Sau một thời gian sử dụng xe hơi, trần ô tô sẽ xuất hiện những mảng bám, vết bẩn làm mất thẩm mỹ cho xe. Thậm chí, các vết mốc, ẩm còn gây mùi cho xe, ảnh hưởng đến những người sử dụng ô tô. Để giải quyết vấn đề này, người sử dụng có thể lựa chọn bọc trần ô tô để giữ và bảo vệ trong thời gian dài. Vậy nên lựa chọn loại bọc trần ô tô nào? Bọc trần ô tô giá bao nhiêu? Cùng XePro tìm hiểu trong bài viết sau!

Có nên bọc trần ô tô hay không?

Hậu quả nếu không bọc trần ô tô

Đa số, trần xe ô tô nguyên bản đều bọc nỉ. Ưu điểm của vải nỉ đó chính là cách nhiệt, cách âm hiệu quả. Tuy nhiên, chúng cũng có khá nhiều hạn chế như sau: 

Dễ bám bụi

Trần xe ô tô dễ bám bụi

Do nỉ được làm từ vải kết hợp với len bằng cách ép sợi nên chúng rất dễ bám bụi so với các loại vải khác. Trong quá trình di chuyển, bụi bẩn sẽ rất dễ bay vào và bám lên trần ô tô, để lại những vệt trông mất thẩm mỹ. Thậm chí, lượng bụi từ trần có thể rơi xuống. Tiếp xúc lâu dần sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của những người ngồi trong xe. 

Mùi khó chịu

Do những vết bẩn bám lại, khó vệ sinh nên trần xe ô tô sẽ dễ bị mất thẩm mỹ, xuống cấp. Nếu để lâu, nội thất xe vừa mất thẩm mỹ, vừa để lại những mùi ẩm mốc khó chịu. Ngoài ra, trong quá trình sử dụng xe, những mùi như thức ăn, thuốc lá, mô hôi,... sẽ bám lâu trên trần xe, tạo ra mùi hôi ảnh hưởng đến sự thông thoáng thoải mái khi ngồi xe. 

Khó vệ sinh

Nỉ còn có khả năng hút nước và giữ ẩm cao, dễ bám bẩn nên khó vệ sinh. Kể cả dùng các cách như lau bằng dung dịch vệ sinh xe ô tô, sử dụng máy hút bụi ô tô,... đều không thể khử hết những vết bẩn đó. Nếu dùng khăn ẩm để lau chùi, trần nỉ ô tô sẽ nhanh bị xù lông. Hơn nữa, trong điều kiện nắng nóng, trần xe sẽ dễ bị bong tróc, đặc biệt là nếu chủ xe để xe ở dưới trời nắng nóng. Trần nỉ có tuổi thọ thấp, chỉ 1-2 năm.

Gây nóng, bí không gian

Vì nỉ có khả năng giữ nhiệt tốt nên nếu để trần ô tô nguyên bản, không gian trong xe sẽ để nóng và bí trong mùa hè. Thêm với việc có mùi ẩm mốc, mùi hôi, người dùng sẽ cảm giác cực kì khó chịu khi ngồi trong xe, thậm chí còn dễ bị say xe ô tô.

Vì sao nên bọc trần ô tô?

Lợi ích của bọc trần ô tô

Tăng tính thẩm mỹ

Việc bọc trần sẽ giúp xe trở nên sang và đẹp hơn, tránh các vết bẩn bám trên trần xe hay các vết loang lổ khi trần xe xuống cấp. Để có thể lựa chọn bọc trần xe ô tô phù hợp nhất, bạn nên sử dụng những bọc trần có màu hài hòa với nội thất và thảm lót sàn ô tô, giúp xe trở nên cá tính, cuốn hút hơn. 

Dễ vệ sinh trần xe

Các chất liệu được dùng để làm bọc xe thường rất dễ vệ sinh, không như trần nỉ. Người dùng chỉ cần vệ sinh đơn giản như sử dụng máy hút bụi là có thể làm sạch được. Việc dễ dàng vệ sinh giúp duy trì được tính thẩm mỹ của xe và đảm bảo được sức khỏe của người ngồi trong xe. 

Hạn chế ẩm mốc, gây mùi

Do chất liệu của các loại bọc trần ô tô phổ biến hiện nay được làm từ silicon, nilon, da lộn,...nên nội thất bên trong xe sẽ hạn chế được các hiện tượng như nước ngấm vào gây ẩm mốc, mùi hôi. Đồng thời người ngồi trên xe cũng tránh gặp phải tình trạng chóng mặt, say xe. 

Tạo cảm giác thoải mái

Việc bọc trần xe ô tô giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn từ bên ngoài bởi các chất liệu được sử dụng thường có khả năng cách âm cao. Hơn nữa, bọc trần còn giúp làm giảm tác động từ bức xạ mặt trời. Không khí trong xe sẽ không còn bí bách. Người sử dụng có thể yên tâm tận hưởng cảm giác dễ chịu khi đi xe ô tô. 

Các loại bọc trần ô tô phổ biến hiện nay

Bọc trần ô tô bằng nilon

Bọc nilon

Bọc trần bằng nilon (hay giấy ni lông, giấy bóng,...) là loại bọc trần sử dụng tấm nilon dạng dày. Đây là phương pháp lâu đời, phổ biến được nhiều người sử dụng, nhất là các dòng xe dịch vụ.

Ưu điểm

  • Mức giá rẻ: Đây là loại rẻ nhất trong các phương án bọc trần ô tô
  • Chống bụi, ẩm và mùi tốt: Vì nilon hoàn toàn không thấm nước, mặt nilon trơn nên bạn sẽ hạn chế được ẩm và bụi. 
  • Dễ vệ sinh: Thay vì sử dụng các loại dung dịch vệ sinh ô tô, chủ xe chỉ cần dùng khăn hoặc máy hút bụi ô tô là hoàn toàn có thể vệ sinh được trần xe.
  • Giữ được trần xê nguyên bản: Do bọc trần nilon chỉ là cách phủ tấm nilon lên trần nỉ nên gần như hoàn toàn không tác động gì đến nguyên bản của trần xe ô tô.

Nhược điểm

  • Nhiễu âm: Khi bọc trần bằng nilon, xe thường tạo ra tiếng ồn khó chịu. Người ngồi bị ù tai do âm thanh bị vọng lại. Nguyên nhân là do nilon tiêu âm kém nên khi tấm nilon căng ra, trở thành tấm màn rung và dội lại âm thanh thay vì triệt tiêu nó. 
  • Không ôm sát trần: Do cấu trúc trần ô tô là dạng vòm, uốn cong nên tấm nilon sẽ không ôm sát vào trần. Điều này tác động đến độ thoáng không gian trần xe ô tô. 
  • Dễ bị rách: Khả năng chịu lực của nilon rất kém, lại không ôm sát trần. Bởi vậy, nếu có dao nhọn đâm vào, tấm nilon hoàn toàn có thể bị rách. 
  • Thẩm mỹ kém: nhiều người đánh giá là bọc nilon trông không được sang trọng. Nhiều tài xế lái xe dịch vụ lựa chọn loại bọc này là vì chúng rẻ và dễ vệ sinh. 

Bọc trần nilon ô tô có mức giá 400.000 - 800.000 đồng tùy vào dòng xe 4 chỗ hay 7 chỗ. 

Bọc trần ô tô bằng da simili, công nghiệp

Bọc da simili, công nghiệp

Đây là phương pháp sử dụng da simili hay da công nghiệp, nhân tạo, giả da để bọc trần ô tô. Loại da này thường được làm từ sợi polyester hoặc nhựa PVC, có thể kết hợp cùng da vụn. Da công nghiệp có đặc điểm là giống da thật và nhiều màu sắc với độ mềm mịn, họa tiết khác nhau. Thường hai loại da công nghiệp mà các chủ xe hay sử dụng là da PU và da simili. 

Da simili được làm bằng sợi polyester và nhựa PVC. Còn da PU được tạo từ vụn da thật ép với sợi polyester. Bởi vậy mà da PU thường mềm mịn và bền hơn, da simili hơi cứng và thô. Giá da simili sẽ rẻ hơn so với PU.

Ưu điểm

  • Giá vừa phải: Da công nghiệp thường sản xuất theo các cuộn lớn, chi phí không cao. Do đó, bọc trần ô tô bằng da công nghiệp có mức giá khá bình dân.
  • Ôm sát trần: Da công nghiệp được dán sát và khít với trần chứ không như bọc nilon.
  • Khả năng chống ẩm cao: Do không hút nước nên chủ xe hoàn toàn yên tâm sẽ không có những vết mốc, bẩn do hơi nước ẩm đem lại. 
  • Vệ sinh đơn giản: Việc vệ sinh khá nhanh, chỉ cần dùng các loại dung dịch vệ sinh nội thất ô tô là có thể làm sạch.  

Nhược điểm

  • Độ bền thấp: bọc da thường bị nứt nẻ, bong tróc sau một thời gian dài sử dụng. Đặc biệt vì được tạo từ các loại da nhựa, công nghiệp nên da simili hay PU khá kỵ nhiệt độ cao. Bởi vậy nếu trong môi trường nóng như mùa hè, nếu ốp da lên trần xe thì loại da này sẽ dễ bị nứt nẻ do chịu nóng từ mái ô tô. 
  • Mùi da ô tô khó chịu: Trong thời gian đầu khi bọc trần bằng da công nghiệp, xe thường có mùi nhựa, keo gây khó chịu. Thời gian sau, mùi da sẽ đỡ nồng hơn. Tuy nhiên, mỗi khi đậu xe dưới nắng, đóng kín cửa thì mùi vẫn còn và ám trong xe. Đây là nhược điểm chung của các loại da công nghiệp, nhựa, cao su,... Ngoài ra, những mùi này sẽ phát ra khí Benzen có mùi thơm nhưng lại rất độc hại, nguy hiểm đến sức khỏe của con người.  

Bọc trần simili có mức giá dao động khoảng 700.000 - 1.400.000 đồng tùy vào xe 4 chỗ hay 7 chỗ. Còn bọc PU có mực giá từ 1.500.000 - 5.000.000 đồng tùy xe 4 hay 7 chỗ. 

Bọc trần bằng da lộn

Bọc trần bằng da lộn

Đây là loại da nằm ở tầng dưới lớp da động vật, thường là da bò, dê,... Bởi vậy mà lớp da khá mềm, mịn như nhung nhưng lại không bị thô cứng như các loại da khác. Hiện nay có hai loại bọc da trần là da lộn thật và da lộn giả. Tuy nhiên, da lộn thật vừa có giá cao vừa ít bên sản xuất nên da lộn nhân tạo thường được nhiều người lựa chọn hơn. Ví dụ như loại da Alcantara thường được lựa chọn cho các hãng xe sang châu Âu. Loại da này được dệt từ sợi polyester và polyurethane cho sợi da chắc bền mà vẫn mềm mại

Ưu điểm

  • Tăng tính sang trọng, cao cấp: Do sự mềm mại, mịn như nhung, màu sắc sang trọng nên vải da lộn thường được đánh giá là đẳng cấp, sang trọng. Các dòng xe sang thường dùng loại vải này.
  • Ôm sát trần ô tô: Khi bọc bằng da lộn, lớp da thường được thiết kế và đính lên trần sao cho ôm sát trần xe.
  • Giảm tiếng ồn: Nhờ khả năng tiêu âm tốt nên khi bọc da lộn, tiếng ồn sẽ hẹn chế không bị vọng lại. Từ đó, giảm gây ù và tiếng ồn.
  • Độ bền cao: Thông thường loại da lộn này có tính bền cao hơn so với các loại da khác.

Nhược điểm

  • Dễ bám bẩn, ẩm mốc và gây mùi: Nhược điểm lớn nhất của da lộn đó chính là bám bụi và gây ẩm mốc tương tự như da nỉ. Hơn nữa, loại da này có khả năng hút ẩm, hút nước nên dễ để lại những vết mốc, gây mùi khó chịu. 
  • Khó làm sạch: Tương tự như da nỉ, da lộn rất khó vệ sinh. Nếu không biết cách, da lộn sẽ dễ bị hư hại và mau xuống cấp.

Vậy với mức giá trên, bọc trần ô tô da lộn giá bao nhiêu? Tùy thuộc vào loại da thật hay giả mà giá khác nhau. Giá bọc trần da lộn nhân tạo khá cao, từ 1.500.000 - 3.000.000 đồng tùy từng dòng xe 4 hoặc 7 chỗ. Còn với da lộn thật, mức giá cao hơn khá nhiều, dao động từ 4.000.000 - 10.000.000 đồng tùy xe 4 hoặc 7 chỗ. 

Bọc trần 5D hoặc 6D

Bọc trần 5D hoặc 6D

Đây là phương pháp bọc trần sử dụng da PU nhưng bên trong dùng thêm các lớp xốp bọt biển. Loại da 5D và 6D được dùng nhiều cho các thảm lót sàn ô tô. Màu sắc của loại vải này thường rất đa dạng, đủ màu nên dễ phối với mọi loại xe. 

Ưu điểm

  • Hạn chế bám bụi: Do bề mặt là da PU nên loại da bọc trần 5D, 6D thường chống bụi bẩn khá tốt.
  • Bám sát trần xe ô tô: Bọc trần loại da 5D và 6D cũng ôm sát trần như các loại da khác.
  • Vệ sinh dễ dàng: Vì da PU không thấm nước nên các loại da 5D và 6D thường tránh được các loại ẩm mốc và dễ vệ sinh. Bạn chỉ cần dùng khăn ẩm hoặc máy hút bụi là có thể làm sạch được.
  • Cách âm tốt: Nhờ có lớp đệm mút bên trong mà khả năng cách âm của bọc trần 5D và 6D khá tốt.
  • Cách nhiệt tốt: Ngoài khả năng cách âm, miếng xốp bên trong còn giúp cách nhiệt. Từ đó tránh bên trong ô tô không bị nóng bí giữa mùa hè.

Nhược điểm

  • Dễ bị ẩm: Mặc dù da PU có khả năng chống thấm nhưng bên trong là lớp bọt biển nên vẫn dễ hút ẩm nếu bị ngấm từ bên trong, đặc biệt là vào mùa mưa. Khi đó, bọc trần sẽ gây ra ẩm mốc bên trong, có mùi rất khó vệ sinh. Tuy nhiên, nhờ khả năng ôm sát trần xe nên nhược điểm này sẽ được hạn chế.
  • Kém thoáng: Do cấu tạo được làm từ lớp da PU và 1-2 lớp xốp bên trong nên nó kém thoáng hơn so với các loại khác. 

Bọc trần ô tô 5D và 6D có mức giá không quá cao, chỉ từ 1.500.000 - 3.000.000 đồng tùy xe 4 đến 7 chỗ.

Nên bọc trần ô tô loại nào?

Các đặc điểmNilonDa simili/PUDa lộnDa 5D, 6D
Ôm sát trầnKhông
Khả năng chống bụiTốtKháKémKhá
Khả năng chống bám mùiTốtKháTrung bìnhKhá
Chống ẩmTốtTốtKémKhá
Vệ sinhRất dễDễKhóDễ
Mùi ban đầuNồngNồng (simili)Ít nồngÍt nồng
Tính thẩm mỹThấpTrung bìnhCaoCao
Độ bền< 2 năm2 – 4 năm> 5 năm2 – 4 năm
Giá (tham khảo)400.000 – 800.000 đồng700.000 – 1.500.000 đồng1.500.000 – 10.000.000 đồng1.500.000 – 3.000.000 đồng

Mỗi loại bọc trần xe ô tô đều có ưu nhược điểm riêng. Bọc trần nilon và simili có giá rẻ nhưng độ bền thấp, tính thẩm mỹ kém. Còn bọc trần da lộn mặc dù sang trọng, cao cấp nhưng khó giữ gìn, đòi hỏi tính bảo trì cao, kỹ lưỡng. 

Tuy nhiên, về tính tiện dụng thì bọc trần da công nghiệp loại PU và bọc trần 5D, 6D là tốt nhất. Hai loại bọc này chống bẩn, chống bụi và mùi tốt, dễ làm sạch có độ bền khá cao. Hơn nữa, bọc trần 5D, 6D còn chống ồn tốt, cách nhiệt hiệu quả và mức giá phải chăng. Đó là lý do tại sao nhiều người lựa chọn loại bọc trần này. 

Tổng kết

Bọc trần ô tô là phương pháp được nhiều chủ xe sử dụng để hạn chế và tránh những mảng bám, vết ố, vết bẩn trên trần xe ô tô. Hiện nay có bốn phương án chính để bọc trần ô tô là bọc nilon, bọc da simili, bọc da lộn và bọc trần 5D, 6D. Mong rằng với bài viết trên, bạn đã lựa chọn cho mình loại bọc trần ô tô phù hợp nhất.