom rất dễ giảm tuổi thọ. Bởi vậy, bạn nên cẩn thận khi làm sạch loại ống này, tránh tạo lực tác động mạnh vào ống.

Chú ý vệ sinh ống xả ô tô đúng cách

Không nên sử dụng giấy ráp hay cọ cứng để làm sạch bên ngoài ống xả bơi nó có thể khiến bề mặt ống bị xước. Tốt nhất bạn nên sử dụng khăn lau xe ô tô loại mềm để làm sạch. Ngoài ra, hãy tránh không cho nước vào bên trong ống xả bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến động cơ của bạn. 

Các dung dịch vệ sinh ống xả ô tô nên mua

Dung dịch vệ sinh ô tô 3M Foaming Engine Degreaser

Dung dịch vệ sinh ô tô 3M Foaming Engine Degreaser

Dung dịch vệ sinh 3M Foaming Engine Degreaser là một trong những dòng sản phẩm chăm sóc xe được sản xuất bởi tập đoàn 3M của Mỹ. Sản phẩm có khả năng tẩy rửa mạnh các loại dầu mỡ và bụi bẩn bám trên chi tiết máy. Với công thức mạnh thẩm thấu nhanh và làm tan nhanh chất bẩn, dung dịch 3M sẽ làm sạch và loại bỏ hết bụi bẩn của ông xe mà không ảnh hưởng tới bề mặt chi tiết. Ngoài ra bạn có thể dùng chất tẩy 3M để làm sạch các chi tiết trong khoang máy ô tô từ kim loại đến cao su. Sản phẩm có kết cấu dạng bọt nên cực kì tiện lợi và tiết kiệm cho người sử dụng. Sản phẩm có dung tích 500ml.

Giá thành của sản phẩm là 130.000 đồng.

Dung dịch tẩy rửa ô tô Sonax Engine & Cleaner 543200

Dung dịch tẩy rửa ô tô Sonax Engine & Cleaner 543200

Sonax Engine & Cleaner 553200 là sản phẩm làm sạch tối ưu do hãng Sonax của Đức sản xuất. Dung dịch không chỉ giúp vệ sinh ống xả ô tô mà còn làm sạch chất bẩn dầu mỡ trong khoang động cơ dễ dàng và nhanh chóng. Sản phẩm không chứa acid ăn mòn vật liệu, không gây hại đến làn da của người sử dụng. Hơn nữa, Sonax Engine & Cleaner có hương thơm tươi mát, không gây khó chịu cho người dùng. Sản phẩm có dung tích 500ml.

Giá thành của dung dịch vệ sinh ống xả ô tô Sonax là 209.000 đồng.

Dung dịch làm sạch Liqui Moly 4T Additive Shooter

Dung dịch làm sạch Liqui Moly 4T Additive Shooter

Liqui Moly 4T Additive Shooter là một trong những sản phẩm bảo dưỡng ô tô được nhiều người tin dùng và lựa chọn nhất hiện nay. Bạn có thể sử dụng không chỉ để vệ sinh ô tô mà còn dùng được cả cho xe máy, và làm sạch được cả những bộ phận bên trong xe, làm giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Ngoài ra, dung dịch Liqui Moly 4T Additive Shooter - Carbon Cleaner còn bảo vệ và chống ăn mòn bộ chế hòa khí và phun Fi, tối ưu hoạt động của động cơ ô tô. Sản phẩm không gây ô nhiễm cho môi trường, an toàn với người sử dụng. 

Giá của sản phẩm là 70.000 đồng cho 1 lọ 80ml.

Dung dịch đa năng vệ sinh BRUNOX Turbo-Spray

Dung dịch đa năng vệ sinh BRUNOX Turbo-Spray

BRUNOX Turbo-Spray một chất bôi trơn dài hạn trên hỗn hợp đồng đều giữa hydrocarbon và phụ gia Turboline vừa có thể làm sạch, vừa có khả năng bôi trơn các thiết bị han gỉ cho dùng lâu ngày. Nó có khả năng thâm nhập vào các khe nứt và không gian nhỏ nhất, có thể nới lỏng các ốc vít đã được vặn chặt. Hỗn hợp hydrocarbon đảm bảo độ dày màng cần thiết chống lại mọi độ ẩm, tạo thành một lớp phủ trong suốt bảo vệ, chống ăn mòn tạm thời và có tác dụng đẩy lùi bụi bẩn và loại bỏ dư lượng bột, chì, Tombac và đồng trên xe.

BRUNOX Turbo-Spray có giá thành vừa phải, khoảng 130.000 đồng cho 1 lọ 100ml.

Dung dịch đánh bóng và làm sạch Turtle Wax Rubbing Compound

Dung dịch đánh bóng và làm sạch Turtle Wax Rubbing Compound

Turtle Wax Rubbing Compound có khả năng làm sạch các vết bẩn, xóa vết oxi hóa trên bề mặt xe và kim loại. Sản phẩm còn có khả năng xóa vết xước nhỏ, làm sạch và khôi phục độ bóng cho bề mặt sơn xe. Do có chứa tinh chất Carnauba, dung dịch sẽ giúp bạn bảo vệ tối đa độ bóng sơn. Sản phẩm không hề độc hại với môi trường, an toàn cho người sử dụng nên bạn không cần phải lo lắng khi dùng để vệ sinh xe.

Turtle Wax Rubbing Compound có giá khá rẻ, chỉ khoảng 130.000 đồng cho một lọ 300ml.

Kết luận

Vệ sinh ống xả ô tô là một việc cần thiết mà mọi chủ xe phải quan tâm, bởi chúng không chỉ ảnh hưởng đến xe của bạn mà còn ảnh hưởng đến môi trường xung quanh. Mong rằng với bài viết trên các bạn đã biết được cách vệ lúc ống xả đơn giản, nhanh chóng ngay tại nhà và chọn được cho mình sản phẩm làm sạch xe tốt nhất.