Camera hành trình còn được gọi là “hộp đen” của ô tô nhờ khả năng tiện lợi của nó đối với các tài xế. Tuy camera hành trình được cho là một trong những phụ kiện không thể thiếu cho ô tô, nhiều người vẫn băn khoăn về lợi ích thực sự của nó, khi đã có camera giao thông lắp đặt tại nhiều tuyến đường. Vậy có nên lắp camera hành trình không?

Lợi ích của camera hành trình

Camera hành trình là công cụ ghi lại các thông tin hình ảnh, âm thanh trong quá trình điều khiển xe. Đây là sản phẩm được sử dụng rộng rãi và có rất nhiều tiện ích.

Có nên lắp camera hành trình/Lợi ích của camera hành trình
Camera hành trình mang lại nhiều lợi ích trong và ngoài hành trình lái xe

Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lái xe

Khi lưu thông trên đường, bạn có thể vướng vào các tai nạn không đáng có từ người qua đường, xe đạp, xe máy, ô tô,... hay thậm chí có những người cố ý gây tai nạn nhằm các mục đích trục lợi bất chính. 

Việc có camera hành trình để quay phim và ghi âm quá trình lái xe sẽ giúp bạn có bằng chứng bảo vệ bản thân trước pháp luật. Khi Tòa án xét xử vụ việc, sẽ có căn cứ cho việc tuyên án và bồi thường, đồng thời cung cấp chứng cứ cho các công ty bảo hiểm để giải quyết các yêu cầu bồi thường.

Xử lý tai nạn nhanh chóng

Với bằng chứng rõ ràng từ camera hành trình, bạn có thể giúp cảnh sát giao thông xử lý vụ tai nạn nhanh chóng và chính xác. Như vậy, họ có thể nhanh chóng di tản hiện trường và vấn đề ách tắc giao thông cũng sẽ được giải quyết. Bằng chứng hữu hiệu tại thời điểm xảy ra sự cố sẽ được giữ lại để những người điều hành có thể điều chỉnh giao thông trong khu vực tốt hơn.

Đề phòng tội phạm

Trong trường hợp va chạm, cướp giật chuyên nghiệp, camera hành trình sẽ cung cấp bằng chứng quyết định cho việc giải quyết vụ án: hiện trường vụ tai nạn và hình dáng của tên tội phạm.

Nó còn có thể dùng để quay video DV tại nhà cho mục đích giải trí hoặc sử dụng để giám sát. Bạn có thể giám sát bãi đỗ xe khi không có mặt để đề phòng trộm cắp hoặc giúp ghi lại các sự cố xảy ra trong vùng giám sát.

Gia tăng ý thức trách nhiệm

Nếu chiếc xe nào cũng được gắn camera ghi hình thì người lái xe sẽ không dám bất cẩn khi tham gia giao thông, tỷ lệ tai nạn cũng sẽ giảm đi đáng kể. Sự việc tai nạn có thể được ghi hình từ các phương tiện giao thông khác trên đường, như vậy việc người gây tai nạn bỏ chạy sẽ giảm thiểu đáng kể.

Ghi hình cho nhiều mục đích

Những người thích đi du lịch bằng ô tô có thể dùng camera hành trình để ghi lại quá trình chinh phục những khó khăn trên đường và chướng ngại vật. Bạn có thể ghi lại thời gian, tốc độ và vị trí trong video khi lái xe. 

Camera hành trình còn có thể giúp ích cho các lái xe chuyên nghiệp và các chuyên gia ô tô trong việc ghi lại và đánh giá khả năng vận hành của ô tô.

5 tính năng cần có trong camera hành trình

Có nên lắp camera hành trình/5 tính năng cần có trong camera hành trình
Camera hành trình ngày nay được tích hợp nhiều chức năng

1. Hệ thống GPS

GPS định vị rất quan trọng trong camera hành trình. Camera không chỉ để quay lại video hành trình di chuyển mà còn để theo dõi đường lái để chọn cung đường phù hợp. Ví dụ như tránh đường có thu phí và tránh những đường lân cận trong giờ tan tầm.

2. Cảnh báo tốc độ

Với các loại camera đời mới thì ngoài tính năng ghi hình thông thường, thì thiết bị còn mở rộng thêm hệ thống nhật ký tốc độ và cảnh báo giới hạn tốc độ. Tính năng này giúp lái xe kiểm soát tốc độ tốt hơn và tránh các trường hợp vi phạm luật giao thông.

3. Cảm biến va chạm và gắn tag video

Một chiếc camera hành trình lý tưởng nên có cảm biến G-sensor hoặc cảm biến gia tốc để cảm biến các va chạm và tăng/giảm tốc đột ngột. Việc này cho phép camera quan sát và gắn tag các video sự kiện hợp lý, giúp bạn dễ dàng tìm lại video. 

4. Pin siêu tụ điện

Pin tụ điện là tính năng không thiếu với một chiếc camera hành trình. Nhờ có nó mà trong các tai nạn khiến dây nguồn bị ngắt kết nối, camera vẫn có thể hoạt động, quay và tắt an toàn để bảo toàn các video quan trọng.

5. Chế độ đỗ xe (Parking mode)

Đối với một số chủ xe, chế độ đỗ xe là tính năng quan trọng nhất của camera hành trình. Với chức năng này, camera hành trình có thể giám sát ô tô đang đỗ khi bạn đi vắng. Các hãng camera có thể cài đặt chế độ khác nhau, nhưng tất cả đều có tính năng cơ bản như nhau. Nói chung, chế độ đỗ xe được thiết kế để tiết kiệm năng lượng và lưu trữ hiệu quả hơn chế độ quay phim thông thường.

7 mẹo sử dụng camera hành trình

Có nên lắp camera hành trình/7 mẹo sử dụng camera hành trình
Lái xe có nên lắp camera hành trình gương không?

1. Chọn vị trí đặt camera tốt nhất

Camera hành trình nên đặt ở trên kính chắn gió và hướng thẳng về phía trước. Camera đặt ở bên trái kính có nhiều lợi thế ghi hình hơn so với camera đặt ở phía bên phải. Đối với camera lắp trên nóc xe, bạn nên sử dụng loại có wifi để kết nối trực tiếp với điện thoại.

Hiện nay có một vài loại camera hành trình tích hợp với gương chiếu hậu để tiết kiệm không gian. Tuy nhiên một số camera có đường viền rộng khiến lái xe gặp khó khăn khi quan sát. Giá thành cũng cao hơn bình thường khiến nhiều người phân vân về loại sản phẩm này. Nếu bạn chưa biết chọn sản phẩm nào phù hợp, hãy chọn cho mình một sản phẩm trong nằm trong top camera hành trình đang được ưu chuộng nhất hiện nay để không phải phân vân về chất lượng.

2. Chọn đúng thẻ nhớ SD

Bạn nên chọn thẻ SD có dung lượng ít nhất 1GB để đáp ứng yêu cầu về nguồn điện. Hãy nhớ rằng dung lượng của thẻ SD sẽ không ảnh hưởng nhiều đến chất lượng của camera hành trình. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý tốc độ ghi của thẻ SD để tránh khả năng mất dữ liệu hoặc lỗi thẻ. 

3. Cài đặt cấu hình phù hợp

Bạn cần cài đặt cấu hình của camera phù hợp với sử dụng để dễ dàng chỉnh sửa và phát lại video. Tốt nhất là nên cài đặt cho những chức năng phổ biến nhất. Ví dụ, cảm biến G-sensor cần kết nối với ắc quy ô tô. Một số camera sử dụng pin tích hợp cần được gắn vào mặt dưới kính chắn gió của xe để đạt được hiệu ứng cảm biến G-sensor tốt nhất.

4. Giữ kính chắn gió sạch sẽ

Kính chắn gió sạch sẽ giúp ngăn chặn vết mờ trong tầm nhìn của camera, đồng thời cũng cải thiện tầm nhìn lái xe của bạn. Lưu ý không sử dụng gel để làm sạch kính chắn gió. Bạn có thể sử dụng cần gạt nước để làm sạch kính nhưng tốt nhất là lau chùi cẩn thận khi có thời gian.

>> Tìm hiểu thêm: Sử dụng nước rửa kính ô tô tại nhà như thế nào để an toàn và tiết kiệm?

5. Sử dụng chức năng G-Sensor để tự động lưu sự cố

Chức năng G-sensor cho phép bạn tự động lưu các đoạn ghi hình từ camera hành trình khi xe gặp va chạm mạnh. Cảm biến G-force sẽ lập tức kích hoạt khi xe đổi vận tốc đột ngột, thường là từ va chạm bên ngoài khiến ô tô dừng đột ngột hoặc lùi nhanh. Với tính năng này, bạn sẽ có những trải nghiệm lái xe an toàn hơn.

6. Nối dây cắm vào ắc quy để lấy điện 

Camera hành trình không có lựa chọn nối dây điện vào ắc quy sẽ có khả năng ghi hình kém hơn. Kết nối với ắc quy sẽ giúp camera hoạt động lâu hơn và có thể ghi hình trong thời gian dài hơn. 

7. Thường xuyên kiểm tra Camera hành trình

Bạn nên thường xuyên kiểm tra xem dây cắm của camera đã nối với ắc quy chưa. Nếu bạn đang sử dụng loại camera không dây (kết nối màn hình), bạn nên liên tục kết nối với ắc quy thay vì để nó tự chạy bằng pin.

Có nên lắp camera hành trình/Thường xuyên kiểm tra Camera hành trình
Có nhiều loại camera hành trình không dây kết nối màn hình thông minh

Lời kết

Vậy bạn có nên lắp camera hành trình cho chiếc xe của mình không? Câu trả lời là có, nếu bạn muốn có những chuyến đi an toàn hơn. Dù camera hành trình của bạn cao cấp đến đâu, bạn có thể vẫn chưa tận dụng được hết khả năng của nó. Hy vọng bài viết đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích để bạn có thể sở hữu một chiếc camera hành trình với đầy đủ chức năng tốt nhất. Còn nếu bạn đã sắm cho mình một bộ camera hành trình xịn xò thì đừng quên trang bị thêm sạc dự phòng và một bộ phát wifi ô tô để luôn chủ động trong mọi chặng đường.