Việc ô tô bị nóng sẽ khiến cho xe của bạn không được hoạt động hiệu quả, thậm chí là gây hỏng hóc và cháy nổ bất cứ lúc nào. Do đó các chủ xe phải biết cách làm mát xe ô tô hiệu quả để tránh được những rủi ro xảy ra với xe của mình. Hiện nay có rất nhiều cách làm mát xe ô tô khác nhau; tuy nhiên, cách triệt để nhất và tốt nhất vẫn là việc thay và bổ sung nước làm mát xe ô tô thường xuyên. Nhiều tài xế chủ quan, không kiểm tra thiết bình tản nhiệt, dẫn đến tình trạng thiếu nước làm mát xe ô tô, làm xe bị hư hại. 

Để giúp cho xe của bạn luôn được bền, sử dụng lâu, XePro sẽ hướng dẫn bạn cách châm nước làm mát xe ô tô và gợi ý cho bạn một vài sản phẩm nước làm mát được nhiều người dùng nhất hiện nay. 

Tại sao phải châm nước làm mát xe ô tô?

Châm nước làm mát xe ô tô

Khi động cơ hoạt động, nhiên liệu trong xi lạnh bị đốt cháy sẽ sinh ra nhiệt. Một phần nhiệt sẽ chuyển hóa thành công, giúp xe khởi động, còn phần khác sẽ thoát ra ngoài hoặc truyền nhật một số bộ phận tiếp xúc với khí cháy như xilanh, pitson. Ngoài ra, ma sát giữa các bề mặt những bộ phận này cũng tạo ra nhiệt. Nếu không được làm mát, xe sẽ bị ì, các bộ phận dễ bị hỏng và gây ra hư hại nghiêm trọng cho xe. Nguy hiểm hơn là có thể bị cháy nổ bất cứ lúc nào.

Cách làm mát xe ô tô hiệu quả và triệt để nhất là việc thay nước làm mát thường xuyên. Bởi các cách làm mát xe ô tô như mở cửa xe, để xe ở chỗ râm, che chắn cho xe,.. chỉ có tác dụng tạm thời, không thể làm mát các bộ phận xe. Thiếu nước làm mát xe ô tô sẽ khiến xe của bạn không thể hoạt động hiệu quả và dễ bị hỏng hóc. Ngoài ra, việc bổ sung nước làm mát cho xe ô tô không chỉ ngăn cho động cơ bị quá nhiệt vào mùa hè mà còn hạn chế tình trạng đóng băng vào mùa đông. 

Các loại nước làm mát ô tô

các loại nước làm mát

Hiện nay trên thị trường, các loại nước làm mát được phân thành hai loại khác nhau, bao gồm:

  • Nước làm mát xanh lá và xanh lam: 

Là loại thường sử dụng công nghệ IAT – Inorganic Additive Technology. Loại này chứa các chất như Silicat và Phosphate, nhằm ức chế ăn mòn. Do đó, chúng sẽ không an toàn với môi trường

  • Nước làm mát cam, màu đỏ và xanh đậm:

Là loại thường sử dụng công nghệ axit hữu cơ OAT – Organic Acid Technology. Loại này không chứa Silicat hay Phosphate để ức chế ăn mòn, thay vào đó sử dụng các chất hữu cơ. Chúng được đánh giá thân thiện với môi trường và được nhiều người sử dụng.

Tùy theo mục đích sử dụng mà bạn phải tìm hiểu và lựa chọn các loại nước làm mát khác nhau. Hiện nay đa phần mọi người sử dụng loại dung dịch làm mát màu xanh hoặc hồng vì tính tiện lợi.

Cách châm nước làm mát xe ô tô

cách châm nước làm mát xe ô tô

Theo lời khuyên của các chuyên gia, chủ xe nên thay nước làm mát cho xe khi đi được 160.000km đầu tiên. Những lần sau đó, cứ cách 40.000km thì bạn thay nước làm mát một lần. Cách pha nước làm mát xe ô tô khá đơn giản. XePro sẽ hướng dẫn bạn cách châm nước châm nước làm mát xe ô tô nhanh chóng, hiệu quả.

Chuẩn bị

  • Nước sạch (lượng nước bằng 50% dung tích của hệ thống làm mát). Nên dùng nước cất để tránh các tạp chất làm nghẹt bình
  • Một chiếc tua-vít đầu dẹt.
  • Một chiếc chậu lớn để chứa dung dịch làm mát cũ.
  • Dung dịch nước làm mát bạn chọn
  • Đôi găng tay.

Cách thực hiện

Bước 1: Loại bỏ hết nước làm mát cũ bằng cách mở nắp bình tản nhiệt, nâng xe lên để tìm vị trí thoát nước dưới bình tản nhiệt. Đặt chậu lớn phía dưới bình, mở nút chặn để nước chảy vào chậu. Đợi nước chảy hết thì bạn vặn nút lại.

Bước 2: Đổ nước cất vào bình rồi khởi động xe tầm 5 phút để nước di chuyển quanh hệ thống tản nhiệt. Sau đó tắt máy và đợi máy nguội, rồi mới tháo nước cất ra.

Bước 3: Pha dung dịch theo hướng dẫn của nhà sản xuất với loại nước làm mát mà mình chọn. Sau đó đổ hỗn hợp vào bình tản nhiệt cho đến khi chạm vạch max. Tiếp đó đổ hỗn hợp nước làm mát vào bình nước phụ cho đến khi đầy. 

Bước 4: Khởi động xe cho đến bong bóng khí trong bình tản nhiệt xuất hiện và thoát ra ngoài. Lúc đó mực nước làm mát trong bình hạ dần. Cần chú ý kim đồng hồ nhiệt để tránh khởi động lâu làm xe bị nóng máy.

Top 5 két nước làm mát xe ô tô tốt nhất hiện nay

Prestone Precision Blend

Nước làm mát Prestone Precision Blend
Nước làm mát Prestone Precision Blend

Đây là một sản phẩm được sản xuất tại Mỹ phù hợp với mọi loại xe và môi trường khác nhau. Không chỉ được sử dụng cho các loại xe bình dân, Prestone còn được dùng nhiều cho các hãng xe cao cấp và được coi là một trong những nước làm mát xe ô tô Mercedes, Ford, BMW, Audi tốt nhất hiện nay. 

Điểm đặc biệt của sản phẩm là bạn không cần phải pha chế lại mà có thể đổ trực tiếp vào bình. Người sử dụng vừa có thể hạn chế vấn đề bình bị cặn do pha với nước có tạp chất, vừa tạo sự thuận tiện cho người dùng. 

Sản phẩm có giá tham khảo là 320.000 đồng với dung tích 3,78 lit.

Liqui Moly Coolant Ready Mix RAF 12+

Nước làm mát Liqui Moly Coolant Ready Mix RAF 12+
Nước làm mát Liqui Moly Coolant Ready Mix RAF 12+

Liqui Moly cực kì hiệu quả trong việc làm mát xe. Sản phẩm này sẽ giúp bạn giải nhiệt và cân bằng nhiệt độ trong xe, chống ăn mòn và hình thành cặn rêu trong hệ thống. Ngoài ra Liqui Moly còn bảo vệ môi trường, không chứa chất phụ gia nhờ thành phần. Cacboxylat axit hữu cơ siêu bền. Sản phẩm có chất lượng cao, không chứa chất Phosphate và Silicates, đạt tiêu chuẩn châu Âu. 

Liqui Moly vượt qua mọi tiêu chuẩn nghiêm ngặt và được sử dụng rộng rãi cho các dòng xe khác nhau như Ford, Land Rover, Mercedes, Audi,… Sản phẩm cũng khá tiện dụng khi đã được pha sẵn và bạn chỉ việc dùng trực tiếp. 

Giá tham khảo của sản phẩm là 180.000 đồng với chai dung tích 1 lit.

ABRO Green Verde

Nước làm mát ABRO Green Verde
Nước làm mát ABRO Green Verde

Với công nghệ tiên tiến, ABRO không chỉ làm mát và chống đông động cơ, mà còn ngăn ngừa rỉ sét và ăn mòn hóa học, từ đó thúc đẩy cho xe hoạt động hiệu quả. Dung dịch đậm đặc nên khi dùng bạn phải pha loãng với nước cất theo tỷ lệ 1:10. Nhờ vậy mà bạn có thể tiết kiệm được chi phí và sử dụng lâu hơn. Tác dụng làm mát và bảo vệ xe của ABRO có thể kéo dài đến 1 năm. Hiệu suất sản phẩm vẫn được duy trì mà không bị giảm như các loại dung dịch khác. 

Sản phẩm có giá khoảng 110.000 đồng cho dung tích 1 lit. 

FOCAR Si-OAT 4L

Nước làm mát FOCAR Si-OAT 4L
Nước làm mát FOCAR Si-OAT 4L

Đây cũng là một sản phẩm có xuất xứ tại Việt Nam, do Công ty Lavichem sản xuất. Với công nghệ axit hữu cơ lai (Si-OAT), nguồn nguyên liệu đảm bảo chất lượng, FOCAR hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của mọi chủ xe khi không chỉ làm mát mà còn có thể chống cặn, rỉ sét, ăn mòn. Dung dịch không chứa nitrit, amin, phosphate và borat, đảm bảo tiêu chuẩn châu Âu, hoàn toàn bảo vệ môi trường. 

Điểm đặc biệt là sản phẩm có khả năng bảo vệ xe lên đến 2 năm, gấp đôi so với các sản phẩm khác. Khoảng nhiệt hoạt động rộng, từ 18 độ C đến 130 độ C. Bạn cũng không cần phải pha chế thêm nước mà có thể đổ thẳng vào bình chứa nước làm mát. 

Giá sản phẩm rất hợp lý, chỉ khoảng 420.000 đồng cho can 4 lit.

OKI Super Coolant

Nước làm mát OKI Super Coolant
Nước làm mát OKI Super Coolant

Đây là một sản phẩm được sản xuất tại Việt Nam, được nhiều người tin dùng. Điểm đặc biệt của OKI đó chính là bao bì dạng lon 500ml, cực kỳ tiện lợi khi mang đi, sử dụng và bảo quản. Xe của bạn sẽ được bảo vệ hoàn toàn bởi khả năng chống nóng, chống đông tốt và giảm thiểu cặn, rỉ sét của nước làm mát ô tô OKI. Nước làm mát ô tô OKI có thể được sử dụng cho cả xe ga, xe hơi, xe tải, máy phát điện và tàu thuyền. Sản phẩm sẽ giúp bạn làm mát xe trong một năm. Khi sử dụng, bạn phải pha loãng với tỷ lệ 1:10. 

Giá của sản phẩm cực kỳ rẻ, chỉ khoảng 18.000 đồng cho 1 lon 500ml.

Kết luận 

Xe ô tô của bạn hoàn toàn có thể bị hỏng hóc, thậm chí là cháy nổ nếu không được làm mát tận gốc. Do đó, cách làm mát xe ô tô tốt nhất là việc làm mát từ bên trong xe, bằng việc bổ sung nước làm mát cho xe ô tô thường xuyên. Mong rằng với bài viết này, bạn đã biết cách sử dụng nước làm mát xe ô tô và lựa chọn cho mình sản phẩm tốt nhất. Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm danh sách các phụ kiện tiện ích hấp dẫn khác tại Xepro để không bỏ lỡ những phụ kiện cần thiết khác cho xế yêu của mình!