Sau một thời gian sử dụng, khoang máy ô tô của bạn sẽ xuất hiện những vết bẩn, dầu mỡ, thậm chí là mùi hôi. Theo chuyên gia, việc rửa khoang máy ô tô là cần thiết bởi chúng sẽ đảm bảo cho động cơ luôn khỏe, bền và tránh được những rủi ro sau này. Vậy có nên rửa khoang máy ô tô? Làm thế nào để vệ sinh khoang máy ô tô tại nhà? Hãy cùng tham khảo bài viết dưới đây.

Có nên rửa khoang máy ô tô?

Có nên rửa khoang máy ô tô

Việc rửa khoang máy ô tô sẽ đảm bảo khoang xe luôn sạch sẽ, giảm được các mùi hôi khó chịu do bụi bẩn, dầu mỡ hay chuột, côn trùng. Chủ xe sẽ nhanh chóng phát hiện và xử lý kịp thời khi dây dẫn, gioăng cao su, chi tiết máy,... bị hỏng do lâu ngày không dùng, bị cắn bởi chuột. Từ đó, xe của bạn sẽ lâu bền hơn, tăng tuổi thọ các bộ phận máy như vòng bi, dây dẫn, bulong,...và giảm thiểu các rủi ro nguy hiểm như cháy nổ xe hay ô tô khó khởi động. Người dùng cũng tránh được trường hợp nhiên liệu vị tiêu hao quá nhiều do máy ô tô bị yếu và nóng.

Vậy bao lâu nên vệ sinh khoang máy ô tô? Theo như lời chuyên gia bảo trì, họ cho rằng chủ xe nên rửa sạch buồng máy từ 1-2 lần mỗi năm, tương đương 3-6 tháng một lần, để đảm bảo các chi tiết xe luôn được sạch sẽ, động cơ tản nhiệt hoạt động tốt hơn và tăng độ bền cho xe.

Hậu quả của việc không rửa khoang máy ô tô

Hậu quả của việc không rửa khoang máy ô tô

Giảm độ bền của động cơ 

Sau một thời gian hoạt động, bụi bẩn sẽ xuất hiện và bám lên các bộ phận trong khoang động cơ. Từ đó dẫn đến khả năng tản nhiệt của xe bị giảm xuất hiện những hiện tượng như chết máy, máy bị ì, kêu to. Khi đó, chủ xe phải bỏ thêm nhiều chi phí để bảo trì cho động cơ ô tô.

Động cơ phát sinh mùi hôi khó chịu

Khi chủ xe không vệ sinh khoang máy ô tô, những mùi khó chịu từ dầu mỡ, bụi, ẩm mốc, thậm chí là chuột và các loài côn trùng sẽ bám lại. Điều này gây khó chịu đến người dùng xe. Sau này, chủ xe cũng tốn nhiều thời gian để dọn dẹp, vệ sinh khoang máy ô tô để loại bỏ các mùi đó. 

Tăng mức tiêu hao nhiên liệu

Bụi bẩn bám nhiều vào vòng bi sẽ khiến ròng rọc bị mài mòn nhanh hơn. Động cơ yếu đi và làm giảm khả năng hút bụi bẩn vào màng lọc. Từ đó, máy ô tô nóng lên và tăng mức tiêu hao nhiên liệu. Người dùng phải bỏ nhiều chi phí cho nhiên liệu ô tô.

Khó thấy các vấn đề trong khoang động cơ

Lớp dầu mỡ, bụi bẩn nhanh chóng che lấp các chi tiết trong khoang động cơ nếu bạn không rửa khoang máy ô tô thường xuyên. Bạn sẽ khó thấy được những vấn đề nghiêm trọng như rò rỉ gioăng, đứt dây dẫn bởi vết bẩn bám vào.

Cháy khoang động cơ

Không bảo dưỡng thường xuyên, động cơ dễ tăng nhiệt độ hoặc máy bị đứt dây dẫn, chập cháy khiến ô tô cháy nổ, gây nguy hiểm đến tính mạng. Hơn nữa, đây cũng là khu vực lý tưởng cho côn trùng hay chuột sinh sống và hoành hành. Chúng có thể cắn đứt dây, phá hỏng bộ phận ô tô, gây nguy hiểm cho xe và người dùng.

Cách rửa khoang máy xe ô tô

Cách vệ sinh khoang xe ô tô

Việc rửa khoang máy ô tô đòi hỏi sự cẩn thận và kiên trì. Lí do là vì khoang máy ô tô rất phức tạp và với một người không có nhiều kinh nghiệm hay hiểu biết về xe ô tô khi rửa co thể dễ dàng gây hỏng hóc hoặc chập điện. Do đó, câu hỏi "Có nên tự rửa khoang máy ô tô không?" chắc chắn sẽ là thắc mắc của các bạn khi rửa lần đầu. Tuy nhiên, các bạn đừng lo lắng quá vì Xepro sẽ phân tích cụ thể cách rửa từng bộ phận cho bạn như dưới đây.

Rửa khoang xe

  • Sử dụng vòi xịt với chế độ phun rộng thành chùm, xịt nhẹ vào khoang máy. Sau khi làm ướt, chủ xe dùng bàn chải mềm và chổi sơn để cọ sạch chi tiết máy và luồn vào các ngóc ngách trong khoang. 
  • Lấy dung dịch chuyên dụng thấm vào khăn và chà sạch lên các vết dầu mỡ, bụi bẩn, nấm mốc. Việc này sẽ đảm bảo bạn làm sạch hoàn toàn các vết bẩn lâu ngày.
  • Xịt thêm nước một lần và quan sát xem liệu có bỏ xót những vị trí nào không khi làm sạch buồng máy ô tô.

Làm khô động cơ

  • Sau khi bụi bẩn và dầu mỡ được làm sạch, chủ xe nên sử dụng máy nén khí, quạt hay khăn mịn để làm khô khoang máy. 
  • Gỡ các túi ni-lông, màng bọc,... được sử dụng để che chắn trước đó ra khỏi các chi tiết và lau sạch.
  • Khởi động và nổ máy khoảng 2-3 phút để đảm bảo các chi tiết, cầu chì và IC hoạt động bình thường. Điều này cũng giúp làm nóng động cơ và thổi khô các chi tiết trong khoang máy.

Kiểm tra buồng máy

Chủ xe kiểm tra lần cuối để đảm bảo đã loại bỏ các mảng bọc, ni-lông, chi tiết máy không bị hư hại và khoang xe được làm sạch hoàn toàn.

Lưu ý khi rửa khoang máy ô tô

Lưu ý khi vệ sinh khoang máy ô tô

Để nguội động cơ và làm sạch khoang máy

Bạn nên mở nắp xe và để động cơ nguội trong một thời gian, sau đó mới dọn dẹp khoang máy. Nếu động cơ còn nóng, hãy mở nắp ca-pô khoảng 30 phút để máy giảm nhiệt nhanh. Làm dùng tay loại bỏ lá cây, rác và lau bụi bẩn bị mắc kẹt trước hốc hút gió và các lỗ thông hơi. 

Chủ xe cũng có thể dùng máy nén khí để thổi bụi rác mắc kẹt bên trong. Tuyệt đối không nên dùng nước xịt thẳng vào buồng máy để loại bỏ vết bẩn bởi nước sẽ len vào những khe, lỗ trong khoang và gây hỏng hóc, chập nổ.

Che các phần điện

Để tránh nước ngấm vào các chi tiết máy hay phần điện trong khoang, chủ xe nên dùng túi ni-lông hay màng bọc thực phẩm, nhôm để che chắn các phần điện đó. Bình ắc-quy, cầu chì, cổ hút gió,...là những vị trí cần chú ý. Việc này sẽ bảo vệ khoang máy an toàn hơn. 

Lựa chọn dung dịch làm sạch phù hợp

Khi rửa khoang máy ô tô, bạn nên tìm hiểu đâu là loại dung dịch phù hợp với nhu cầu và xe của bạn. Tốt nhất bạn nên lựa chọn các loại sản phẩm có tiếng, ít axit và có khả năng vừa làm sạch, vừa đánh bóng các chi tiết và dùng được cho cả các chi tiết bằng cao su, nhựa.

Rửa khoang máy ô tô hết bao nhiêu tiền?

Nếu như không có điều kiện để tự rửa khoang máy ô tô tại nhà, hay muốn tránh những hư hại do vệ sinh không đúng cách, bạn nên đưa xe đến các gara ô tô hay trung tâm bảo dưỡng. Xe sẽ được là, sạch đúng cách, đảm bảo an toàn cho xe. Hơn nữa, giá của dịch vụ này cũng không quá cao, chỉ khoảng 1 đến 1,3 triệu đồng mỗi lần. Chủ xe nên tham khảo các thông tin trên mạng trước khi lựa chọn bên cung cấp dịch vụ. Tốt nhất hãy hỏi giá và đọc nhận xét từ các khách hàng cũ. 

Kết luận

Vệ sinh khoang máy ô tô là điều cần thiết đối với mọi chủ xe bởi chúng đảm bảo cho động cơ được bền, khỏe. Hơn nữa, rửa buồng máy xe còn giảm thiểu những rủi ro sau này như chi tiết xe và động cơ bị hỏng, hao phí nhiên liệu và thậm chí là gây cháy nổ. Mong rằng với bài viết trên, bạn đã có thêm các thông tin hữu ích về việc có nên rửa khoang máy ô tô.