Khi ngồi trong xe ô tô, bạn hoàn toàn có thể bị cháy nắng, da bỏng rát nếu bị tia UV chiếu vào người. Mặc dù ngồi trong xe nhưng tia cực tím từ mặt trời có thể chiếu thẳng vào da của bạn. Ngoài ra, kính sẽ rất dễ bị lóa trong thời tiết nắng nóng, ảnh hưởng đến người lái và có thể gây ra những nguy hiểm khi đang đi trên đường. Do đó, việc dán phim cách nhiệt cửa kính là một phương án tối ưu cho mọi chủ xe, được nhiều người lựa chọn. Vậy làm thế nào để dán phim cách nhiệt ô tô? Loại phim cách nhiệt nào tốt nhất?

Hãy cùng XePro tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Phim cách nhiệt ô tô là gì?

Dán phim cách nhiệt ô tô

Phim cách nhiệt ô tô là loại phim được tạo ra bằng việc chồng nhiều lớp vật liệu khác nhau, kết thành một tấm lọc chặn các dãy quang phổ. Nhờ đó mà nội thất và người ngồi trong xe sẽ được bảo vệ khỏi tia cực tím và tia hồng ngoại, đồng thời giảm được nhiệt từ mặt trời chiếu vào xe.

Hiện nay trên thị trường có 4 loại công nghệ để sản xuất phim cách nhiệt, bao gồm:

  • Nano men gốm (Nano Ceramic) và phún xạ kim loại (Sputted Film) có công nghệ cao, giá thành cao.
  • Tráng phủ kim loại (Metalized Coating Film) với giá thành và hiệu quả trung bình. 
  • Nhuộm màu (Dyed Film) có giá thành rẻ nhất nhưng hiệu quả kém.

Thường thì các hãng sản xuất phim cách nhiệt ô tô lớn sẽ sử dụng hai công nghệ tốt nhất là Nano men gốm và phún xạ kim loại.

Các chủ xe sẽ thường dán phim cách nhiệt tại kính lái, kính hậu hay kính sườn trước sau nhằm hạn chế tối đa tia cực tím chiếu vào người ngồi trong xe. Khi lựa chọn và sử dụng các miếng dán phim cách nhiệt, bạn nên mua cả bộ và áp dụng cho các vị trí này để bảo vệ xe và người ngồi trong xe trước các tác hại do tia UV gây ra. 

Kinh nghiệm dán phim cách nhiệt

Kinh nghiệm dán phim cách nhiệt

Quan tâm đến thông số kỹ thuật

Mỗi loại phim sẽ có các thông số khác nhau, phù hợp cho từng loại ô tô. Bạn cần nắm rõ các thông số kỹ thuật sau như:

  • Tỷ lệ truyền sáng VLT: Là khả năng cho ánh sáng xuyên qua. Tỷ lệ truyền sáng càng cao thì xe càng tránh nhiệt tốt. 
  • Tỷ lệ phản gương VLR: Là khả năng phản chiếu hình ảnh. Tỷ lệ phản gương cao thì người ngoài càng khó nhìn được vào trong xe.
  • Khả năng cản tia UV UVR: Là khả năng cản và chống tia UV. Các loại phim cách nhiệt tốt thường đạt trên 99,9%.
  • Khả năng cản tia hồng ngoại IRR: Thể hiện khả năng cản tia hồng ngoại. Bạn nên chọn các loại phim có IRR trên 80%.
  • Tổng cản nhiệt TSER: Khả năng cản nhiệt qua bức xạ, phản xạ và đối lưu nhiệt. Chỉ số TSER nên trên 60%.  
  • Tỷ lệ giảm chói Glare R: Thể hiện khả năng hạn chế các luồng sáng từ bên ngoài. 

Vị trí dán phim

Việc dán duy nhất một loại phim cách nhiệt cho tất cả các vị trí kính không phải là cách giúp cho xe chống nắng hiệu quả. Do đó bạn phải lựa chọn xem đâu là nơi nên dán phim và ở những vị trí đó thì dán loại nào.

Dán phim trên kính lái

Kính lái ảnh hưởng trực tiếp đến tầm nhìn của người lái. Do đó, đây là một ví trí vô cùng quan trọng khi dán phim. Phim cách nhiệt sẽ chống lóa giúp tài xế lái xe hiệu quả, đồng thời giảm hấp thụ nhiệt và bức xạ đảm bảo sức khỏe cho người ngồi trong xe. Tỷ lệ truyền sáng của phim nên từ 60% trở lên. Nếu muốn quan sát tốt, nhìn xa được thì tỷ lệ truyền sáng phải từ 65% đến 70%.

Dán phim trên kính sườn và kính lưng

Ngoại trừ 2 kính sườn ở hàng ghế trước ảnh hưởng đến việc quan sát 2 gương chiếu hậu thì nhìn chung, đối với các kính sườn, kính lưng bạn có thể lựa chọn theo ý của mình. Tỷ lệ truyền sáng càng cao thì khả năng cản nhiệt càng thấp và ngược lại. Bởi vậy nếu muốn chống nắng hiệu quả thì bạn phải chọn những loại dán có tỷ lệ truyền sáng thấp. Phim cách nhiệt thường có tỷ lệ truyền sáng từ 15% – 40%.

Màu phim

Phim cách nhiệt ô tô không chỉ có một màu trắng trong mà có nhiều màu khác nhau. Thường thì 2 mặt trong và ngoài của phim có 2 màu khác nhau. Màu phim phổ biến thường là màu trắng trong, xanh biển, xanh rêu và xám bạc,... Mặt bên ngoài sẽ có màu như trên hoặc những màu như ánh bạc, ánh xanh, tím hoặc đỏ.

Vậy, chủ xe nên dán phim cách nhiệt màu gì? Tùy theo sở thích cũng như màu sắc của xe ô tô mà bạn chọn màu phù hợp. Màu trắng thường được dùng nhiều nhất bởi nó hợp với mọi loại xe. Nếu bạn muốn có phong cách cá tính, bạn có thể chọn màu đen hoặc xám bạc. Tuy nhiên, bạn nên chọn những màu không quá tối bởi có thể gặp vấn đề khi làm việc với cảnh sát. Hãy tìm hiểu các quy định về độ tối của phim cách nhiệt trong luật giao thông để tránh không vi phạm.

Dán phim cách nhiệt ô tô loại nào tốt?

Là một trong những phụ kiện cần thiết cho xe ô tô, vì vậy nhu cầu sử dụng phim cách nhiệt là rất lớn. Hiện nay trên trường cung cấp nhiều loại phim cách nhiệt với giá thành và chất lượng khác nhau. Việc tìm miếng dán phim tốt nhất cho chiếc xe của bạn không phải là một điều quá dễ dàng. Do đó, XePro sẽ giúp bạn tìm được miếng dán phim cách nhiệt ô tô giá rẻ mà vẫn đảm bảo chất lượng nhất.

Dán phim cách nhiệt 3M Crystalline

Dán phim cách nhiệt 3M Crystalline
Phim cách nhiệt 3M Crystalline

Sản phẩm gồm có hơn 200 lớp phim quang học, chống chói và cách nhiệt tối ưu. Tấm phim mỏng, không gây mất thẩm mỹ, cực kì bền, có chỉ số chống UV lên đến 1000+, có khả năng chống tia UV đến 99,9%.

3M Crystalline cung cấp những mã riêng biệt cho từng khu vực kính xe như CR60, CR40, CR20. Riêng với CR20, nó có tỷ lệ truyền sáng thấp nhất là 18% và khả năng chống tia UV là 99,7%. Trong khi đó, CR60 có tỷ lệ truyền sáng cao nhất là 60% và chống tia UV thấp hơn so với CR20, khoảng 99%.

Giá dán phim cách nhiệt nguyên xe 5 chỗ rơi vào khoảng 3.500.000 đến 9.000.000 đồng. Với xe 7 chỗ là 4.000.000 đến 10.000.000 đồng.

Dán phim cách nhiệt Llumar

Phim cách nhiệt Llumar
Dán phim cách nhiệt Llumar

Phim cách nhiệt LLumar được sản xuất bằng công nghệ tráng phủ Nano kim loại do tập đoàn Eastman của Hoa Kỳ sáng chế. Sản phẩm bao gồm 7 lớp, trong đó có lớp tráng phủ kim loại theo công nghệ độc quyền của Eastman đảm bảo chống tia UV tuyệt đối, có độ bền theo thời gian. 

Phim cách nhiệt LLumar ngăn chăn được 99.9% tia cực tím, 80-90% tia hồng ngoại, bảo vệ sức khỏe cho người ngồi trong xe. Bên cạnh đó, tấm phim còn có tác dụng giảm ồn, hạn chế tiếng ồn từ bên ngoài. 

Giá dán phim cách nhiệt nguyên xe 5 chỗ là 6.400.000 đến 10.600.000 đồng. Với xe 7 chỗ là 7.200.000 đến 11.800.000 đồng.

Dán phim cách nhiệt Vkool

phim Vkool
Dán phim cách nhiệt Vkool

Vkool là một thương hiệu nổi tiếng trong ngành, được sản xuất bởi công ty Hoá chất Eastman tại Mỹ. Phim cách nhiệt Vkool được áp dụng công nghệ phún xạ kim loại XIR độc quyền. Do đó khả năng chống nắng hiệu quả, ngăn được các tia có hại cho sức khỏe như hồng ngoại và cực tím, tránh bị lóa cho người lái xe. Điểm đặc biệt là khả năng truyền sáng của tấm phim cao, nên ánh sáng trong xe vẫn được đảm bảo. Tuy nhiên, phim cách nhiệt Vkool có mức giá cao hơn so với mặt bằng chung.

Giá tham khảo cho dịch vụ dán phim Vkool nguyên xe 5 chỗ là 10.000.000 đến 14.800.000 đồng, với xe 7 chỗ là 11.500.000 - 16.300.000 đồng.

Dán phim cách nhiệt Classis

Dán phim Classis
Dán phim cách nhiệt Classis

Classis Film là thương hiệu phim cách nhiệt được sản xuất bởi tập đoàn ABFilm của Mỹ. Lớp phim được tráng phủ nhiều lớp Nano kim loại bên trên, vừa bền đẹp, vừa có khả năng ngăn nắng và chống các tia UV, hồng ngoại hiệu quả. Khả năng cách nhiệt lêm đến 95%, chống tia UV lên đến 99%, bảo vệ sức khỏe cho những người ngồi trong xe, đặc biệt là những người có làn da nhạy cảm hay phụ nữ đang mang thai.

Giá dán phim Classis nguyên xe là 4.500.000 đến 8.000.000 đồng cho xe 5 chỗ, và 5.500.000 đến 9.000.000 đồng cho xe 7 chỗ.

Phim cách nhiệt Ntech

Phim Ntech
Phim cách nhiệt Ntech

Đây là dòng sản phẩm của Hàn Quốc, sử dụng công nghệ phún xạ với các vật liệu chủ đạo là Ceramic và kim loại không phản xạ. Đây là dòng sản phẩm có độ phản gương thấp và tính năng chống tia hồng ngoại nổi trội, chống nóng tốt và khả năng phản xạ cao. Sản phẩm gồm 6 lớp, trong đó có lớp keo đặc biệt cắt tia UV.

Giá dán phim Ntech khá rẻ hơn so với các dòng cao cấp trên, khoảng 3.700.000 đến 4.900.000 đồng cho toàn xe 5 chỗ và 4.100.000 đến 5.700.000 đồng cho toàn xe 7 chỗ.

Hướng dẫn dán phim cách nhiệt ô tô hiệu quả

Hướng dẫn dán phim cách nhiệt ô tô

Các dụng cụ cần chuẩn bị

Dụng cụ để dán phim cách nhiệt khá đơn giản, không quá cầu kỳ. Để dán phim cách nhiệt hiệu quả, bạn cần chuẩn bị một vài dụng cụ sau bao gồm:

  • Tấm phim cách nhiệt 
  • Dung dịch xà phòng
  • Nước lau kính
  • Khăn khô (2 chiếc)
  • Bình xịt
  • Thước nhựa

Thực hiện dán phim cách nhiệt

Bước 1: Làm sạch kính xe

Bước này là một bước khá quan trọng bởi nó ảnh hưởng trực tiếp đến thẩm mỹ của xe sau khi dán, tránh được việc xuất hiện các lớp bong bóng bên trong, đồng thời giúp cho phim được bền hơn. Bạn nên dùng các hóa chất lau kính và lau bằng các loại khăn mềm, khô, tránh cho để lông vải dính trên kính. 

Bước 2: Chuẩn bị phim dán và dung dịch xà phòng

  • Đo diện tích phần dán và cắt miếng phim sao cho khít với phần đó.
  • Pha nước và xà phòng vào bình xịt và xịt lên kính bạn muốn dán. Việc này sẽ tạo độ trơn cho kính, giúp tấm phim dễ dịch chuyển về đúng vị trí cần thiết.

Bước 3: Dán phim cách nhiệt

  • Xịt ướt toàn bộ bề mặt kính cần dán và cả mặt phim của tấm phim cách nhiệt. Nên xịt nhiều để dễ điều chỉnh vị trí miếng dán. Cần chú ý phải tránh không để bị dính vào nhau. Bạn vừa bóc thì vừa xịt nước cả lên mặt có keo dính trên phim cách nhiệt.
  • Đặt phim cách nhiệt lên mặt kính sao cho khít và căn chỉnh lại cho chính xác trước khi dán. Dán chặt phim lên kính một cách nhanh chóng.

Bước 4: Là phẳng tấm phim

Bạn sử dụng các vật thật phẳng như thước nhựa để gạt đều và là phẳng bề mặt phim cách nhiệt. Từ đó các bọt khí và nước sẽ được loại bỏ, giúp tấm phim trông trong hơn, không bị lỗ chỗ các vết tròn do bọt khí tạo ra. 

Kiểm tra lại tấm phim

  • Sau khi dán thì bạn nên sử dụng dao rọc giấy để cắt bớt phim thừa sao cho vừa với tấm kính. Nếu để thừa phim quá nhiều, tấm phim sẽ dễ bị bong tróc và dính bẩn sau một thời gian sử dụng.
  • Dùng máy sấy với nhiệt độ vừa phải để làm khô tấm phim và giúp chúng gắn chặt với kính. 

Lời kết

Dán phim cách nhiệt ô tô sẽ bảo vệ bạn khỏi tia UV, tia hồng ngoại, đảm bảo giúp bạn lái xe an toàn trong thời tiết nắng nóng. Do đó miếng dán phim luôn được nhiều chủ xe sử dụng để bảo vệ mình trước ánh nắng mặt trời. Mong rằng với bài viết trên, bạn đã lựa chọn được cho mình miếng dán phim phù hợp nhất với xe của mình. Đừng quên trang bị thêm những phụ kiện tiện ích khác cho xe ô tô để bảo vệ xế yêu của mình tốt nhất nhé. Xepro sẽ luôn đồng hành cùng bạn!