Khi đi trên đường, việc xe ô tô bị trầy xước là không thể tránh khỏi. Những vết trầy xước sẽ làm ảnh hưởng đến lớp sơn trên thân xe, khiến chiếc xe của bạn mất đi vẻ đẹp và làm giảm giá trị của xe. Ngoài việc đến các đại lý dịch vụ ô tô thì bạn cũng có thể tự xử lý những vết trầy xước tại nhà. 

Xe bị trầy xước phải làm sao?

Xe bị trầy xước phải làm sao?/Xe bị trầy xước cần được xử lý đúng cách
Có 2 kiểu trầy xước nhẹ và nặng

Dù tài xế lái xe cẩn thận đến đâu thì theo thời gian, trên thân xe sẽ xuất hiện những vết xước. Điều này không thể tránh được vì hầu hết các yếu tố dẫn đến trầy xước sơn xe đều không phụ thuộc vào kỹ năng lái ô tô của tài xế. Cành cây, bụi rậm, cỏ cao, sỏi và cát bay khi xe chạy ở tốc độ cao và nhiều lý do khác sẽ làm hỏng thân xe.

Để loại bỏ các vết xước trên lớp sơn, trước tiên bạn phải rửa sạch thân xe và xác định mức độ hư hỏng. Tùy theo độ sâu của vết xước mà bạn chọn cách phục hồi khác nhau. Có thể loại bỏ những vết xước nhẹ và vừa chưa ảnh hưởng tới lớp kim loại mà không cần sơn lại.

Cách xử lý vết trầy xước nhẹ

Những vết trầy xước nhẹ thường xuất hiện tại phần dưới cửa xe và các bộ phận từ mui xe trở xuống. Nguyên nhân là do khi lái xe trên đường cao tốc hoặc với tốc độ cao, cát, sỏi, thủy tinh và các mảnh vụn khác bay ra xung quanh từ dưới bánh xe, làm trầy lớp bóng vanish (vecni) trên sơn. Bạn không thể tránh gặp những vấn đề như vậy, nhưng bạn có thể loại bỏ các vết trầy xước nhẹ bằng cách đơn giản mà không cần tới các dịch vụ bảo dưỡng.

Đối với xe bị trầy xước nhẹ, đánh bóng là giải pháp hữu hiệu. Tùy thuộc vào diện tích tổn hại và độ sâu của các vết xước, bạn có thể chọn phương án đánh bóng thủ công hoặc tự động.

>> Tìm hiểu thêm về: Quy trình bảo dưỡng xe ô tô - Những điều bạn chưa biết

Phương pháp thủ công

Xe bị trầy xước phải làm sao?/Phương pháp thủ công
Các vết trầy xước nhẹ có thể xử lý tại nhà

Để loại bỏ vết trầy xước bằng tay, bạn cần một chiếc khăn lau xe ô tô mềm và chất đánh bóng có thể mua ở bất kỳ cửa hàng ô tô nào. Việc này tuy đơn giản nhưng cũng sẽ tốn thời gian. 

Đối với vết trầy nhẹ trên lớp vanish, trước hết bạn cần lau rửa sạch sẽ vùng bị tổn hại, đợi khô rồi tẩy lớp sáp bảo vệ, phần rỉ sắt (nếu có) và tẩy dầu xi bề mặt. Rỉ sắt có thể loại bỏ bằng giấy nhám khô P320. 

Đối với những vết xước trung bình đã ảnh hưởng tới lớp sơn bên dưới thì bạn cần phải xử lý và sơn lại khu vực đó. Đôi khi bạn cần phải chà nhám varnish để vát mép vết xước trước khi quét sơn để lớp sơn trên bề mặt vết xước không bị cộm lên. Hãy chú ý đừng để màu và độ dày của lớp sơn khác với những chỗ xung quanh.

Lưu ý không sửa chữa nếu nhiệt độ môi trường thấp hơn 10-15°C. Để tránh sơn dây rớt lên những bộ phận khác, hãy dán băng dính xung quanh vết trầy xước cách 2cm.

Phương pháp tự động

Xe bị trầy xước phải làm sao?/Phương pháp tự động
Máy đánh bóng ô tô nhanh và tiện lợi

Với giải pháp tự động, bạn cần phải có một chiếc máy đánh bóng. Một số loại máy đánh bóng được sử dụng phổ biến bao gồm Rupes, Bosh, Clover,... Đây là phương pháp đánh bóng mài mòn vết trầy xước trên lớp sơn. Tuy nhiên cách đánh bóng này đòi hỏi trình độ kỹ thuật cao. Nếu bạn không đủ tự tin để thực hiện công việc tại nhà, bạn có thể đến các đại lý dịch vụ ô tô để nhận hỗ trợ chuyên nghiệp.

Cách xử lý vết trầy xước nặng

Làm sao để loại bỏ vết xước đã chạm tới lớp kim loại? Đầu tiên bạn phải phủ một lớp sơn lót để cải thiện độ bám dính. Nếu hư hỏng không đến kim loại thì không cần sơn lót.

Xe bị trầy xước phải làm sao?/Cách xử lý vết trầy xước nặng
Các vết trầy xước nặng cần xử lý cẩn thận

Cách tốt nhất là mài phần kim loại bên trong vết trầy xước, loại bỏ các vết mòn có thể nhìn thấy và làm phẳng các cạnh sắc của vết xước.

Sau đó, khuấy đều lớp sơn lót và sử dụng bàn chải hoặc tăm/que diêm để tiến hành sơn. Lớp sơn lót không được lấp đầy toàn bộ vết xước. Hãy để lại chỗ cho lớp sơn. Bạn chỉ cần phết 2 lớp sơn lót và để khô trong 10-15 phút trước khi quét lớp sơn màu. 

Bạn nên chia việc quét lớp sơn màu thành nhiều lần và để khô rồi mới quét tiếp, trải đều bên trong vết xước. Như vậy, lớp sơn sẽ phủ đều bề mặt. 

Sau khi sơn khô thì đến công đoạn quét lớp sơn bóng varnish. Thời gian khô của sơn bóng tùy theo từng loại sơn. Lớp sơn bóng nên lấp đầy khoảng trống còn lại bên trong vết xước và dày hơn một chút so với lớp sơn cũ. Sau khi khô bạn có thể san bằng lớp bóng bằng giấy nhám rồi đánh bóng lại.

Nếu phần sơn cũ của ô tô không có lớp bóng vanish thì bạn có thể bỏ qua công đoạn này và phủ kín vết xước bằng lớp sơn màu luôn rồi nhám và đánh bóng lại.

Bạn nên dùng loại giấy nhám P1500-P2000 và nhám cùng với nước. Hãy cho giấy nhám vào nước 20-30 phút trước khi sử dụng.

Lời kết

Với bài viết trên đây, chắc hẳn bạn đã tìm được câu trả lời cho câu hỏi xe bị trầy xước phải làm sao. Phương pháp xử lý xe bị trầy xước nhẹ và nặng đều có thể thực hiện tại nhà. Nếu bạn không thể đến các đại lý dịch vụ ô tô thì XePro hy vọng những chia sẻ của chúng tôi sẽ là giải pháp giúp bạn tự xử lý các vết trầy xước tại nhà hiệu quả.