Sau một khoảng thời gian sử dụng xe, đèn pha ô tô có thể bị sai lệch độ chụm, dẫn đến việc không còn chiếu sáng tốt như trước, hoặc nguy hiểm hơn là làm chói mắt người đi ngược hướng. Do đó các chủ xe cần phải kiểm tra và chỉnh đèn pha ô thường xuyên. Vậy đâu là cách chỉnh đèn pha ô tô đúng nhất? Chủ xe cần chuẩn bị cũng như lưu ý gì khi thực hiện công việc này?

Hãy cùng XePro tìm hiểu cách điều chỉnh đèn pha ô tô chuẩn xác nhất nhé!

Lợi ích của đèn pha ô tô

đèn pha ô tô

Đèn pha ô tô là loại đèn được lắp phía trước ô tô, có cường độ chiếu sáng mạnh giúp tài xế có thể nhìn được mọi vật trên đường trong môi trường tối. Với loại đèn này, người lái xe sẽ đảm bảo được tầm nhìn, hạn chế những rủi ro khi đang di chuyển. Ngoài ra, những người đi ngược chiều có thể nhìn thấy xe của bạn nhờ chức năng nháy đèn pha và chủ động tránh để không xảy ra va chạm. Nhờ đó, chủ xe sẽ hạn chế được những tai nạn không đang có khi di chuyển trong điều kiện trời rối.

Đèn pha ô tô trên thị trường hiện nay gồm có 4 loại chính, bao gồm: đèn Halogen, đèn Led, đèn Xenon (HID) và đèn Laser. Chủ yếu các xe sử dụng đèn Halogen bởi khả năng chiếu sáng tuyệt vời của nó, cũng như giá thành phải chăng.

Cách sử dụng đèn pha ô tô

Cách sử dụng đèn pha ô tô

Ký hiệu đèn pha ô tô có biểu tượng ba vạch ngang theo hình của đèn. Ký hiệu đèn pha thường nằm ở phần bên ngoài của cần điều khiển đèn. Việc sử dụng đèn pha khá đơn giản, các tài xế cần lưu ý:

  • Bật đèn pha: Bạn xoay núm phía ngoài về ký hiệu của đèn. Khi bật, xe sẽ mặc định đèn ở chế độ chiếu gần.
  • Chuyển sang chế độ pha: Đẩy cần điều khiển đèn về phía trước. Trên mặt đồng hồ sẽ hiển thị biểu tượng đèn sáng xanh để báo hiệu cho người lái xe đang bật đèn pha
  • Chuyển về chế độ cos: Đẩy cần điều khiển đèn về phía sau. 
  • Nháy đèn pha: Đẩy cần điều khiển đèn về phía sau 1 hoặc 2 lần.
  • Tắt đèn pha: Xoay núm phía ngoài về ký hiệu OFF.

Khi đèn pha được bật thì đèn hậu sẽ được bật theo. Biểu tượng đèn pha trên bảng đồng hồ sau vô lăng sẽ sáng đèn, nhằm báo hiệu cho người lái. Một số dòng xe hiện nay được trang bị tính năng tự động bật hoặc tắt đèn pha, hoặc chuyển đèn chiếu xa, chiếu gần theo cảm biến ánh sáng. Nếu xe có tính năng này, người lái có thể không cần điều chỉnh đèn.

Cách điều chỉnh đèn pha ô tô chuẩn xác

Sau một thời gian hoạt động, đèn pha ô tô có thể bị lệch hướng hoặc sai lệch độ chụm. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng cung cấp ánh sáng, chiếu tầm xa mà còn gây chói mắt người lái xe đi ngược chiều. Do đó, chủ xe cần kiểm tra và điều chỉnh đèn nếu có vấn đề. Xepro.com.vn sẽ gợi ý cho bạn cách chỉnh đèn pha ô tô chuẩn nhất. 

Bước 1: Cân bằng xe ô tô

Cân bằng xe ô tô

Để có thể chỉnh đèn pha ô tô chính xác, việc đầu tiên bạn cần làm đó là cân bằng xe. Trước khi tiến hành chỉnh đèn pha nên kiểm tra áp suất lốp xe, đảm bảo chúng không bị non hay quá căng.

Bước 2: Đánh bóng đèn pha

Nếu mặt đèn pha bị bẩn, mờ, bạn cần vệ sinh, đánh bóng để lấy lại độ trong của đèn. Điều này sẽ giúp chủ xe căn chỉnh chùm sáng một cách chính xác nhất.

Bước 3: Xác định luồng sáng từ đèn pha

Xác định luồng sáng từ đèn pha

Đầu tiên, bạn hãy đỗ xe trên nền phẳng, cách tường hoặc màn chắn từ 5 đến 7m. Tiếp theo, bạn kẻ một đường dọc chính giữa trên tường hay màn chắn sao cho vuông góc với nền. Căn đường tim của xe để nó đối diện với đường kẻ.

Bước 4: Đo khoảng cách tim đèn

Xác định luồng sáng từ đèn pha

Ở bước này, bạn hãy đo khoảng cách giữa tim đèn và chiều cao của tim đèn với mặt đất. 

Bước 5: Kẻ đường cut-of line

Kẻ đường cut-of line

Bạn tiến hành kẻ một đường out - of line trên tường/màn chắn. Chiều cao của đường kẻ này phải đáp ứng yêu cầu đó là thấp hơn chiều cao đèn khoảng từ 1 đến 2 inch (tương ứng 2,56 đến 5,08cm).

Bước 6: Chỉnh đèn pha

điều chỉnh đèn pha

Nổ máy xe ở tốc độ cầm chừng, bật và chỉnh đèn xe sao cho chiều cao và độ chụm của chùm sáng đạt tiêu chuẩn. Chùm sáng phải có chiều cao cân bằng với chiều cao tim đèn và có độ chụm tầm 10 – 15 độ.

Bước 7: Điều chỉnh đèn pha bên tài và bên phụ

Điều chỉnh đèn pha bên tài và bên phụ

Sau đó, bạn tiếp tục chỉnh đèn bên tài và bên phụ. Khi điều chỉnh đèn pha bên tài thì bạn che đèn pha bên phụ và ngược lại. Cuối cùng, chủ xe bật đèn pha cả hai bên xem độ cao và độ chụm của chùm sáng bằng nhau hay không.

Trên đây là 6 bước giúp cho chiếc đèn pha ô tô hoạt động chính xác như ban đầu. Phương pháp này áp dụng cho hầu hết mọi loại xe, và cũng là cách chỉnh đèn pha ô tô Vios, Innova.

Lưu ý khi điều chỉnh đèn pha ô tô

Khi điều chỉnh đèn, bạn cần phải lưu ý những điều sau:

  • Để đèn ở chế độ cos (chiếu gần) khi điều chỉnh độ tụ của đèn pha.
  • Khi bạn kiểm tra độ chụm của đèn pha, bạn cần che đèn chiếu gần để đảm bảo độ chính xác.
  • Không nên che đèn pha lâu quá 3 phút bởi việc đó có thể làm cháy kính đèn do nhiệt độ cao.
  • Sau khi điều chỉnh, bạn nên chạy thử xe và kiểm tra hệ thống đèn pha hoạt động trong trạng thái tốt hay không.

Kết luận

Nhằm giúp cho đèn pha hoạt động hiệu quả, bạn nên thường xuyên kiểm tra và điều chỉnh chúng định kỳ 3 tháng một lần. Mong rằng với bài viết trên, các chủ xe đã hiểu hơn về cách sử dụng đèn pha ô tô cũng như điều chỉnh đèn sao cho chuẩn nhất.

>> Tìm hiểu thêm: