Sau một thời gian sử dụng thường xuyên, dàn lạnh xe hơi sẽ bị bám bụi, dính bẩn, thậm chí bị mốc và bốc mùi. Do đó chủ xe phải vệ sinh dàn lạnh ô tô định kỳ. Tuy nhiên không phải ai cũng biết khi nào phải làm sạch dàn lạnh và cách vệ sinh tại gia. 

Trong bài viết dưới đây, XePro sẽ gợi ý cho bạn cách vệ sinh dàn lạnh ô tô đơn giản, hiệu quả.

Tại sao phải thường xuyên vệ sinh dàn lạnh xe hơi?

Tại sao phải thường xuyên vệ sinh dàn lạnh ô tô?

Dàn lạnh ô tô có một vai trò quan trọng, khi vừa làm mát ô tô, vừa đảm bảo không khí trong xe được lọc sạch, đảm bảo sự thoải mái và sức khỏe cho người ngồi trên xe.

Tuy nhiên sau một thời gian sử dụng, dàn lạnh sẽ bị bám bụi, dính bẩn, tạo môi trường cho vi khuẩn phát triển. Khi bật dàn lạnh, các vi khuẩn có thể di chuyển trong không khí, gây nguy hiểm đến sức khỏe của bạn. Ngoài ra, chúng còn tạo ra mùi hôi khó chịu trong xe. Do đó, chủ xe nên vệ sinh dàn lạnh ô tô định kỳ. Bạn có thể thực hiện việc vệ sinh chúng tại nhà, hoặc đem ra tiệm xe để yêu cầu hộ làm sạch dàn lạnh. 

Khi nào cần làm sạch dàn lạnh ô tô?

Khi nào cần vệ sinh dàn lạnh ô tô?

Nếu bạn biết cách gìn giữ chúng cẩn thận, bạn sẽ kéo dài chu kỳ vệ sinh dàn lạnh và không cần phải sử dụng đến dịch vụ chăm sóc xe bên ngoài. Dưới đây là lời khuyên dành cho bạn:

  • Làm sạch bình ngưng phun bằng nước áp suất cao ít nhất một vài tháng một lần. Bạn có thể nhờ thợ làm điều đó mỗi khi bảo trì xe. Bình ngưng thường được gắn phía trước bộ tản nhiệt, phía sau lưới tản nhiệt ở đầu xe. Việc này sẽ đẩy hết toàn bộ bụi bẩn, mẩu rác nhỏ trong dàn lạnh ra ngoài.
  • Nên thay lọc gió điều hòa mỗi năm 1 lần. Ngoài ra, bạn có thể lấy bộ lọc cabin ra và vệ sinh nó định kỳ 3 tháng một lần. 

Tuy nhiên, cách này sẽ không thể hoàn toàn làm sạch nấm mốc trong dàn lạnh. Môi trường kín cùng độ ẩm cao do nước bay hơi là điều kiện hoàn hảo cho nấm mốc và vi khuẩn phát triển. Chỉ có cách vệ sinh dàn lạnh định kỳ mới giúp bạn loại bỏ được cả bụi bẩn lẫn nấm mốc.

Nếu bạn chỉ sử dụng xe như một phương tiện di chuyển thông thường, không sử  dụng liên tục, thường xuyên, bạn nên vệ sinh dàn lạnh định kỳ 6 tháng hoặc 1 năm một lần. Đối với những tài xế sử dụng xe để chở khách hàng ngày, dàn lạnh nên được vệ sinh 3 lần một năm.

Vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà

Vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà

Chủ xe có thể thường xuyên vệ sinh dàn lạnh ô tô tại gia, nhằm khử khuẩn, khử ẩm và mùi với những loại dung dịch chuyên dụng. Cách thực hiện khá đơn giản, gồm 6 bước:

  • Bước 1: Tắt toàn bộ hệ thống điện trên xe, đặc biệt là quạt gió và quạt điều hòa nhất là hệ thống quạt gió, điều hoà xe. Sau đó, bạn đóng kín cửa xe ô tô.
  • Bước 2: Phun dung dịch làm sạch điều hòa vào các cửa gió của dàn lạnh ô tô. Chú ý phun kín bên trong các khe cửa gió để bụi bẩn được quét sạch.
  • Bước 3: Bạn bật điều hòa ở mức cao nhất và chọn chế độ điều hoà lấy gió trong. Điều này sẽ giúp dung dịch được luân chuyển vào bên trong hệ thống, diệt sạch vi khuẩn và mùi hôi.
  • Bước 4: Xác định vị trí hốc lấy gió trong của điều hòa ô tô. Thông thường nó sẽ nằm ở gần sàn xe, bên trái ghế lái. Sau đó, bạn xịt dung dịch làm sạch điều hòa vào đó.
  • Bước 5: Bạn tắt điều hòa và chỉ để cho quạt gió hoạt động. Nhờ đó không khí sẽ lưu thông tốt hơn và làm khô các vết nước đọng, khử ẩm. Nếu máy lạnh có mùi hôi nặng, chủ xe phải thay bộ lọc gió mới. Đồng thời xịt dung dịch làm sạch vào đường nạp
  • Bước 6: Tắt toàn bộ hệ thống điều hòa và quạt gió, mở cửa kính ô tô và chạy xe trong 5-10 phút để xe không còn mùi dung dịch và làm thoáng không khí trong xe.

Làm sạch dàn lạnh chuyên nghiệp

Vệ sinh dàn lạnh ô tô chuyên nghiệp

Để giúp cho xe được sạch hoàn toàn, bạn nên đem ra các cửa hàng để họ vệ sinh cẩn thận cho bạn. Dàn lạnh và hệ thống đường ống dẫn sẽ được loại bỏ hơi ẩm, mùi hôi, vi khuẩn,...Hiện nay có hai phương pháp chính là vệ sinh nội soi và vệ sinh truyền thống.

Phương pháp nội soi

Đây là một phương pháp hiện đại, làm sạch dàn lạnh nhanh chóng, hiệu quả. Người thợ sẽ đưa camera vào soi bên trong các khe điều hòa để kiểm tra độ bẩn của dàn lạnh. Sau đó, họ sẽ xịt dung dịch vệ sinh chuyên dụng vào dàn lạnh bằng súng khí nén.

Phương pháp truyền thống

Thợ sẽ tháo các chi tiết trong dàn lạnh ô tô và lôi chúng ra để làm sạch. Ưu điểm của cách này là các vết bẩn sẽ được triệt tiêu hoàn toàn, đảm bảo không sót một bộ phận nào. Tuy nhiên, cách này khá mất thời gian và có thể gặp rủi ro khi người thợ không có tay nghề lắp sai các chi tiết hoặc lỡ làm hỏng chúng.

Vệ sinh dàn lạnh ô tô bao nhiêu tiền?

Nhiều chủ xe băn khoăn không biết dịch vụ vệ sinh dàn lạnh ô tô có giá bao nhiêu. Thực chất, giá cho một lần làm sạch máy lạnh xe khá vừa phải, chỉ từ 400.000 đến 600.000 đồng. Còn nếu bạn kết hợp với dịch vụ vệ sinh nội thất toàn bộ ô tô sẽ có mức giá sẽ cao hơn, rơi vào khoảng 1.000.000 – 2.000.000 đồng/lần tùy từng loại xe. Tuy nhiên, các bạn nên sắm một bộ dụng cụ vệ sinh nội thất ô tô nói chung để có thể tiết kiệm chi phí và cũng như tự tay chăm sóc chiếc xe yêu quý của mình.

Trên đây là những thông tin liên quan đến cách vệ sinh dàn lạnh ô tô tại nhà và dịch vụ làm sạch dàn lạnh xe hơi. Mong rằng với bài viết này, chủ xe đã biết cách gìn giữ và chăm sóc cho dàn lạnh ô tô của mình.