Khi sử dụng xe ô tô, chúng ta hoàn toàn có thể gặp phải những rủi ro như xe bị cháy. Trong trường hợp đó, để đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của mình, các tài xế thường sử dụng bình chữa cháy ô tô để dập tắt các đám cháy nhanh chóng, an toàn. Tuy nhiên, các chủ xe cần lưu ý đến một vài vấn đề khi mua và sử dụng sản phẩm này. 

Với bài viết dưới đây, Xepro.com.vn sẽ gợi ý cho bạn các sản phẩm được nhiều người sử dụng, những lưu ý và cách sử dụng bình chữa cháy ô tô hiệu quả.

Có nên sử dụng chữa cháy trong ô tô?

bình chữa cháy ô tô

Năm 2014, Nhà nước đã ban hành Nghị định 79, yêu cầu xe ô tô từ 4 chỗ trở lên bắt buộc phải trang bị bình chữa cháy. Sau đó đến, Bộ Công an ban hành Thông tư 57/2015/TT-BCA về việc trang bị phương tiện phòng cháy và chữa cháy đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Trong đó, các tài xế xe ô tô từ 4 đến 9 chỗ phải trang bị bình chữa cháy dưới 4kg hoặc dưới 5 lít. Nếu không sẽ bị xử phạt hành chính từ 300.000 đến 500.000 đồng. 

Quy định này đã khiến cho không ít tài xế hoang mang. Họ lo lắng trước chất lượng bình cứu hỏa cũng như những nguy hiểm có thể xảy đến như bình phát nổ nếu cất bình trên xe lúc nắng nóng.

Đến tháng 1/2020, quy định về bình chữa cháy đã được bãi bỏ sau 4 năm áp dụng. Trong Nghị định 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ nêu rõ các xe từ 4 đến 9 chỗ không bắt buộc phải sử dụng bình cứu hỏa. Cụ thể, xe ô tô từ 4 đến 9 chỗ chỉ cần tuân thủ các điều kiện đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy. Còn các loại xe ô tô trên 9 chỗ vẫn bắt buộc phải trang bị bình cứu hỏa như quy định trước đây.

Sau khi biết quy định đã được sửa đổi, nhiều tài xế cho rằng không cần trang bị bình chữa cháy. Tuy nhiên, có nhiều rủi ro khi đi xe, đặc biệt như cháy nổ là hoàn toàn có thể xảy ra. Trong trường hợp đó, việc có một chiếc bình chữa cháy ô tô sẽ là phương án tốt nhất để giảm thiểu thiệt hại khi nguy hiểm xảy ra, bởi nó có thể dập tắt được những đám cháy lớn.

Bình chữa cháy ô tô loại nào tốt?

Hiện nay trên thị trường có khá nhiều loại bình chữa cháy ô tô con cho đến bình cho các dòng ô tô lớn. Để giúp bạn lựa chọn được chiếc bình cứu hỏa mini tốt nhất cho xe của mình, XePro sẽ gợi ý cho các bạn 4 loại bình thường được nhiều tài xế sử dụng.

Bình chữa cháy dạng bột ABC

Bình dạng bột ABC
Bình chữa cháy dạng bột ABC

Đây là loại sản phẩm sử dụng bột khô để làm loãng nồng độ O2. Bột sẽ phản ứng với nhiệt sinh, từ đó sinh ra khí CO2. Đám cháy không đủ O2 nên sẽ từ từ tắt.

Ưu điểm:

  • Có thời hạn sử dụng cao, khó bị ẩm mốc.
  • Hoàn toàn không độc hại nên an toàn với người sử dụng, không ảnh hưởng tới môi trường.
  • Đặc biệt phù hợp với những đám cháy do xăng, dầu gây ra.

Nhược điểm:

  • Các cặn chất của bột cháy có thể khiến thiết bị điện tử hư hại nặng.
  • Khó vệ sinh cặn chất sau khi dập tắt đám cháy.
  • Đám cháy có thể chưa được dập tắt hoàn toàn nếu lượng bột không đủ để làm loãng O2. 

Với loại mini 1kg có thể nạp lại, chuyên dùng cho ô tô, thì sản phẩm có giá 120.000 đồng.

Bình chữa cháy CO2 (Carbon Dioxide)

Bình chữa cháy CO2
Bình chữa cháy CO2

Bên trong bình có chất chữa cháy dạng khí CO2 được nén lỏng. Nó hoạt động dựa trên nguyên lý chiếm O2, khiến đám cháy không còn có khả năng phát triển và bị dập tắt. Bên cạnh đó, CO2 được nén dưới áp suất cao và có khả năng làm lạnh khi thoát ra ngoài.

Ưu điểm:

  • Dập tắt đám cháy nhanh gọn.
  • Không có chất độc hại nên an toàn với người dùng và môi trường nếu như biết cách sử dụng.
  • Sử dụng cực tốt với những nơi hiếm khí.
  • Không gây hư hại đến thiết bị điện, điện tử, thậm chí là thực phẩm.

Nhược điểm:

  • Trọng lượng của bình khá nặng.
  • Dễ bị bỏng lạnh nếu bị phun thẳng vào người.
  • Không thể dập các đám cháy từ than hoặc kim loại vì dễ gây ra khí CO độc hại và gây ra hiện tượng nổ nguy hiểm.

Bình chữa cháy CO2 trọng lượng nhỏ nhất là 2kg. Với sản phẩm này bạn hoàn toàn có thể nạp lại khí khi dùng hết. Giá thành sản phẩm khá cao, khoảng 350.000 đồng.

Bình cứu hỏa dạng bọt

Bình dạng bọt
Bình cứu hỏa dạng bọt

Đây là loại bình sử dụng các chất chống cháy dạng bọt. Nó hoạt động theo nguyên lý cách ly. Bọt chữa cháy sẽ bao phủ đám cháy, từ đó tạo một lớp bao phủ để cách ly vật cháy với khí O2.

Ưu điểm:

  • An toàn với người sử dụng và môi trường.
  • Có thể ngăn chặn đám cháy tái phát trở lại.
  • Giá thành rẻ.

Nhược điểm:

  • Yêu cầu một lượng bọt vừa đủ để bao phủ đám cháy. Nếu không đám cháy sẽ không thể được dập tắt hoàn toàn. 

Giá của bình cứu hỏa dạng bọt rẻ hơn so với hai loại trên, chỉ khoảng 100.000 đồng.

Bình chữa cháy gốc nước (water)

Bình cứu hỏa ô tô gốc nước
Bình chữa cháy gốc nước

Sản phẩm sử dụng dung dịch chữa cháy sinh học với dạng bọt nhỏ để dập tắt đám cháy. Sản phẩm hoạt động dựa trên nguyên lý thay đổi mức giãn nở bề mặt phân tử nước, đồng thời phân hoá phân tử nước. Từ đó dung dịch dễ dàng hấp thụ nhiệt từ lửa và ngay sau đó tản nhiệt. Vật cháy sẽ hạ nhiệt và đám cháy được dập tắt hoàn toàn.

Ưu điểm:

  • An toàn với người dùng và môi trường.
  • Có thể xịt lên người để tạo một lớp cách nhiệt.
  • Ngăn đám cháy tái phát trở lại.
  • Chữa cháy nhanh chóng, hiệu quả
  • Không phải làm sạch sau khi đám cháy tắt

Nhược điểm:

  • Giá thành cao.

Sản phẩm có mức giá khá cao, khoảng 480.000 đồng cho một bình 0,8 lít phù hợp với xe ô tô.

Trong các loại bình chữa cháy ô tô, bình cứu hỏa dạng bột là được nhiều người sử dụng nhất, bởi giá thành khá rẻ, dễ mua và an toàn khi sử dụng. Để đảm bảo hiệu quả tốt nhất, chủ xe nên mua các sản phẩm có dung tích từ 1 lít trở lên. Với những xe càng to thì bình chữa cháy cần có dung tích càng lớn.

Cách sử dụng bình chữa cháy ô tô

Cách sử dụng bình chữa cháy ô tô

Việc sử dụng bình chữa cháy ô tô mini khá đơn giản, gồm có 4 bước:

Bước 1: Lắc nhẹ bình để chất cháy trong bình được trộn đều, không bị vón cục.

Bước 2: Tháo nắp hoặc khoá bảo vệ trên miệng bình.

Bước 3: Giữ bình thẳng đứng, cách đám cháy 1 mét và chĩa vòi phun vào đám cháy.

Bước 4: Bóp van bình và phun vào đám cháy đến khi được dập tắt.

Có một vài lưu ý nhỏ khi sử dụng bình chữa cháy, đó là đối với chất cháy là xăng dầu, bạn nên phun bao quanh vùng cháy thay vì phun thẳng trực tiếp vào vùng cháy. Ngoài ra để giúp đám cháy nhanh bị dập tắt, người dùng nên đứng cùng hướng với hướng gió. 

Lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy trong ô tô

Do lo sợ gây nổ, nhiều người thắc mắc liệu có nên để bình chữa cháy trong ô tô hay không. Tuy nhiên nếu biết tuân thủ các nguyên tắc khi sử dụng bình cứu hỏa ô tô, các chủ xe sẽ không phải lo lắng với trường hợp đó. Các loại bình cứu hỏa mini chịu được nhiệt độ dưới 55 độ C. Trong khi nhiệt độ mùa hè ở Việt Nam khá cao. Nhiệt độ trong xe có thể tăng lên 58 – 60 độ C nếu bạn để xe ngoài trời khi nhiệt độ 40 độ C. Những vị trí như taplo, vô lăng, kính lái… dễ hấp thụ nhiệt nên nhiệt độ có thể tăng lên đến 70 – 80 độ C. Nhiệt độ tăng cao sẽ khiến áp suất trong bình tăng cao, gây cháy nổ. Bởi vậy người sử dụng cần lưu ý những điều sau:

Kiểm tra nhiệt độ và ghi nhớ thời gian sử dụng của bình cứu hỏa ô tô 

Bình cứu hỏa ô tô thường cho phép nhiệt độ tối đa là 50 - 55 độ C. Chính vì thế bạn cần chú ý xem nhiệt độ giới hạn của bình là bao nhiêu để đặt vị trí bình sao cho phù hợp. Ngoài ra, mỗi loại bình chữa cháy sẽ có hạn sử dụng riêng. Thường thì hạn sử dụng bình cứu hỏa khá dài, đối với dạng bột là 5 năm. Tuy nhiên, với một số loại bình khí CO2, hạn dùng phụ thuộc vào lượng khí còn lại bên trong và có thể kiểm tra bằng cách cân trọng lượng bình.

Không đặt bình ở nơi có nhiệt độ cao

Bình chữa cháy hoàn toàn có thể gây nổ khi bạn để chúng ở nơi có nhiệt độ cao. Khi nhiệt độ tăng vượt ngưỡng giới hạn của bình, áp suất trong bình sẽ tăng cao vượt ngưỡng chịu đựng của bình và gây nổ. Do đó, để an toàn và tránh cho xe không bị hư hại, người dùng phải để ý kĩ vị trí đặt bình. Tuyệt đối không để những nơi có ánh nắng chiếu vào như tablo hay kính chắn xe. Tốt nhất bạn nên đặt  bình chữa cháy ô tô dưới chân ghế phụ hoặc hộc để đồ ở cửa xe.

Đặt bình trong tầm với của tài xế

Lưu ý khi sử dụng bình chữa cháy

Việc đặt bình trong tầm với của bạn sẽ giúp bạn xử lý nhanh nhất khi gặp hoả hoạn trên xe. Bạn nên đặt bình chữa cháy trên ô tô ở hộc để đồ trên cánh cửa, hoặc dưới ghế phụ ngay cạnh. Không nên đặt bình chữa cháy dưới ghế tài xế bởi tài xế sẽ khó khăn khi điều khiển chân phanh/ga/côn. 

Không để bình va chạm mạnh

Nhiều khi sử dụng hoặc di chuyển, chúng ta vô tình khiến chiếc bình va vào các bộ phận trên xe. Điều đó là không nên bởi chúng sẽ ảnh hưởng đến áp suất bên trong bình và dễ phụt khí hoặc gây nổ. Do đó bạn cần phải cẩn thận khi sử dụng chúng. 

Mua bình chữa cháy ô tô ở đâu?

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều bên bán bình chữa cháy ô tô. Bạn hoàn toàn có thể mua bình chữa cháy ô tô 4 chỗ hay cho các ô tô lớn tại các cửa hàng trực tiếp, các cửa hàng trực tuyến, hay các trang thương mại điện tử. Tuy nhiên, vì đây là sản phẩm quan trọng và có mức độ rủi ro cao, bạn nên lựa chọn mua bình chữa cháy ô tô có chất lượng, dễ sử dụng. Trên các trang thương mại, các hội nhóm kinh doanh phụ kiện ô tô trên Facebook có rao bán những chiếc bình chữa cháy với mức giá rẻ, nhưng chất lượng chưa chắc đã được đảm bảo. 

Tốt nhất, các chủ xe nên mua sản phẩm tại các cửa hàng uy tín hoặc công ty chuyên phân phối sản phẩm phòng chống cháy nổ. Bạn có thể đến đó kiểm tra trực tiếp sản phẩm, hoặc đặt hàng online tùy theo nhu cầu của mình. Các chủ xe có thể tham khảo những nhận xét từ khách hàng, kiểm tra thông tin cửa hàng, doanh nghiệp xem liệu đó có thật sự là một nơi uy tín hay không. 

Lời kết

Bình chữa cháy ô tô là sản phẩm khá quan trọng đối với các chủ xe hơi, đảm bảo an toàn cho tính mạng và tài sản của bạn. Để có thể sử dụng sản phẩm một cách hiệu quả nhất, các bạn cần phải lưu ý một vài điều khi chọn sản phẩm phù hợp với xe của mình, bảo quản và sử dụng bình chữa cháy. Mong rằng qua bài viết, XePro đã giúp bạn hiểu được phần nào về bình chữa cháy ô tô. Đồng thời bạn cũng nên trang bị thêm các phụ kiện, tiện ích khác cho ô tô của mình để chiếc xe luôn là người bạn đồng hành lý tưởng nhất trên mọi chặng đường.