Lazang ô tô hay mâm xe là thuật ngữ khá mới mẻ đối với những người mới bắt đầu điều khiển xe hơi. Bộ phận này rất quan trọng với xe, có vai trò cố định và giữa chặt lốp, tăng tính thẩm mỹ cho ô tô. Ngoài ra, nhiều chủ xe còn độ lazang ô tô để tăng nét mạnh mẽ, cứng cáp và cá tính cho xe. Vậy lazang ô tô là gì? Có bao nhiêu loại lazang ô tô hiện nay? Hãy tìm hiểu trong bài viết dưới đây!

Lazang ô tô là gì?

Lazang ô tô là gì?

Lazang ô tô là vành bánh xe hay mâm bánh xe, giúp liên kết trục xe trước, sau với lốp xe. Nó có công dụng giữ cho lốp xe cố định, không bị rời ra khi di chuyển và khi bơm hơi. Mỗi dòng xe và loại bánh khác nhau nên sẽ sử dụng các loại lazang riêng biệt. Xe càng có kích cỡ lớn, trọng tải nặng thì lazang có kích thước càng lớn và nhiều lỗ hơn để tăng khả năng chịu tải, cũng như bám chắc vào lốp xe.

Lazang xe ô tô được làm từ nhiều chất liệu khác nhau như sắt, thép, hợp kim nhôm tổng hợp hay carbon. Hiện nay, thép và hợp kim nhôm là hai chất liệu phổ biến nhất được các nhà sản xuất lazang sử dụng.

Các cơ sở kinh doanh và phân phối phụ tùng ô tô thường cung cấp các loại lazang với nhiều mức giá khác nhau đến từ nhiều quốc gia, chủ yếu là Trung Quốc và Thái Lan. Ngoài ra, họ cũng có thể bán các sản phẩm cao cấp, có mức giá cao từ châu Âu, Mỹ, Anh,... cho những khách hàng cao cấp muốn độ lazang ô tô.

Các loại lazang ô tô phổ biến hiện nay

Hiện nay, trên thế giới có rất nhiều loại lazang khác nhau. Tuy nhiên, Xepro sẽ tập trung giới thiệu qua cho bạn về một số loại lazang phổ biến được ưa chuộng nhất trên thị trường trong và ngoài nước hiện nay. 

Lazang sắt/ thép

Lazang sắt/ thép

Lazang sắt hoặc thép được làm từ sắt, thép cao cấp, có rãnh gờ để ôm sát vành xe và cố định lốp xe. Nó thường được sử dụng phổ biến cho xe có trọng tải lớn như xe khách, xe tải hay thậm chí là các xe công trình.

Ưu điểm

  • Giá thành rẻ khoảng dưới 500.000 đồng
  • Khả năng chịu tải tốt
  • Độ biến dạng thấp

Hạn chế: Thiết kế đơn điệu 

Để tăng tính thẩm mỹ cho lazang sắt, thép, người ta thường thêm các miếng ốp, giảm bớt sự thô kệch của lazang. Chiếc ốp cũng có nhiều kiểu dáng khác nhau, từ loại chấu kép, chấu hình chữ V, hình cánh quạt hay chấu kép,...Chất liệu các ốp cũng khác nhau, phổ biến nhất là nhựa composite nhẹ, bền bởi nó có khả năng gắn vào vành sắt thông qua dây rút, giúp lốp không bung khi chạy trên đường với tốc độ cao. Với những dòng xe 24-50 chỗ, chủ xe sẽ ưa thích mà chọn ốp bằng inox hơn so với các loại khác.  

Lazang hợp kim nhôm

Lazang hợp kim nhôm

Đây là dòng sản phẩm phổ biến và cao cấp nhất hiện nay. Hiện nay, đa số các dòng xe mới đều chủ yếu trang bị sẵn lazang hợp kim nhôm.. 

Ưu điểm:

  • Trọng lượng nhẹ
  • Độ cứng tốt, bền
  • Kiểu dáng lạ mắt, độc đáo và cá tính, phù hợp cho nhiều dòng xe khác nhau.

Hạn chế: Giá thành cao khoảng từ 4.000.000 đồng đến trên 7.000.000 đồng

Hiện nay, các hãng xe phổ thông như Toyota đang sử dụng loại lazang hợp kim nhôm cho các dòng xe của mình. Với những loại xe nhỏ tương tự Toyota, các loại lazang tiêu chuân cũng phải có kích thước khá nhỏ, chỉ khoảng 14-18 inch.

Các dòng xe lớn được phân phối bởi Thaco, đặc biệt là Mazda thường sử dụng lazang nhôm có kích thước 15-16 inch. Dòng xe Mazda 3 cao cấp sẽ có kích thước lazang lớn nhất là 18 inch. Còn riêng với các dòng sedan hạng D, Mazda 6 sẽ được trang bị các lazang hợp kim nhôm 19 inch - kích cỡ lớn nhất cho tới hiện tại. 

Các loại lazang hợp kim nhôm thường đi kèm thêm nắp chụp để tránh bị trộm cắp. Nắp chụp lazang thường khá đẹp mắt và được nhiều chủ xe chọn để độ lazang ô tô. 

Lazang ô tô có những loại kích thước nào?

Các kích cỡ của lazang ô tô

Tùy theo từng phân khúc, dòng xe khác nhau mà chủ xe sẽ lựa chọn các loại lazang có kích cỡ riêng. Để giúp chủ xe tìm được loại lazang phù hợp, XePro sẽ đưa ra kích cỡ của lazang dựa trên các hạng xe khác nhau.

  • Xe hạng A: Thường được trang bị lazang 13 inch đến 15 inch. Trên các dòng xe như Daewoo Matiz hay Kia Morning do chúng thường có kích thước bánh khá nhỏ. Gần đây, các phân khúc xe này thường có kích thước lớn hơn nên các nhà sản xuất sẽ dùng thông số lazang 14 inch và lazang 15 inch 4 lỗ. 
  • Xe hạng B: Với những dòng xe như Toyota Vios, Hyundai Accent, Honda city… thường sử dụng lazang có kích thước lớn hơn, khoảng 15 inch -16 inch. Khác với dòng xe hạng A, lazang 15 inch của dòng xe hạng B sẽ có 5 lỗ thay vì 4 lỗ. Do bánh xe to nên cần nhiều lỗ hơn để bám chắc vào lốp. 
  • Xe hạng C: Lazang ô tô với kích thước phổ biến từ 16 inch - 18 inch phù hợp với dòng xe Mazda 3 sedan, Honda Civic RS, Toyota Corolla Altis.
  • Xe hạng D: Các dòng xe như Honda Accord, Toyota Camry, Nissan Altima,... thường có lazang từ 17 inch đến 18 inch.
  • SUV cỡ nhỏ: lazang có kích thước 17 inch - 18 inch
  • SUV cỡ trung và lớn: lazang có kích thước từ 19 inch - 20 inch
  • Dòng xe bán tải tại Việt Nam: lazang có độ lớn từ 16 inch - 18 inch.

Thông số kỹ thuật của lazang ô tô

Thông số kỹ thuật của lazang ô tô

Bên cạnh những định nghĩa về lazang ô tô là gì, hay các loại ô tô, chủ xe cần tìm hiểu sâu hơn về các thông số kỹ thuật để tìm hiểu xem đâu là lazang ô tô phù hợp với mình.

Đường kính mâm

Đường kính mâm hay kích thước lazang sẽ được tính bằng đơn vị inch. Bạn nên tìm một chiếc lazang cùng kích thước với chiếc lazang nguyên bản để đảm bảo chúng vừa với lốp cũ. Nếu không, bạn sẽ phải thay cả bộ lốp mới. Thường thì lazang có đường kính lớn sẽ phải đi cùng một chiếc lốp mỏng hơn.

Chiều rộng mâm

thông số lazang ô tô

Thông số này biểu thị khoảng cách giữa hai mép ngoài của mâm, thường đo bằng đơn vị inch. Chiều rộng mâm xe thường tăng theo từng ½ inch và có các số đo như 7,5 inch, 8 inch, 8,5 inch,..Nếu một chiếc lazang có chiều rộng lớn sẽ khiến bộ lốp ban đầu không còn vừa. Bên cạnh đó, lốp xe cũng sẽ chìa ra ngoài tấm chắn bùn và làm hạn chế khả năng đánh lái nếu hốc bánh không thể chứa vừa lốp xe. 

Số lỗ trên lazang

Có những loại lazang cùng kích thước nhưng số lỗ khác nhau. Ví dụ, một chiếc xe hạng B chỉ có thể gắn lazang 15 inch 5 lỗ chứ không thể dùng lazang 15 inch 4 lỗ thay thế.

Đường kính bu lông

Thông số này được tính bằng đơn vị mm (milimet) và thường đi kèm cùng số lỗ, viết tắt là PCD (Pattern Circle Diameter). Nó biểu thị cho đường kính của vòng tròn giữa lazang, nơi gắn trục bánh xe. Thông số phải khớp với xe thì mới gắn chặt lazang vào xe.

Đường chính giữa mâm (Wheel Centerline)

Đây là đường chính giữa mâm theo chiều dọc

Đường chính giữa mâm (Wheel Centerline)

Phần nhô ra từ đường trung tâm (Wheel Offset)

Phần nhô ra từ đường trung tâm (Wheel Offset)

Được tính từ đường chính giữa mâm Wheel Center đến bề mặt (phía ngoài) tiếp xúc mâm với trục bánh xe. Thông số được tính bằng đơn vị milimet

  • Nếu Offset = 0: bề mặt tiếp xúc mâm với trục bánh xe nằm trên đường chính giữa mâm. Lazang này dành thường được trang bị ở các xe SUV.
  • Nếu Offset > 0: bề mặt tiếp xúc lazang với trục bánh xe nằm ở ngoài đường chính giữa mâm, mâm sẽ nhô ra ngoài. Loại mâm này được sử dụng cho các xe dẫn động cầu trước.
  • Nếu Offset < 0: bề mặt tiếp xúc mâm với trục bánh xe nằm ở trong đường chính giữa  mâm, mâm thụt vào trong. Các loại xe dẫn đông cầu sau, xe offroad dùng loại mâm này.

Kích thước lỗ đặt trục bánh xe (Centerbore)

Ở trung tâm bulong có lỗ trống để đặt trục bánh xe xuyên qua. Centerbore là thông số đo kích thước lỗ trống đó. 

Khi nào cần thay lazang ô tô?

Khi nào cần thay lazang ô tô?

Thường thì chủ xe sẽ thay lazang ô tô với hai mục đích chính, bao gồm

Thay thế lazang mới

Trong một vài trường hợp, lazang bị móp méo, uốn cong hay xước, nứt và rỗ nghiêm trọng, bị ăn mòn. Tuy nhiên, nếu chỉ liên quan đến mặt thẩm mỹ bên ngoài, thì bạn không cần phải thay vì lazang thường làm bằng thép, nhôm hợp kim nên cứng, khó bị ảnh hưởng. Nếu vành thép bên dưới bị ảnh hưởng thì bạn có thể xem xét thay mới. Lazang bị móp có thể tạo khe hở với lốp làm rò rỉ hơi, dẫn đến xe khó cân bằng và rung lắc khi đi với tốc độ cao. Thậm chí, lazang có thể vỡ ra bất cứ khi nào. 

Do đó, nếu bạn nghĩ ngờ về mức độ hỏng của lazang ô tô, hãy đưa xe đến cơ sở gần nhất để kiểm tra. Thợ sẽ đưa ra phương án giải quyết phù hợp và xử lý kịp thời để tránh rủi ro sau này. 

Độ lazang ô tô

Nhiều chủ xe mong muốn độ thêm lazang để khiến xe trong đẹp và bắt mắt hơn, chủ yếu là tăng kích thước mâm xe. Tuy nhiên khi độ lazang ô tô, chủ xe cần chú ý thêm vài điều như không tăng kích thước lốp khi tăng kích thước mâm, nên giữ đường kính tổng thể và tuyệt đối không lạm dụng việc độ lazang ô tô. Ngoài ra, khi nâng cấp lazang ô tô, bạn cần đạt sự nhất quán về mặt kỹ thuật để phù hợp với xe. Vì thông thường, khi độ thêm lazang có kích thước lớn hơn sẽ xuất hiện sai số ở đồng hồ tốc độ xe. 

Nên mua lazang ô tô ở đâu?

Cửa hàng chính hãng

Lời khuyên dành cho chủ xe là nên mua lazang ô tô tại các cửa hàng chính hãng. Bởi đây là nguồn cung uy tín nhất. Giá có thể sẽ cao hơn so với việc bạn mua tại cửa hàng phụ kiện bán lẻ, tuy nhiên, chất lượng sẽ được đảm bảo. Bên cạnh đó, việc mua tại những cửa hàng chính hãng còn có bảo hành cho người mua, giảm thiểu chi phí bảo trì. 

Cửa hàng bán lẻ

Nếu sản phẩm bạn cần không có cửa hàng phân phối chính hãng, hãy tìm đến những cửa hàng phân phối bán lẻ. Đa phần các chủ xe sẽ lựa chọn cách này. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng đem lại những sản phẩm chính hãng. Do đó, bạn cần tìm hiểu xem đâu là nơi cung cấp uy tín bằng cách đọc bình luận từ những khách hàng cũ. Hoặc thậm chí, bạn có thể đến tận cửa hàng để kiểm tra sản phẩm thay vì nhờ chủ hàng tư vấn và mua online. Hiện nay, tại một vài diễn đàn hay nhóm yêu xe ô tô, các thành viên thường gợi ý những nơi uy tín để mua phụ kiện ô tô mà bạn có thể tham khảo.

Xưởng gara ô tô

Hiện nay, trên thị trường có khá nhiều xưởng gara ô tô không chỉ sửa chữa mà còn bán các sản phẩm phụ tùng như mâm xe ô tô. Bạn có thể đến xưởng và nhờ tư vấn để mua sản phẩm phù hợp với mình. Tuy nhiên, nguồn hàng tại xưởng chưa chắc đã được đảm bảo và không đa dạng như các nguồn khác.

Trang thương mại điện tử về phụ kiện ô tô

Nhiều chủ xe lựa chọn các sàn thương mại như Shopee hay Lazada để mua lazang ô tô. Mặc dù mặt hàng ở các trang thương mại điện tử phổ biến này khá đa dạng với nhiều mức giá cho chủ xe lựa chọn, nhưng chất lượng chưa được kiểm duyệt và đảm bảo. Người mua dễ gặp phải những lazang chất lượng kém, thậm chí là hàng giả, hàng nhái. 

Nếu bạn đang tìm một nơi cung cấp các phụ kiện ô tô chất lượng, đa dạng mẫu mã chủng loại hãy tìm đến ngay XePro - sàn thương mại điện tử phụ kiện dành riêng cho ô tô. Chúng tôi cam kết sẽ đem lại những sản phẩm có chất lượng mà giá cả phải chăng.

Mong rằng với bài viết trên, bạn đã hiểu được lazang ô tô là gì, các thông số của lazang và các loại lazang phổ biến hiện nay!