Việc có vết xước trên kính lái không chỉ khiến cho xe của bạn mất tính thẩm mỹ, mà còn gây ảnh hưởng đến tầm nhìn người lái. Tuy nhiên để giải quyết các vết xước này không hề dễ dàng bởi nó còn phụ thuộc vào tình trạng và vị trí của vết xước. Do đó, để giúp tài xế lựa chọn được cách xử lý kính lái bị trầy xước, XePro sẽ gợi ý cho bạn một vài cách xử lý, cùng với thông tin của các loại dung dịch xóa vết xước trên kính tốt nhất hiện nay trong bài viết này. 

Nguyên nhân kính lái bị trầy xước

Cách xử lý kính lái bị trầy xước

Có nhiều nguyên nhân khiến kính lái bị trầy xước như: đồ đạc rơi xuống kính lái, gió bão khiến rác, bụi cọ vào, thậm chí là cây đổ xuống kính xe,... Ngoài ra việc lâu bụi bẩn, vết ố và vệ sinh kính không đúng cách như sử dụng giấy nhám cứng, cọ cứng để lau chùi cũng có thể làm kính lái bị trầy xước. Tuy nhiên, nguyên nhân thường gặp nhất là do sử dụng gạt mưa đã lão hóa, mòn cùn nên khi sử dụng, gạt mưa sẽ cào xước kính lái ô tô. 

Khi kính lại bị xước, kính sẽ mờ và gây khó khăn cho người lái khi nhìn đường, nhất là buổi tối hay lúc trời mưa. Ánh nắng hay đèn chiếu vào kính bị xước sẽ dễ gây lóa hơn nhiều. Kính bị trầy xước còn tạo điều kiện cho bụi bẩn và các vệt nước bẩn bám vào dễ dàng hơn, đọng lại trên kính. 

Cách xử lý kính lái bị trầy xước

Có nhiều cách xử lý kính ô tô bị trầy mà chủ xe dễ dàng áp dụng. XePro sẽ gợi ý 4 cách làm phổ biến nhất hiện nay, giúp bạn cải thiện tình trạng kính xe lái của mình. 

Dùng sơn móng tay không màu (sơn bóng)

Sơn móng tay không màu
Sơn móng tay không màu

Ngoài công dụng làm đẹp và bảo vệ cho móng tay, sơn móng tay không màu còn có thể khắc phục được những vết xước trên xe của bạn. Đây là cách xử lý kính lái bị trầy xước đơn giản nhất. Các bước thực hiện gồm có:

  • Bước 1: Dùng khăn ẩm lau sạch vết xước. Sau đó dùng khăn khô lau lại để cho kính được sạch, khô.
  • Bước 2: Dùng sơn móng tay trong suốt quét lên vết xước. Có thể quét thêm 2-3 lần nếu vết xước lớn.
  • Bước 3: Khi vết sơn khô hẳn, bạn dùng vải mềm đã có thấm ít axeton lau trực tiếp trên bề mặt vết xước và lau những vết sơn bị văng ra ngoài

Sau khi lau sạch vết sơn móng tay, các vết xước sẽ được làm mờ và gần như biến mất. Bạn sẽ ngạc nhiên với công dụng của loại sơn bóng này đấy. 

Sử dụng dung dịch đánh bóng kính, kim loại

Dung dịch đánh bóng kính, kim loại
Dung dịch đánh bóng kính, kim loại

Tương tự như sơn móng tay trong suốt, bạn có thể dùng dung dịch đánh bóng kính để xóa các vết xước trên kính xe. Cách thực hiện giống như dùng sơn móng tay. Ban đầu là làm sạch kính xe, sau đó dùng một miếng vải mềm có chứa dung dịch đánh bóng kính và lau theo chiều vết xước cho đến khi vết xước mất hẳn. Với cách này bạn không cần dùng axeton sau khi lau giống như sơn móng tay. 

Hàn kính - cách xử lý kính lái bị trầy xước cho các vết xước nhỏ và vừa

Hàn kính xe
Hàn kính xe

Đây là cách xử lý kính lái bị trầy xước sử dụng keo để dán lấp vết nứt. Cách này sẽ được các trung tâm bảo hành và sửa chữa ô tô thực hiện. Ban đầu, thợ sẽ làm sạch kính xe của bạn. Sau đó mới bơm keo để lấp các vết nứt. Thợ sẽ chọn loại keo hàn phù hợp tùy thuộc vào màu sắc, kiểu loại và tình trạng của kính. 

Với cách hàn kính, bạn sẽ bỏ ra ít chi phí hơn so với việc mua hẳn tấm kính mới bởi giá của nó chỉ từ vài trăm đến hơn triệu đồng. Tuy nhiên với những vết nứt to, sâu và dài thì bạn bắt buộc phải thay kính mới. Bên cạnh đó, bạn cũng nên chọn các địa chỉ sửa chữa ô tô có nhiều năm kinh nghiệm, bởi hàn kính không đơn giản, điều đó đòi hỏi người có tay nghề cao.

Thay kính lái mới - Cách xử lý kính lái bị trầy xước lớn

Thay kính lái mới
Thay kính lái mới

Đây là cách xử lý kính lái bị trầy xước cuối cùng được áp dụng nếu các cách trên không hiệu quả. Với những vết nứt có độ dài 15cm hoặc nằm gần rìa (cách rìa 4cm đổ xuống) thì bạn nên thay kính mới. Tuy nhiên việc thay kính sẽ tốn khá nhiều chi phí, đặc biệt trong trường hợp bạn không có bảo hiểm xe. Giá kính lái của ô tô đúng hãng có giá từ vài triệu đến vài chục triệu đồng. Hơn nữa, bạn nên dùng kính chính hãng bởi kính của bạn sẽ khó được như ban đầu nếu dùng kính hãng khác.

Các loại dung dịch xóa vết xước trên kính tốt nhất hiện nay

Dung dịch xóa vết xước trên kính Sonax Glass Polish

Dung dịch xóa vết xước trên kính Sonax Glass Polish
Dung dịch xóa vết xước trên kính Sonax Glass Polish

Sản phẩm được dùng để loại bỏ các vết trầy xước nhẹ, những điểm mờ trên kính lái ô tô và cửa sổ bên. Loại dung dịch này sử dụng công nghệ đánh bóng bằng hóa học cơ học với Ceroxid, (Cerium oxit), một loại chất chuyên dụng để đánh bóng kính và thủy tinh. Sản phẩm được sản xuất từ Đức, đạt các chứng chỉ an toàn chất lượng như ISO 14001:2004 và ISO 9001:2008, đảm bảo chất lượng, an toàn với môi trường. Hiệu quả sẽ tốt hơn nếu bạn sử dụng thêm máy đánh bóng. Sản phẩm có dung tích là 250ml.

Giá tham khảo của Sonax Glass Polish là 430.000 đồng.

Dung dịch đánh bóng kính NK

Dung dịch đánh bóng kính NK
Dung dịch đánh bóng kính NK

Loại dung dịch này có khả năng xóa xước cực kì nhanh chóng, hiệu quả, được nhiều cửa hàng bào trì xe hơi sử dụng. Thành phần chủ yếu của sản phẩm là bột đất hiểm, Silic Dioxit (SiO2) nên có thể mài mòn và làm sạch các vết nứt an toàn. Sản phẩm sử dụng trực tiếp và tiết kiệm hơn so với các loại bột pha nước khác. Dung tích của dung dịch là 120ml

Dung dịch đánh bóng kính NK có mức giá tham khảo là 350.000 đồng.

Dung dịch xóa vết xước trên kính Meguiar’s Scratch X 2.0

Dung dịch xóa vết xước trên kính Meguiar’s Scratch X 2.0
Dung dịch xóa vết xước trên kính Meguiar’s Scratch X 2.0

Sản phẩm giúp bạn dễ dàng xóa được những vết bẩn cứng đầu cũng như các vết xước nhỏ trên kính xe. Được sản xuất bởi hãng Meguiar’s của Mỹ chuyên các dòng sản phẩm chăm sóc ô tô, Meguiar’s Scratch X 2.0 sẽ khiến các bạn hài lòng bởi khá năng xóa các vết xước trên kính, thậm chí là trên bề mặt sơn xe. 

Giá của sản phẩm là 295.000 đồng.

Fantastic XML 300ml

Fantastic XML 300ml
Fantastic XML 300ml

Với dung dịch xóa xước Fantastic XML 300ml, bạn có thể làm mờ và xóa được những vết xước nhỏ, các vết trầy xước không chỉ trên kính mà còn trên cả thân xe. Sản phẩm đảm bảo sẽ giúp cho xe của bạn trông như mới. 

Fantastic XML 300ml có giá khá hợp lý, khoảng 250.000 đồng một chai.

Liqui Moly 2320 (200ml)

Liqui Moly 2320 (200ml)
Liqui Moly 2320 (200ml)

Với Lidui Moly 2320, bạn có thể làm sạch các vết xước trên thân xe, đèn xe và cả kính lái dễ dàng. Sản phẩm chứa bột nhão mài bóng, không chứa Silicon. Bạn có thể thực hiện bằng tay hoặc máy móc. Tuy nhiên việc có một chiếc máy đánh bóng sẽ tốt hơn và làm vết xước dễ mờ hơn. Liqui Moly 2320 chỉ nên dùng cho những vết xước nhỏ, nông. 

Giá tham khảo của sản phẩm là 200.000 đồng.

Tổng kết 

Việc kính lái bị trầy xước là điều không mong muốn của bất cứ chủ xe nào bởi nó không chỉ khiến cho xe bị xấu mà còn ảnh hưởng đến tầm nhìn của người lái. Do đó cần phải có cách xử lý các vết xước nhanh chóng, hiệu quả mà tốn ít chi phí nhất. Mong rằng với những gợi ý trên của XePro, bạn đã có được cách xử lý kính lái bị trầy xước phù hợp nhất với mình. Bên cạnh đó, bạn cũng nên vệ sinh các bộ phận khác trên xe thường xuyên. Hãy luôn trang bị khăn lau xe ô tô, máy hút bụt cho xe để xế yêu luôn sạch sẽ và bạn sẽ có một không gian thật tuyệt vời khi sát cánh trên mọi chặng đường.