Việc “phòng bệnh và chữa bệnh” cho chiếc xe hơi là điều bất kì lái xe nào cũng cần lưu ý, để xe có thể vận hành an toàn và lâu bền. Dù là xe ô tô mới hay xe cũ thì việc bảo dưỡng đều rất quan trọng. Tại các đại lý dịch vụ ô tô, luôn có các quy trình bảo dưỡng xe tiêu chuẩn và chuyên nghiệp.

Không phải dịch vụ nào cũng sẽ cung cấp cho bạn những thông tin về quy trình bảo dưỡng xe ô tô mới, vì thế hãy tự trang bị cho mình những kiến thức cần biết để bảo vệ chiếc xế hộp. Dưới đây là những công đoạn cần lưu ý trong quy trình bảo dưỡng ô tô định kỳ cập nhật nhất hiện nay.

Quy trình bảo dưỡng ô tô mới mua định kỳ

Bước 1: Kiểm tra áp suất lốp

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô/Kiểm tra áp suất lốp
Áp suất lốp thấp có thể gây nguy hiểm

Nếu bạn thường xuyên lái xe trên những con đường trơn trượt thì việc kiểm tra áp suất lốp định kỳ là rất quan trọng, để đảm bảo rằng bạn không lái xe trên lốp có áp suất quá thấp. Nếu bạn có lốp xe cỡ lớn thì nên kiểm tra định kỳ mỗi tháng một lần, còn với các ô tô loại nhỏ thì có thể kiểm tra hai tháng một lần. Việc kiểm tra lốp thường xuyên sẽ giữ cho lốp xe không bị mòn. 

Hãy cố gắng kiểm tra áp suất lốp ngay khi bạn bước lên xe và đặt áp suất không khí từ thấp đến cao trong khoảng 9-13 kg (20-30 pound) cho mỗi lốp. 

Mặc dù đây là một trong những quy trình bảo dưỡng xe định kỳ tại các đại lý dịch vụ ô tô, hãy đảm bảo rằng bạn cũng sẽ nhớ điều này để tránh những lúc bạn không thể nhờ đến các dịch vụ ngoài. 

>> Xem thêm:

Bước 2: Kiểm tra điều hòa và bộ lọc cabin

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô/Kiểm tra điều hòa và bộ lọc cabin
Kiểm tra điều hòa là quy trình bảo dưỡng xe ô tô định kỳ

Việc kiểm tra điều hòa cũng là một khâu quan trọng trong các quy trình bảo dưỡng xe ô tô chuyên nghiệp. Sau một thời gian sử dụng, điều hòa ô tô sẽ bị bẩn và xuống cấp. Việc kiểm tra và làm sạch điều hòa thường xuyên sẽ giúp bảo vệ nội thất trong xe và mang lại không khí trong lành.

Bộ lọc cabin có lẽ là một trong những hạng mục bảo dưỡng bị bỏ qua nhiều nhất. Bộ phận lọc gió của điều hòa đặc biệt dễ bẩn do bụi đường và đất, dẫn đến tắc nghẽn điều hòa hoặc mùi khó chịu ô nhiễm không khí. Tùy vào loại xe, nó còn có thể gây nguy hiểm tới ắc quy hoặc hệ thống điện. Kể cả khi bộ lọc gió sạch, bạn cũng nên thay nó mỗi năm hoặc sau khoảng 20,000km, vì bộ lọc gió có hệ thống tự làm sạch.

Phần này của việc bảo dưỡng nên được thực hiện tại các đại lý chuyên nghiệp và uy tín để đảm bảo kỹ thuật.

>> Xem thêm: Cách vệ sinh ghế nỉ ô tô tại nhà đơn giản và tiết kiệm

Bước 3: Thay dầu nhớt và bugi

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô/Thay dầu nhớt
Việc thay dầu nhớt có thể thực hiện tại nhà

Dầu nhớt động cơ là bộ phận duy nhất trong hệ thống bôi trơn của xe mà bạn có thể tự thay. Bạn nên tìm hiểu về định mức thay dầu nhớt xe ô tô để chủ động thay ít nhất một lần trong năm và tốt nhất là mỗi 3 tháng.

Phần lớn các chuyên gia khuyến nghị nên thay dầu sau 3,000-5,000km, nhưng bạn có thể thay ngay sau 3,000km nếu thường xuyên sử dụng xe và chắc chắn về định kỳ thay dầu của mình. Nếu bạn không thay dầu theo khuyến nghị của nhà sản xuất, hãy hỏi đại lý bảo dưỡng để biết thêm thông tin.

Nếu bạn không thoải mái với việc tự thay dầu thì hãy đến các đại lý dịch vụ ô tô vì đây là một trong những quy trình bảo dưỡng chuyên nghiệp.

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô/Thay bugi
Bugi của động cơ nên được chú ý đến

Đối với bộ phận bugi của ô tô, các chuyên gia khuyến cáo nên thay thế sau hai năm hoặc sau khoảng 60,000-100,000km. Tuy nhiên bạn vẫn nên kiểm tra và thay bugi nếu thấy xe có các biểu hiện trục trặc sau:

  • Xe không nổ máy hoặc khó nổ máy.
  • Tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn.
  • Xe rung khi đang ở chế độ nghỉ.
  • Đèn check-engine báo sáng.
  • Công suất động cơ kém.

Bước 4: Kiểm tra độ thẳng bánh xe

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô/Kiểm tra độ thẳng bánh xe
Nên kiểm tra bánh xe thường xuyên để đảm bảo vận hành

Ngay cả khi chiếc xe của bạn đã cân bằng, nếu bánh xe không đạt độ thẳng chính xác, nó có thể ảnh hưởng đến khả năng vận hành và hoạt động lâu dài của xe. Nếu ô tô của bạn có hộp số sàn, có thể các đại lý dịch vụ sẽ chủ động kiểm tra độ thẳng bánh xe khi bảo dưỡng. Nếu ô tô là hộp số tự động thì bạn nên nhắc nhở họ kiểm tra bánh xe nếu cảm thấy không an tâm.

Cho dù chiếc xe của bạn đang ở trong tình trạng hoàn hảo, bạn vẫn nên kiểm tra ít nhất mỗi năm hoặc hai năm để tránh các vấn đề sau này. Bạn có thể dành vài phút quan sát lốp trước và sau của ô tô để biết chúng có đều hay không.

Ngoài ra, hãy kiểm tra xem lốp xe có bị mòn không. Ngay cả khi độ mòn ít, bạn cũng nên mang đi sửa chữa để đảm bảo an toàn.

Bước 5: Kiểm tra phanh

Quy trình bảo dưỡng xe ô tô/Kiểm tra phanh
Hệ thống phanh ô tô rất quan trọng trong an toàn vận hành

Phanh nên được kiểm tra hàng năm. Nó không chỉ tốt cho vận hành của xe mà còn giữ cho hệ thống phanh ở trạng thái tốt nhất. Hệ thống phanh hoạt động tốt là yếu tố an toàn quan trọng cho xe ô tô. Nó phải luôn sẵn sàng phản ứng ngay lập tức trong các tình huống dừng khẩn cấp. 

Ngay cả khi hệ thống phanh hoạt động tốt, bạn cũng nên kiểm tra độ mòn của phanh trước và phanh sau, rôto phanh, vòng bi bánh xe, má phanh và dầu phanh. 

Lời kết

Trên đây là 5 công đoạn cần lưu ý trong quy trình bảo dưỡng xe ô tô mới mua định kỳ. Việc kiểm tra dầu nhớt, lốp và phanh đều nằm trong hầu hết các quy trình bảo dưỡng chuyên nghiệp. Bạn nên kiểm tra thêm những bộ phận xe khác được nhắc đến nếu cần thiết. Hy vọng thông tin trong bài viết sẽ giúp ích cho công việc bảo dưỡng xe của bạn hiệu quả nhất.