Camera hành trình luôn đóng vai trò quan trọng đối với các tài xế, đặc biệt là trong các chuyến đi xa, bởi khả năng quay chụp và lưu trữ tối ưu. Ngoài ra, thiết bị còn giảm thiểu được những rủi ro và tai nạn không đáng có khi tham gia giao thông. Tuy nhiên, thật khó cho bạn lựa chọn bởi trên thị trường có hàng trăm sản phẩm với tính năng khác nhau. Do đó, XePro sẽ cung cấp cho bạn danh sách top camera hành trình tốt nhất 2022, giúp bạn tìm được sản phẩm ưng ý nhất.

1. Camera hành trình là gì? Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của camera hành trình

Camera hành trình là một thiết bị có chức năng ghi lại hình ảnh, âm thanh chuyển động trong quá trình xe đang di chuyển. Thông tin sẽ được truyền tới người lái xe và những người có quyền truy cập thông qua kết nối không dây hoặc có dây. Nó cũng được lưu trữ trong bộ nhớ của máy.

Cấu trúc và nguyên lý hoạt động của camera hành trình

Máy gồm có 4 bộ phận chính: vỏ ngoài, mắt camera, màn hình và đèn hồng ngoại

  • Vỏ ngoài: Là lớp bảo vệ các bộ phận điện tử bên trong camera. Vỏ thường được làm bằng kim loại, nhựa hay hợp kim.
  • Mắt camera: Là bộ phận thu lại các hình ảnh trên hành trình di chuyển. Mắt camera càng tốt thì hình ảnh càng nét. Một mắt camera thường có các bộ phận: ống kính, mạch vi điện tử, chip xử lý, cổng kết nối với màn hình,…
  • Màn hình: có vai trò chiếu trực tiếp các hình ảnh mà camera ghi nhận lại được. Các camera kết nối với màn hình thông qua các dây kết nối hoặc hệ thống không dây.
  • Đèn hồng ngoại: giúp camera có thể quan sát trong môi trường tối, không đủ ánh sáng và chỉ cho ra hình ảnh đen trắng.

Khi sử dụng, mắt camera sẽ thu lại những hình ảnh khi xe di chuyển. Thông qua kết nối không dây hoặc có dây, các hình ảnh sẽ được truyền đến màn hình để người lái quan sát. Nếu muốn ghi lại các hình ảnh, người sử dụng có thể dùng thẻ nhớ, cài trong camera để lưu trữ. 

Đi kèm với camera hành trình thì phụ kiện cho xe ô tô không thể thiếutẩu sạc - tẩu chiabộ phát wifi trên ô tô siêu tiện lợi giúp bạn luôn làm chủ hành trình của mình. Đừng quên trang bị cho xe hơi đầy đủ nhất.

2. Vai trò của camera hành trình

2.1. Ghi lại khoảnh khắc đáng nhớ trong hành trình

Với vai trò như một chiếc máy quay thông thường, camera hành trình sẽ ghi lại toàn bộ chuyến đi của bạn. Đặc biệt trong các chuyến đi du lịch, đi phượt, một chiếc camera sắc nét sẽ giúp bạn lưu giữ những kỉ niệm đẹp nhất mà không cần phải tốn công quay chụp quá nhiều. 

2.2. Giúp tài xế quan sát giao thông rõ hơn

giúp quan sát giao thông tốt hơn

Đây là chức năng cơ bản nhất của camera hành trình. Nó giúp tài xế chính quan sát toàn cảnh, kể cả các góc khuất hay điểm mù khi đang lưu chuyển, qua đó giảm thiểu được các tai nạn xảy ra.

2.3. Ghi lại bằng chứng khi va chạm

Thiết bị có khả năng lưu trữ các hình ảnh thông qua thẻ nhớ. Thường thì camera sẽ tự động bật và ghi lại toàn bộ hành trình của xe. Bởi vậy nếu có va chạm, các hình ảnh sẽ được ghi và lưu lại trong thẻ nhớ, có thể làm bằng chứng sau này.

2.4. Định vị đường đi 

định vị đường đi

Thường thì các camera luôn có tích hợp GPS, nhằm lưu lại lộ trình và số lượng km đường đi trên bản đồ google map, hiển thị xe đang lưu thông. Qua đó, tài xế có thể xác định đường đi tốt nhất cho mình.

2.5. Trích xuất hình ảnh cho việc điều tra

Camera giúp ghi lại, lưu giữ các hình ảnh khi tham gia giao thông và có thể trích xuất thành tư liệu nếu cần, giúp cho công tác điều tra thêm tốt hơn. Ngoài ra trong một vài trường hợp, camera có thể là bằng chứng chứng minh cho tài xế nếu bị CSGT bắt lỗi sai.

>> Xem thêm: Có nên lắp camera hành trình cho ô tô không?

3. Top 9 camera hành trình tốt nhất hiện nay

3.1. Top camera hành trình xe máy

3.1.1. Vietmap Innovv C5

Camera hành trình Vietmap Innovv C5
Camera hành trình Vietmap Innovv C5

Vietmap luôn được đánh giá là thương hiệu nằm trong top camera giám sát hành trình tốt nhất hiện nay. Sản phẩm có kết cấu kim loại nguyên khối, khả năng chống nước chuẩn IP68, đảm bảo máy hoạt động bền bỉ trong thời gian dài, kể cả khi dính nước. Máy có ống kính 6 lớp ghi hình full HD, độ phân giải 1080p giúp bạn ghi được rõ nét các hình ảnh dù ban ngày hay ban đêm. 

Sản phẩm sử dụng từ nguồn điện trực tiếp từ xe, tự động bật khi khởi động xe và tắt khi kết thúc hành trình, rất tiện lợi cho các cuộc hành trình dài. Một điểm đặc biệt nữa là  Vietmap Innovv C5 có app riêng trên cả Android và iOS để giúp bạn kết nối với chiếc điện thoại của mình. Chắc chắn với các ưu điểm vượt trội, Vietmap Innovv C5 sẽ luôn nằm trong top camera hành trình 2022

và được mọi người yêu thích.

Giá cho sản phẩm này là 4.390.000 đồng. Đây là một mức giá phù hợp với những tính năng trên. 

3.1.2. Gopro Hero 7

Camera hành trình Gopro Hero 7
Camera hành trình GoPro Hero 7

GoPro ban đầu là một hãng cung cấp thiết bị ghi hình thể thao, sau đó phát triển thành các sản phẩm ghi hình. Sản phẩm cực kì phù hợp với những người có đam mê trải nghiệm du lịch và đi phượt  bằng xe máy, xe đạp. Với độ phân giải Ultra HD 4K, có khả năng chống nước cao, chống rung, chống chịu mọi điều kiện khắc nghiệt của thời tiết, Gopro Hero 7 luôn được đánh giá cao và nằm top camera hành trình tốt nhất hiện nay.

Mức giá của sản phẩm là khoảng 3.400.000 đồng. 

3.1.3. SJCAM SJ4000

Top camera hành trình SJCAM SJ4000
Camera hành trình SJCAM SJ4000

Camera SJCAM SJ4000 là sản phẩm quen thuộc đối với những người chơi thể thao, yêu du lịch hoặc phượt. Sản phẩm có khả năng quay chế độ full HD 4K, có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt nên dễ dàng sử dụng. Bên cạnh đó, SJCAM SJ4000 có góc rộng 170 độ, cảm biến CMOS Aptina AR0330, độ phân giải 12MP, giúp bạn có được những hình ảnh chất lượng và sắc nét nhất. Tuy nhiên, máy sẽ gây bất tiện với những người không chuyên bởi chế độ nhận diện chuyển động.

SJCAM là sản phẩm luôn nằm trong top camera hành trình giá rẻ với mức giá khoảng 2.000.000 đồng.

3.1.4.  KAISER BAAS X4

Top camera hành trình KAISER BAAS X4
Camera hành trình KAISER BAAS X4

KAISER BAAS X4 là sản phẩm camera thể thao nổi tiếng, đặc biệt dành cho những người ưa mạo hiểm, thường đi phượt đường xa. Sản phẩm được thiết kế bằng vỏ kim loại rắn chắc, chống thấm nước, đảm bảo tránh được các tác nhân làm hư hại thiết bị khi di chuyển. Với độ phân giải full HD 4K cùng tốc độ 30 khung hình/ giây, thiết bị sẽ giúp bạn bắt trọn các khoảnh khắc trên đường đi một cách nhanh và sắc nét nhất. Ngoài ra, điểm đặc biệt của thiết bị là khả năng truy cập qua điện thoại di động nên bạn có thể lưu giữ các hình ảnh và cho phép người khác được xem những khung hình đó. 

Sản phẩm có mức giá khoảng 4.800.000 đồng.

3.2. Top camera hành trình tô tô

3.2.1. Camera hành trình HP 890g

Camera hành trình HP 890g
Camera hành trình HP 890g

HP luôn là hãng điện tử nổi tiếng và tin cậy trên toàn thế giới. Hãng đem lại cho khách hàng sản phẩm camera hành trình HP 890g với chất lượng tốt và các đặc tính vượt trội. Màn hình 3 inch dễ theo dõi, cùng độ phân giải 2K trước và full HD sau, người dùng có thể quay lại hành trình của mình cả trong và ngoài xe. Máy có độ rộng góc trước là 156 độ, góc sau 130 độ, được trang bị chip Sony và khả năng cảm biến va chạm cao giúp ghi lại và lưu giữ toàn cảnh hành trình. 

Điểm nổi bật nhất của HP 890g là máy tích hợp với GPS, wifi giúp tài xế định vị được chiếc xe của mình. Với cảnh báo lái xe an toàn ADAS, tài xế sẽ được thông báo về các vật cản, tránh trường hợp do lơ là, mất cảnh giác mà gây ra va chạm.

Chỉ cần 3.700.000 đồng là bạn có thể sở hữu chiếc camera hiện đại này.

3.2.2. Webvision A28

Top camera hành trình Webvision A28
Camera hành trình Webvision A28

Đây sẽ là sản phẩm không khiến bạn thất vọng với những tính năng hiện đại, không kém gì HP 890g. Máy có kích thước màn hình 3 inch, độ phân giải 4K cùng chip Sony để bạn có thể ghi lại và lưu giữ hành trình lái xe của mình rõ nét nhất. Webvision A28 cũng được trang bị GPS, wifi như đa số các camera hành trình dành cho ô tô. Khác với HP 890g, máy sử dụng bản đồ Navitel và có khả năng thông báo biển báo giao thông, hỗ trợ tài xế trong việc dự báo đường đi, tránh gặp vấn đề nguy hiểm không đáng có.

Webvision A28 có giá cao hơn so với HP 890g, khoảng 3.800.000 đồng. 

3.2.3. Xiaomi Yi Car 2

Camera hành trình Xiaomi Yi Car 2
Camera hành trình Xiaomi Yi Car 2

Đây là sản phẩm mới được nâng cấp mới của Xiaomi, có chất lượng cao với giá thành phải chăng. Với độ phân giải lên đến 2K (1296p) và góc nhìn tăng từ 130 độ lên thành 165 độ, camera sẽ giúp bạn có những hình ảnh sắc nét nhất và khiến bạn không bỏ sót được bất cứ khung hình nào. Bên cạnh đó, khả năng quay buổi tối tốt hơn so với phiên bản cũ, giúp bạn quan sát đường đi cách dễ dàng.

Khác với phiên bản cũ, camera hành trình Xiaomi Yi Car 2 có hai tẩu sạc thay vì một tẩu như cũ. Ngoài ra, bạn có thể kết nối với wifi trên chính điện thoại. 

Ngoài ra với mức giá khoảng 1.500.000 đồng, Xiaomi Yi Car 2 luôn nằm trong top camera hành trình giá rẻ.

3.2.4. DDPai Mini 2P

camera hành trình DDPai Mini 2P
DDPai Mini 2P

Thiết bị có góc quay 140 độ, giúp tài xế quan sát được tới 5 làn đường. Độ phân giải của máy cao, full HD 2560×1440, cùng với chip cảm biến của Sony sẽ giúp bạn ghi và lưu trữ lại những hình ảnh chân thực nhất. Ngoài ra, máy có bộ nhớ ngoài tối đa 128GB nên bạn có thể lưu nhiều hình ảnh mà không sợ đầy máy.

Giá của sản phẩm trung bình, khoảng 2.500.000 đồng.

3.2.5. Vietmap A50

Camera hành trình vietmap A50
Vietmap A50

Đây là dòng sản phẩm nổi tiếng của hãng Vietmap, được nhiều người sử dụng nhất. Vietmap A50 có thiết kế nhỏ gọn, dễ cầm nên cực kì thuận tiện cho các tài xế. Thiết bị có góc 170 độ, góc quay sau 140 độ giúp tài xế có thể quan sát toàn cảnh quãng đường khi tham gia giao thông. Máy sử dụng hệ điều hành Android thân thiện, màn hình hiển thị 5 inch. Ngoài ra, Vietmap A50 có dung lượng bộ nhớ khá lớn - 8G, hỗ trợ cả thẻ nhớ microSD 32GB nên bạn hoàn toàn yên tâm trong việc ghi lại và lưu trữ các hình ảnh. 

Giá tham khảo của sản phẩm là 4.000.000 đồng.

Lời kết 

Với những gợi ý về top camera hành trình 2022, mong rằng bài viết sẽ giúp các bạn lựa chọn được camera hành trình phù hợp nhất với chiếc xe của mình. Ngoài ra, nếu còn băn khoăn với việc tìm nhà cung cấp uy tín nhất, hãy liên hệ ngay với XePro nhé! Chúng tôi đảm bảo sẽ đem đến các sản phẩm chính hãng, chất lượng cao với giá thành phù hợp.