Để tránh trường hợp xe bị chết máy giữa đường do hết điện, các chủ xe nên chuẩn bị sẵn máy kích bình ô tô. Tuy nhiên trên thị trường hiện nay có nhiều loại máy với mức giá khác nhau, với các tính năng riêng biệt. Do đó bạn cần phải xác định xem đâu là sản phẩm phù hợp với nhu cầu của mình.

XePro sẽ hướng dẫn bạn chọn máy kích bình ô tô và gợi ý một vài bộ kích điện ô tô tốt nhất hiện nay.  

Có nên dùng máy kích bình ô tô không?

Có nên dùng máy kích bình ô tô không

Máy kích bình ô tô (hay máy kích điện ô tô) có tác dụng nạp điện để kích nổ xe hơi trong các trường hợp bình ắc quy hết điện, khiến xe không khởi động được. Ngoài ra, máy còn có tác dụng sạc, cấp điện cho nhiều thiết bị khác như điện thoại, máy tính xách tay, máy bơm lốp - kích bình hay máy hút bụi

Đây là một phụ kiện cần thiết cho xe hơi và cực kỳ hữu dụng cho mọi chủ xe, để xử lý tình huống khi xe hết điện, không di chuyển được. Thay vì phải đẩy nổ hay câu bình ắc-quy từ xe khác, bạn có thể chủ động nạp điện cho ắc-quy xe của mình.

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại máy kích bình ô tô khác nhau, với kiểu dáng nhỏ gọn, cực kỳ thuận tiện cho bạn đem theo sử dụng. Hơn nữa, cách sử dụng cũng rất đơn giản, nhanh chóng. Chủ xe nên chuẩn bị một chiếc để tránh các trường hợp như bình ắc-quy bị yếu, hết điện, xe không khởi động được do lâu ngày không đi,...

Cách chọn máy kích bình ắc-quy ô tô

Cách chọn máy kích bình ắc-quy ô tô

Dòng sạc bình ắc-quy ô tô

Theo tiêu chuẩn IEE cũng như các khuyến cáo từ nhà sản xuất, dòng sạc lý tưởng cho bình ắc quy ô tô như sau:

  • Loại bình ắc quy Ni-Cd kiềm sử dụng cường độ dòng điện sạc bằng 0.2 x điện lượng của máy. Ví dụ: máy có điện lượng là 100Ah thì dòng sạc sẽ là 0.2 x 100 = 20A.
  • Loại bình ắc quy Axit chì (hở và kín) sử dụng cường độ dòng điện sạc bằng 0.1 x điện lượng của máy. Ví dụ: máy có điện lượng là 100Ah thì dòng sạc sẽ là 0.1 x 100 = 10A.

Bạn có thể sử dụng dòng sạc có cường độ dòng điện nhỏ hơn tiêu chuẩn trên, tuy nhiên tốc độ sạc sẽ bị chậm. Nếu bạn dùng dòng sạc lớn hơn thì thời gian sạc sẽ nhanh nhưng lâu dài bình ắc quy có thể bị hư hỏng.

Bạn nên chú ý điện lượng của máy sạc bình ô tô sao cho phù hợp với bình ắc-quy của xe của mình. Một số máy kích bình ắc quy có thể điều chỉnh dòng sạc 1A, 5A, 10A… Chủ xe nên lựa chọn các loại này để có thể sử dụng được nhiều cho các thiết bị điện tử khác.

Dung lượng dự trữ của máy kích bình ắc-quy

Dung lượng dự trữ là mức dung lượng pin mà máy kích bình ắc quy ô tô có thể dự trữ. Hiện các loại bộ sạc ắc-quy có nhiều mức dung lượng khác nhau, người mua nên lựa chọn loại phù hợp với nhu cầu của mình. 

Điện áp

Tùy thuộc vào xe mà người mua lựa chọn máy kích ắc-quy có mức điện áp khác nhau, với xe tải thì bộ kích bình ô tô 24v, còn xe ô tô con dùng 12V. Hiện nay có một vài loại máy sạc bình ắc-quy ô  tô có thể đổi dòng từ 12V thành 24V và ngược lại để sử dụng cho các loại xe khác nhau.

Đảm bảo an toàn

Bạn cần chú ý đến tính an toàn khi lựa chọn máy sạc ắc-quy ô tô bởi nó sẽ đảm bảo xe của bạn không bị cháy nổ khi dùng. Người mua nên ưu tiên các loại được trang bị nhiều tính năng bảo vệ như: tự ngắt khi sạc đầy, chống cháy nổ, cảnh báo lắp ngược cực, khử Sunfat…

Nhiều công dụng

Mặc dù mục đích chính của máy là cung cấp điện năng cho ắc-quy ô tô, nhưng hiện nay nhiều hãng đã tích hợp nhiều công dụng khác cho sản phẩm của mình như đèn pin chiếu sáng và khả năng sạc các thiết bị điện tử khác như laptop, điện thoại, máy hút bụi… bằng cổng cắm có sẵn hoặc sử dụng sạc không dây. Người dùng nên lựa chọn các loại máy sạc ắc-quy đa năng như vậy. 

Máy kích bình ô tô loại nào tốt?

Máy kích bình ô tô Xiaomi 70 MAI PS01

Máy kích bình ô tô Xiaomi 70 MAI PS01

70 Mai là một công ty con của Xiaomi, chuyên sản xuất các thiết bị, phụ kiện điện tử dành cho ô tô như camera hành trình, cảm biến áp suất lốp,... Trong đó sản phẩm máy kích bình ô tô Xiaomi 70 Mai là một trong những sản phẩm được nhiều người lựa chọn và tin dùng. 

Máy có kích cỡ nhỏ, chỉ bằng lòng bàn tay. Dung lượng lớn, lên đến 11.100mAh, cùng dòng điện 600A, bạn có thể sạc được cả xe ô tô lẫn các thiết bị điện. Việc sử dụng rất dễ dàng, mọi chủ xe đều có thể kích nổ giữa đường nếu có sự cố. Thiết bị có 1 cổng sạc 5V/2,1A, cùng đèn led sáng có thể hoạt động liên tục 48 giờ.

Sản phẩm có mức giá là 1.190.000 đồng/bộ.

Bộ kích bình ô tô Michelin 4163ML

Bộ kích bình ô tô Michelin 4163ML

Michelin là một trong những hãng sản xuất và kinh doanh sản phẩm lốp xe và phụ tùng ô tô nổi tiếng trên toàn thế giới. Hãng gây ấn tượng với khách hàng bởi bộ kích bình ô tô Michelin 4163ML. 

Sản phẩm có kích thước vô cùng nhỏ gọn, thuận tiện cho người sử dụng. Dung lượng pin siêu lớn lên đến 12.000mAh, công suất dòng điện 750-1500A kích cực nhanh, dùng được cho cả ô tô tải. Ngoài ra, thiết bị còn có chức năng sạc không dây đến 10W. Bộ kích bình ô tô Michelin 4163ML đi kèm dây nối kích và cáp MicroUSB để sạc pin. 

Sản phẩm có mức giá 2.500.000 đồng/ bộ.

Máy kích điện ô tô Baseus CRJS01-01

Máy kích điện ô tô Baseus CRJS01-01

Baseus CRJS01-01 là sản phẩm đến từ HongKong, được nhiều người biết đến bởi mức giá phải chăng, cùng chất lượng tốt. Đây sẽ là sản phẩm thay thế được cho máy kích nổ Xiaomi 70 Mai. Tuy nhiên, dung lượng pin của máy thấp hơn, chỉ 8.000mAh, không đủ để sạc 2 lần smartphone. Thiết bị đi kèm 1 cổng sạc 5V/2,1A, và đèn led sáng có thể hoạt động liên tục 48 giờ.

Sản phẩm có mức giá khá rẻ, chỉ 890.000 đồng/bộ.

Máy kích bình xe ô tô NOCO GB40

Máy kích bình xe ô tô NOCO GB40

NOCO là một hãng thiết bị điện tử đến từ Mỹ, nổi tiếng với các sản phẩm kích bình ô tô. Thiết bị sử dụng pin Lithium, cung cấp dòng điện lớn có cường độ lên đến 1000 Ampe. Với khả năng bảo vệ phân cực ngược bằng cách báo hiệu cắm ngược cực âm cực dương, tránh phát tia lửa điện, NOCO GB40 sẽ bảo vệ xe bạn không bị cháy nổ. 

Thiết bị tích hợp đèn pin siêu sáng 100 lumen LED với 7 chế độ ánh sáng , bao gồm đèn SOS. Chỉ với 1 lần sạc máy NOCO, bạn có thể sạc nhanh ắc-quy lên đến 20 lần. Thiết bị có bảo hành chính hãng 15 tháng.

NOCO GB40 có mức giá khá cao, khoảng 2.650.000 đồng.

Máy kích điện ô tô BOSCH C7

Máy kích điện ô tô BOSCH C7

Là một hãng chuyên sản xuất các sản phẩm đồ điện nổi tiếng của Đức, Bosch luôn được đánh giá cao bởi chất lượng sản phẩm, trong đó có máy kích điện Bosch C7. Bạn có thể đổi dòng nạp là 12V hoặc 24V, sao cho phù hợp với mục đích của người dùng. Ví dụ để sạc xe ô tô con hay sạc điện thoại, người dùng có thể lựa chọn dòng điện 12V, còn đối với xe tải, chủ xe sẽ sử dụng dòng 24V. 

Khi bình đầy, máy sẽ tự động ngắt để bảo vệ ắc-quy. Ngoài ra, máy cực kỳ an toàn, chống cháy nổ khi có chức năng cảnh báo cắm ngược cực, kèm thông báo phần trăm dung lượng bình ắc-quy. Thiết bị có khả năng chống nước, chống giật nên vô cùng an toàn. 

BOSCH C7 có mức giá khá cao, khoảng 2.800.000 đồng/bộ.

Máy Anker Compact Car Jump Starter

Máy Anker Compact Car Jump Starter

Sản phẩm có thiết kế nhỏ gọn, tích hợp với đèn pin chiếu sáng sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp. Thiết bị có thể thiết lập các mức độ an toàn khác nhau, thông báo cắm ngược đầu và sử dụng quá tải, chống cháy nổ. Anker có dung lượng lên đến 10.000 mAh, có khả năng kích điện 15 làn cho động cơ 3.0 (xăng) hoặc 2.5 (diesel).

Máy có hai cổng USB có khả năng sạc cho 2 thiết bị di động cùng lúc như một chiếc sạc dự phòng: cổng sạc 5V/1A chuyên dành cho smartphone iPhone, Galaxy... cổng 5V/2.1A dành cho các loại máy tính bảng và laptop. Với sản phẩm này bạn sẽ không cần đến một tẩu sạc chuyên dụng tiết kiệm chi phí và cũng khá tiện ích.

Sản phẩm có mức giá là 1.900.000 đồng.

Máy Lydsto HD-XCYJDY01

Máy Lydsto HD-XCYJDY01

Đây là một dòng sản phẩm 3 trong một của nhà Lydsto, có khả năng hút bụi ô tô, kích điện ắc-quy và sạc các thiết bị điện tử. Bộ kích bình xe ô tô Lydsto có dòng điện lên tới 600A, lưu lượng 10.000mAh. Nhờ đó mà người dùng có thể kích điện nhiều lần cho các xe chạy xăng dưới 4.0L và xe diesel dưới 2.0L cùng một lúc. Sản phẩm thích hợp dùng cho các loại xe từ xe máy, ô tô con đến ô tô bán tải và xe tải. Ngoài ra với khả năng hút bụi, người dùng sẽ không phải tốn chi phí để mua thêm một chiếc máy nữa mà có thể sử dụng Lysto như một chiếc máy hút bụi mini.

Sản phẩm có mức giá là 1.600.000 đồng.

Cách sử dụng máy kích điện ô tô

Cách sử dụng máy kích điện ô tô

Sử dụng máy kích bình xe ô tô khá đơn giản, chỉ cần 4 bước sau:

Bước 1: Kiểm tra dung lượng của máy kích, máy sạc ắc-quy. Dung lượng ít nhất phải từ 40-60%, tuỳ từng loại.

Bước 2: Kẹp 2 đầu dây kìm máy kích ô tô vào hai cực của ắc-quy xe. Kìm đỏ kẹp vào cực dương, còn kìm đen kẹp vào cực âm.

Bước 3: Bạn nối đầu còn lại của dây kìm vào bộ kích nổ, nên cắm đúng chiều. Dây đỏ nối cực dương còn dây đen nối với cực âm.

Bước 4: Mở bộ kích nổ để xe ô tô sạc điện. Khi đèn báo xanh là bình đã đầy, bạn có thể đề nổ ô tô.

Một số lưu ý khi sử dụng bộ sạc kích bình ô tô:

  • Sau khi sạc đầy, bạn nên đề nổ máy xe thật nhanh.
  • Không kẹp nhầm các cực với nhau.
  • Khi xe đề nổ thành công, bạn cần tháo dây máy sạc ra khỏi ắc-quy ngay lập tức.
  • Máy sạc cần được bảo quản ở nơi dưới 60 độ C, tránh ánh nắng trực tiếp chiếu vào, tránh khu vực ẩm ướt.
  • Thường xuyên kiểm tra dung lượng pin của máy sạc ắc-quy ô tô để nạp điện khi cần.

Trong trường hợp ô tô, xe hơi hết điện không hoạt động bạn hãy tìm hiểu hướng dẫn kích ắc quy ô tô hiệu quả nhất trong một bài blog mà chúng tôi đã đề cập trước.

Trên đây là những thông tin về cách lựa chọn máy kích bình ô tô, cũng như gợi ý một vài sản phẩm tốt nhất trong thị trường hiện nay. Mong rằng với những kiến thức trên, bạn sẽ tìm được một chiếc máy phù hợp cho xe mình.