Khi sử dụng xe một thời gian, ghế xe ô tô của bạn sẽ bắt đầu xuất hiện những mảng bám, bụi bẩn và có mùi khó chịu. Do đó việc vệ sinh ghế da ô tô là cực kì cần thiết để đảm bảo cho xe của bạn luôn được sạch đẹp, gìn giữ độ mới cho xe. Tuy nhiên không phải ai cũng biết cách vệ sinh ghế da ô tô sao cho chuẩn. 

Trong bài viết dưới đây, XePro sẽ hướng dẫn bạn làm sạch ghế ô tô và gợi ý cho bạn một vài dung dịch vệ sinh nội thất xe tốt nhất hiện nay nhé! 

Cách vệ sinh ghế da ô tô

Kiểm tra tình trạng da bọc ghế

Bạn cần quan sát và kiểm tra xem liệu có vết thủng hay vết rách nào ở ghế hay không. Nếu có, hãy dùng cách để che chắn vết rách, tránh cho dung dịch tẩy rửa và nước thấm vào bên trong ghế. Ghế bị ẩm do dung dịch hoặc nước sẽ dễ bị mốc và gây mùi, khó làm sạch.

Hút bụi bẩn trên ghế da ô tô

Hút bụi ghế ô tô
Hút bụi trên ghế ô tô
  • Dụng cụ: máy hút bụi mini
  • Cách thực hiện:

Sử dụng máy hút bụi mini để loại bỏ các hạt bụi và mẩu rác trên ghế, đặc biệt là các khe ghế một cách cẩn thận. Như thế khi làm sạch ghế da, bạn sẽ hạn chế được việc gây xước bề mặt da do các loại bụi, rác cọ vào. Một lưu ý nhỏ là bạn nên chọn loại máy hút bụi ô tô có đầu dẹt hoặc nhỏ để có thể làm sạch những khe nhỏ hẹp, khó với tới.

Dùng hóa chất tẩy rửa để làm sạch bề mặt da

Vệ sinh ghế da ô tô
  • Dụng cụ: Dung dịch vệ sinh, bàn chải mềm và khăn lau chuyên dụng (2 chiếc).
  • Cách thực hiện:

- Dùng khăn ẩm lau sạch mặt ghế, đặc biệt là lau các vết mốc nếu có.

- Xịt dung dịch tẩy rửa lên bề mặt ghế rồi dùng chiếc khăn còn lại lau sạch. Dung dịch vệ sinh ghế da ô tô sẽ giúp bạn làm sạch vết bẩn nhanh và hiệu quả hơn rất nhiều so với các loại dung dịch tẩy rửa thông thường khác. 

- Với các vết ố bẩn không thể làm sạch bằng khăn, bạn có thể dùng bàn chải mềm để cọ sạch. Tuyệt đối không dùng bàn chải có lông cứng hoặc cọ quá mạnh vì nó dễ gây xước da ghế. 

Bôi lớp dung dịch bảo dưỡng da ghế

Dưỡng da ghế ô tô
Dưỡng da ghế ô tô
  • Chuẩn bị: chất bảo dưỡng da, khăn lau.
  • Cách thực hiện:

Sau khi vệ sinh xong ghế và ghế đã khô, bạn nên sử dụng dung dịch bảo dưỡng da bằng cách thấm chất dưỡng vào khăn và lau lại ghế. Da ghế sẽ mềm hơn, bóng đẹp và bền khi có một lớp dưỡng bảo vệ. Đợi ít nhất một tiếng, dung dịch sẽ ngấm vào da và khô lại.

Những lưu ý khi vệ sinh ghế da ô tô

Lưu ý vệ sinh ghế da ô tô

Khi làm sạch ghế da trên ô tô, chủ xe cần lưu ý những vấn đề sau:

  • Kiểm tra kỹ lưỡng ghế trước khi làm sạch để bịt kín các vết xước, rách trên ghế, tránh cho hóa chất hay nước thấm vào.
  • Nên vệ sinh ghế hay nội thất xe ở nơi râm mát, tránh ánh nắng bởi nó có thể ảnh hưởng đến các loại chất dưỡng, tẩy rửa khi sử dụng.
  • Mở cửa xe khi vệ sinh ghế để xe không bị ám mùi.
  • Khi vệ sinh không chỉ sử dụng mỗi khăn mà cần dùng cả bài chải lông dạng mềm thì mới có thể làm sạch hoàn toàn các vết bẩn. 
  • Đợi ghế khô hoàn toàn mới sử dụng.
  • Thường xuyên làm sạch và bảo dưỡng ghế da, ít nhất 6 tháng 1 lần. Điều đó sẽ giúp bề mặt da ghế luôn sạch sẽ, mềm mại và bền đẹp hơn. 

Các sản phẩm vệ sinh ghế da ô tô tốt nhất hiện nay

Máy hút bụi ô tô mini

Máy hút bụi ô tô mini
Máy hút bụi ô tô mini

Việc sử dụng máy hút bụi mini cho xe ô tô sẽ giúp bạn làm sạch qua ghế da, dọn sạch những bụi bẩn và mẩu rác thừa trên mặt ghế và khe ghế. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều dòng máy hút bụi ô tô mini khác nhau, có giá thành và các tính năng khác nhau cho bạn lựa chọn. Nổi bật nhất là các dòng máy hút bụi ô tô của Xiaomi, Bosch, Black Decker hay Baseus.

>> Đọc thêm: Máy hút bụi ô tô loại nào tốt nhất? Cách lựa chọn máy hút bụi ô tô

Dung dịch vệ sinh ghế da ô tô Sonax Car Interior Cleaner

Dung dịch vệ sinh ghế da ô tô Sonax
Dung dịch Sonax Car Interior Cleaner

Sản phẩm có thể làm sạch các chất liệu da nên hoàn toàn làm sạch được các loại da, nỉ của ghế mà không cần giặt. Dung dịch này có khả năng làm sạch, đánh bay các vết bẩn, ố không chỉ trên ghế mà còn cả trần xe, taplo, cửa xe,... Với công thức tạo bọt, dung dịch vệ sinh ghế da ô tô Sonax Car Interior Cleaner có thể xóa sạch bụi bẩn khỏi bề mặt vải một cách nhanh chóng, hiệu quả. 

Giá tham khảo của sản phẩm là 170.000 đồng.

Dung dịch vệ sinh ghế da ô tô 3M

Dung dịch vệ sinh ghế da ô tô 3M
Dung dịch 3M

Nước tẩy rửa nội thất ô tô 3M vừa có thể làm sạch và đánh bay các mảng bám, mốc trên ghế, vừa tạo độ bóng và chống lão hóa cho các vật liệu da, nhựa và cao su trong nội thất xe. Mùi hương tự nhiên, không quá nồng hắc, hóa chất an toàn cho người sử dụng và môi trường. Khi dùng không để lại vết nhờn trên xe.

Giá tham khảo của dung dịch 3M là 150.000 đồng cho 1 chai 400ml.

Chai vệ sinh ghế da ô tô Ventek

Dung dịch làm sạch ô tô Ventek
Dung dịch làm sạch Ventek

Sản phẩm sở hữu công thức tẩy rửa chuyên biệt cho các xe ô tô, giúp bạn làm sạch nội thất các loại xe như xe con, xe bus, xe tải nhanh chóng mà không tốn quá nhiều dung dịch. Với Ventek, bạn có thể hoàn toàn loại bỏ mọi bụi bẩn, nấm mốc trên các loại vải nỉ, da một cách tiện lợi. Khi dùng bạn phải pha loãng chai với 1 lít nước để dung dịch không bị quá đặc.

Giá tham khảo của sản phẩm là 180.000 đồng cho 1 chai 1 lít. 

Nước vệ sinh ghế da ô tô Mafra Pulimax

Mafra Pulimax
Nước tẩy rửa Mafra Pulimax

Dung dịch vệ sinh Mafra Pulimax giúp làm sạch và loại bỏ bụi bẩn trên các bề mặt da, nhựa, cao su trong ô tô. Qua đó, mang lại vẻ ngoài sạch bóng và mới mẻ cho nội thất trong xe. Sản phẩm có hương thơm tự nhiên, dễ chịu, an toàn cho người sử dụng. Lưu ý khi sử dụng là nên pha loãng dung dịch với nước, theo tỷ lệ 1:20.

Giá bán cho 1 lít nước vệ sinh ghế da ô tô Mafra Pulimax là 1.500.000 đồng.

Dung dịch vệ sinh nội thất ô tô Liqui Moly 1682

Liqui Moly 1682
Dung dịch Liqui Moly 1682

Đây là một sản phẩm được nhiều chủ xe sử dụng, có xuất xứ từ Đức. Liqui Moly được chiết xuất từ các thành phần thực vật, mùi thơm dễ chịu, an toàn với môi trường và người sử dụng. Dung dịch có thể làm sạch các vết bẩn, vết ố do khói thuốc và các mảng mốc bám trên bề mặt ghế và xe. Bạn có thể sử dụng sản phẩm mà không cần pha loãng nên rất tiện. 

Giá bán tham khảo của sản phẩm là 110.000 đồng.

Kết luận

Việc vệ sinh ghế da ô tô là cần thiết cho mọi loại xe để đảm bảo xe luôn sạch sẽ và bền đẹp theo thời gian. Các chủ xe nên làm sạch nội thất xe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần. Bạn có thể đem xe ra tiệm để rửa sạch, hoặc nếu không, có thể tự vệ sinh bằng cách mà XePro đã gợi ý. Mong rằng bạn sẽ có được kiến thức bổ ích từ bài blog này.