Hiện nay, có nhiều cách để giúp xe trở nên nổi bật và ấn tượng hơn như thay thế mâm ô tô, sơn mạ crom, sơn màu,... Trong đó, phương án độ lazang ô tô là phương án tối ưu mà nhiều chủ xe lựa chọn. Vậy độ lazang ô tô có những ưu, nhược điểm gì? Cần lưu ý gì khi độ mâm xe? Hãy cùng tìm hiểu thêm trong bài viết dưới đây nhé!

Có nên độ lazang ô tô hay không?

Có nên độ lazang ô tô hay không?

Độ lazang ô tô là quá trình thay đổi kích thước, chất liệu và kiểu dáng của mâm xe hơi. Từ đó, bánh xe trở nên cá tính, mạnh mẽ hơn, tạo sự khác biệt cho xe ô tô và thể hiện cá tính của chủ xe.

Thông thường, khi độ mâm xe ô tô, chủ xe còn phải thay cả bộ lốp để đảm bảo xe được vận hành trơn tru, hộp số và một số thiết bị khác không bị ảnh hưởng. Ngoài ra, nếu thông số mâm không trùng số trên sổ đăng kiểm, chủ xe sẽ bị phạt tiền và bị yêu cầu thay lại. Đó đó, khi thay thế hay độ mâm xe ô tô, các bạn cần đảm bảo rằng lazang phù hợp với lốp xe các thông số khi đăng kiểm.

Ưu và nhược điểm độ lazang ô tô

Ưu điểm 

Tăng tính thẩm mỹ

Đây là ưu điểm chính mà được nhiều người dùng quan tâm hàng đầu khi độ lazang ô tô bởi chúng sẽ khiến cho xe của bạn trở nên cá tính, mạnh mẽ và nổi bật hơn nhiều so với bộ lốp được trang bị sẵn từ đầu. Đó là lý do tại sao mà nhiều người yêu xe lại lựa chọn độ mâm ô tô như một cách thể hiện cá tính bản thân.

Nâng cao trải nghiệm lái xe

Để giữ nguyên đường kính bánh xe, bạn sẽ chọn mẫu lazang có bề ngang lớn và mỏng hơn so với nguyên bản. Điều này làm tăng độ ma sát giữa bánh xe và mặt đường, đồng thời tránh bánh bị trơn trượt và lốp bị lung lay khi di chuyển. Từ đó, xe vận hành trơn tru hơn, nâng cao trải nghiệm lái xe.

Nhược điểm

Ưu và nhược điểm độ lazang ô tô

Tăng tốc chậm hơn

Độ lazang ô tô đồng nghĩa với việc làm tăng kích thước và trọng lượng bánh xe (bao gồm cả mâm và lốp xe) khiến xe nặng hơn, khó đẩy về phía trước, làm giảm gia tốc của xe.

Tạo ra tiếng ồn khó chịu

Khi độ lazang ô tô, chủ xe sẽ phải thay loại lốp cứng hơn so với trước. Bánh xe sẽ gây ra tiếng ồn ào khi di chuyển trên đoạn đường gồ ghề, khiến người ngồi trong xe khó chịu.

Tốn nhiên liệu

Do gia tốc chậm hơn so với trước, động cơ phải vận hành nặng nề hơn. Xe sẽ tốn nhiều nhiên liệu hơn để hoạt động như bình thường

Tăng chi phí vận hành

Bên cạnh chi phí độ lazang, chủ xe sẽ mất thêm một vài chi phí sau này như bảo trì động cơ thường xuyên, thậm chí là chi phí bảo dưỡng lazang ô tô để đảm bảo rằng trông nó luôn mới đẹp. 

Giá các loại lazang ô tô phổ biến

Lazang 13 inch 4 lỗ

Lazang 13 inch 4 lỗ thường dùng cho các loại xe nhỏ, trọng lượng nhẹ, đời cũ như Kia Morning Van, Chevrolet Spark, Hyundai i10,...Thường các chủ xe sẽ độ lazang 13 inch đa chấu, chấu cánh hoa hay 10 chấu để khiến cho bánh xe nổi bật hơn.

Lazang 13 inch 4 lỗ

Giá mâm xe 13 inch 4 lỗ thường dao động 3.500.000 - 4.500.000 đồng.

Mâm xe 14 inch 4 lỗ

Lazang 14 inch 4 lỗ chủ yếu cho các xe hạng A cỡ nhỏ nhưng đời mới hơn như Kia Morning, Toyota Wigo, Hyundai i10,...Lazang 14 inch phối 2 màu, 4 chấu, 10 chấu và chấu xoáy là những loại lazang được nhiều chủ xe dùng để độ cho xe. 

Mâm xe 14 inch 4 lỗ

Loại lazang 14 inch 4 lỗ thường có giá dao động khoảng 4.400.000 - 5.500.000 đồng.

Lazang 15 inch 4 lỗ hoặc 5 lỗ

Mâm 15 inch 4 hoặc 5 lỗ đều dùng cho các loại xe hạng B như Honda City, Mazda 2, Hyundai Accent,...Các loại lazang ô tô như mâm 15 inch đa chấu thể thao, 5 chấu kép ngôi sao, 10 chấu.

Lazang 15 inch 4 lỗ
Lazang 15 inch 4 lỗ
lazang 15 inch 5 lỗ
Lazang 15 inch 5 lỗ

Mâm xe 15 inch dao động từ 5.500.000 - 7.500.000 đồng.

Mâm xe 16 inch 4 lỗ hoặc 5 lỗ

Lazang 16 inch 4 hoặc 5 inch chủ yếu được trang bị cho các xe ô tô hạng B và hạng C nhỏ như Mazda 3, Honda Civic RS, Honda Elantra. Lazang đa chấu xoáy, lazang mạng nhện, mũi tên đều là những loại có hình dáng độc đáo, được nhiều người yêu thích.

Mâm xe 16 inch 4 lỗ
Mâm xe 16 inch 4 lỗ
Mâm xe 16 inch 5 lỗ
Mâm xe 16 inch 5 lỗ

Lazang 16 inch có giá khoảng từ 9.000.000 - 14.000.000 đồng.

Lazang 17 inch 4 lỗ hoặc 5 lỗ

Loại mâm xe này thường sử dụng cho những xe ô tô hạng C và D như Mazda 6, Toyota Corolla Altis, Toyota Camry,... Các loại lazang như đa chấu vuông, đa chấu tam giác thường được nhiều chủ xe lựa chọn độ cho ô tô của mình. 

Lazang 17 inch 4 lỗ
Lazang 17 inch 4 lỗ
lazang 17 inch 5 lỗ
lazang 17 inch 5 lỗ

Giá lazang ô tô 17 inch khoảng 10.000.000 đến 16.000.000 đồng.

Mâm 18 inch 5 lỗ

Lazang 18 inch 5 lỗ được trang bị cho những dòng xe hạng C, D hoặc CUV/SUV, bán tải như Honda Civic, Honda CRV, Ford Ranger,...Mâm 18 inch 5 chấu kép hoặc 10 chấu được đánh giá cao và lựa chọn độ cho xe.

Lazang ô tô 18 inch dao động từ 16.000.000 đến 20.000.000 đồng.  

Mâm xe 19 inch 5 lỗ

Loại này được dùng với các dòng xe CUV/SUV, xe hạng sang như Mercedes e200, Mercedes GLC, Hyundai Tucson,...Các chủ xe thường thích độ lazang có độ sang trọng và màu cơ bản như đen, đồng cho các xe cao cấp. Với những dòng bán tải, bạn có thể chọn loại lazang thể thao hơn.

Mâm xe 19 inch 5 lỗ

Lazang có giá 19.000.000 - 25.000.000 đồng.

Lazang 20 inch 5 lỗ

Lazang 20 inch 5 lỗ

Mâm xe 20 inch thường dùng với các loại ô tô hạng sang, bánh to như Lexus LS, Porsche Macan, Mercedes GLE,...

Giá của loại này từ 20.000.000 - 27.000.000 đồng.

Lazang ô tô mạ crom

Lazang ô tô mạ crom

Đây là loại lazang hợp kim nhôm được phủ một lớp mạ crom trên bề mặt. Lớp mạ này giúp tăng phản xạ ánh sáng, khiến lazang bóng và sáng hơn, chống mài mòn hiệu quả. Hơn nữa chúng còn giúp mâm xe bền và cứng hơn.

Giá mâm mạ crom thường cao hơn 50% đến 100% so với loại mâm thường. Nếu bạn mua mâm 18 inch thường thì giá sẽ là 20.000.000 đồng. Nhưng nếu được mạ crom, chúng sẽ có giá 30.000.000 đến 45.000.000 đồng. 

Lưu ý khi độ lazang ô tô

Độ mâm xe ô tô thông thường chủ yếu là tăng kích thước mâm xe bởi mâm to thường thu hút, giúp xe cá tính và bắt mắt hơn. Khi độ mâm xe, bạn cần chú ý các điều sau

Không tăng kích thước lốp khi tăng kích thước lazang ô tô

Nhiều người cho rằng khi thay mâm ô tô thì phải tăng kích thước lốp để giúp đường kính xe ô tô to hơn so với ban đầu. Tuy nhiên, chủ xe không nên làm điều này vì nó sẽ dẫn đến các sai lệch về số đo tốc độ, va chạm giữa bánh xe và hốc bánh xe, thông số hộp số.

Nên lựa chọn lazang phù hợp với phong cách xe

Lưu ý khi độ lazang ô tô

Việc độ lazang ô tô chủ yếu là để xe đẹp và ấn tượng hơn. Tuy nhiên, không phải bạn sử dụng mâm xe nào cũng có thể nâng thẩm mỹ cho ô tô. Chủ xe nên lựa chọn những loại lazang có phong cách phù hợp với xe mình. Ví dụ, những dòng xe hạng sang sẽ phù hợp với các loại mâm đơn giản, lịch thiệp toát lên vẻ sang trọng thay vì những chiếc mâm thể thao, cá tính mạnh. 

Giữ đường kính tổng thể không đổi

Theo các chuyên gia, nếu tăng 1 inch so với kích thước mâm thì phải giảm độ dày lốp đi 1 inch tương đương. Do đó, khi độ vành càng lớn thì thành lốp thường mỏng đi và lựa chọn các loại lốp cứng hơn. Bề mặt lốp được trải rộng, tăng độ ma sát cho xe.

Không lạm dụng, thay đổi mâm xe

Khi lốp xe quá mỏng, dẫn đến việc hệ thống treo làm việc sai so với các cài đặt ban đầu của nhà sản xuất. Xe sẽ dằn xóc hơn, lốp bị ồn hơn và lâu dần ảnh hưởng đến mức độ an toàn của xe.

Mâm lớn sẽ khiến bánh nặng hơn, ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả hoạt động của hệ thống và phanh xe, dẫn đến  xe bị ì và tốn thêm nhiên liệu. Quãng đường phanh dài hơn làm cho má phanh nhanh mòn hơn. Thành lốp mỏng làm tăng nguy cơ rủi ro bị dính đinh, đá găm vào làm thủng lốp.

Khi độ mâm xe hơi, ngoài các yếu tố về thẩm mỹ, bạn cũng cần phải chú ý đến sự an toàn khi đi xe và tránh không ảnh hưởng đến luật giao thông. Chủ xe có thể hỏi những người am hiểu kỹ thuật để đưa ra lời khuyên tốt nhất. Bạn không nên tự ý độ mâm xe ô tô mà nên đưa xe tới các xưởng uy tín. 

Cách sơn mạ mâm xe

Trong quá trình sử dụng ô tô, lazang sẽ không tránh khỏi những vết xước, trầy, hư hại do va quẹt, cứa vào đá trên đường… Do đó, sơn mạ, đánh bóng lazang ô tô là cách tốt nhất để xử lý các vết trầy xướng và làm mới mâm xe ô tô, đồng thời tăng cường lớp bảo vệ cho mâm xe ô tô. Việc đánh bóng và sơn mạ lazang ô tô cũng giúp cho bạn tiết kiệm chi phí hơn so với thay mới hoàn toàn. Hiện nay có hai loại sơn mạ lazang phổ biến.

Sơn mạ crom

Sơn mạ crom lazang ô tô

Crom là một kim loại cứng, có khả năng tạo bóng và bảo vệ cho lazang ô tô. Hơn nữa, cách này cũng sẽ giúp lazang đẹp hơn với màu xám thép và đảm bảo độ bền cho lazang khi ngăn được quá trình oxy hóa, chống trầy xước. Giá cho việc sơn crom lazang ô tô khoảng 500.000 đồng - 1.500.0000 đồng/bộ 4 mâm. 

Xi inox mâm xe

Xi inox mâm xe

Inox là hợp kim thép không gỉ, chứa các thành phần cứng như crom, carbon,...Xi mạ inox lazang sẽ giúp xe trông bóng hơn, tăng khả năng chống ăn mòn cao, tăng độ cứng, từ đó giúp lazang được bền đẹp hơn. Bạn có thể sơn mạ inox nhiều màu thành màu trắng kim loại, vàng, đồng, đỏ,...

Sơn đổi màu mâm xe

Sơn đổi màu mâm xe

Khi sơn màu lazang, bạn có thể đổi sang hẳn màu mới theo ý thích. Nhiều chủ xe lựa chọn phối 2-3 màu bắt mắt cùng một lúc để chiếc xe nổi bật hơn. Giá sơn đổi màu lazang ô tô thường dao động từ 2.000.000 - 4.000.000 đồng/bộ 4 mâm.

Bảo dưỡng lazang ô tô

Bảo dưỡng lazang ô tô

Mặc dù đã sơn phủ, mạ mâm ô tô nhưng cũng không thể tránh khỏi việc mâm vẫn có thể bị trầy xước. Do đó, khi sử dụng xe ô tô, các chủ xe cần lưu ý những điều sau:

  • Thường xuyên vệ sinh lazang ô tô.
  • Không xịt trực tiếp vòi mạnh lên mâm xe, không dùng các chất tẩy rửa cao để vệ sinh lazang ô tô. Tốt nhất là sử dụng khăn mềm để lau chùi lazang.
  • Chỉ vệ sinh lazang ô tô khi động cơ xe đã nguội hẳn, tránh xịt rửa khi xe mới di chuyển về. Không nên rửa mâm ô tô bằng nước nóng.
  • Với những loại mâm được phủ hợp kim, nên sử dụng hỗn hợp đánh bóng riêng dành cho hợp kim thay vì những dung dịch tẩy rửa, đánh bóng khác.

Kết luận

Độ lazang ô tô là phương án tối ưu để giúp cho xe bạn cá tính, mạnh mẽ và nổi bật hơn. Tuy nhiên, bạn cũng cần phải lưu ý một vài điều khi độ mâm xe và cách để gìn giữ mâm luôn bền đẹp. Mong rằng với bài viết trên, bạn đã có được những kiến thức bổ ích và biết cách độ lazang sao cho phù hợp với xe mình.