Sau một thời gian sử dụng, nội thất ô tô sẽ bị bám bụi, để lại những vết bẩn cứng đầu, nấm mốc và vi khuẩn. Do đó, chủ xe phải thường xuyên vệ sinh trong xe cẩn thận, kỹ càng để đảm bảo nội thất luôn được sạch đẹp, cũng như bảo vệ sức khỏe cho người dùng. Vậy làm thế nào để vệ sinh nội thất ô tô tại nhà đúng cách? Giá vệ sinh nội thất ô tô chuyên nghiệp tại các xưởng bảo dưỡng là bao nhiêu?

Hãy cùng XePro giải đáp thắc mắc trong bài viết dưới đây!

Bộ dụng cụ vệ sinh nội thất ô tô

Bộ dụng cụ vệ sinh nội thất ô tô

Để vệ sinh nội thất ô tô tại nhà, chủ xe cần chuẩn bị cho mình một bộ dụng cụ vệ sinh nội thất ô tô đầy đủ. Chúng sẽ giúp bạn làm sạch toàn bộ bụi bẩn, nấm mốc, mẩu rác,...một cách nhanh chóng và hiệu quả, vừa giúp xe luôn sạch đẹp, vừa bảo vệ sức khỏe cho người sử dụng. Dưới đây là các dụng cụ mà bạn cần phải chuẩn bị khi vệ sinh nội thất ô tô:

  • Máy hút bụi ô tô: Có chức năng hút các bụi xe, mẩu rác.
  • Súng dọn nội thất ô tô dùng khí nén: Dụng cụ này thường sử dụng trong các tiệm ô tô. Nếu vệ sinh tại nhà, bạn có thể có hoặc không. Tuy nhiên, nó sẽ giúp bạn làm sạch sâu và nhanh nhất có thể.
  • Dung dịch vệ sinh chuyên dụng: Giúp tẩy các vết bẩn trong xe hiệu quả.
  • Khăn lau và bàn chải: Bạn nên dùng loại khăn vi sợi để các sợi lông không bám vào xe. Với bàn chải, người dùng nên chọn loại chải mềm. 
  • Bình xịt dưỡng hoặc sáp dưỡng: Giúp xe sau khi vệ sinh được bền đẹp lâu hơn. 

Cách vệ sinh nội thất ô tô tại nhà đúng cách và hiệu quả

Trước khi vệ sinh các chi tiết trong xe hơi, bạn nên loại bỏ rác và hút bụi trước. Sau đó mới dùng các dụng cụ để làm sạch từng bộ phận trong ô tô theo trình tự dưới đây:

Làm sạch trần xe hơi

Nhiều người bỏ quên trần xe bởi cho rằng đây là vị trí ít bám bụi. Tuy nhiên, nó hoàn toàn có thể dính bụi, có các mảng bám như các bộ phận khác. Việc làm sạch khá đơn giản, không yêu cầu kỹ thuật hay các loại công cụ phức tạp. Bạn chỉ cần phun dung dịch làm sạch trần xe và chờ một lúc để dung dịch này lấy hết các vết bẩn. Sau đó, bạn dùng khăn lau sạch hết bọt.

Vệ sinh các phần nhựa cứng

Vệ sinh các phần nhựa cứng

Những vị trí như taplo, khung ghế, ngăn chứa đồ và cửa xe, cửa gió điều hòa đều chứa nhiều vi khuẩn, bụi bẩn nhất. Hon nữa, đây cũng là những nơi mà người dùng thường xuyên tiếp xúc. Do đó, để tránh vi khuẩn không tác động đến sức khỏe, bạn nên làm sạch chúng kỹ càng. 

Đầu tiên, bạn cần làm sạch tất cả các khe, rãnh trên xe bằng máy hút bụi và khăn mềm, chổi quét. Sau đó, chủ xe sử dụng dung dịch vệ sinh nội thất ô tô, thấm vào khăn và lau lại lần nữa. Cách này sẽ tránh cho các vết nước động và đem lại sự bóng loáng cho bề mặt. Riêng với taplo, bạn có thể dùng các dung dịch chuyên dụng khác để tránh chúng không bị mờ, ố.

Với vô lăng ô tô, hãy lau sạch đằng sau cũng như các khe, rãnh trên nó. Nhiều chủ xe chỉ lau qua bề mặt mà bỏ quên vị trí phía sau, cũng như các khe rãnh trên vô lăng. Đây chính là nơi dễ bám bụi không kém gì các bộ phận khác. 

Vệ sinh ghế và thảm trải sàn

Vệ sinh ghế và thảm trải sàn

Đối với ghế da và ghế nỉ, bạn cần sử dụng súng dọn nội thất dùng khí nén để tạo ra luồng lốc xoáy mạnh, đánh bay mọi vết bẩn. Tuy nhiên, nếu không có dụng cụ này, bạn có thể dùng máy hút bụi với mức độ mạnh thay thế. Tùy thuộc vào từng loại ghế mà chúng ta có cách vệ sinh khác nhau.

  • Ghế da: Nên dùng khăn mềm và dung dịch chuyên dùng để làm sạch ghế. Sau đó bật điều hòa để ghế nhanh khô và êm hơn khi ngồi.
  • Ghế Vinyl: Thay vì dùng các loại dung dịch chuyên dụng cho ghế, chủ xe có thể sử dụng nước lau kính và khăn mềm để làm sạch.
  • Ghế vải: Đây là loại ghế khó làm sạch nhất. Người thực hiện sẽ có các cách làm sạch khác nhau tùy thuộc vào độ bẩn của ghế. Lưu ý rằng, nếu sử dụng nhiều nước tẩy rửa thì vải sẽ bị ẩm và mốc nhanh chóng. 

Với thảm trải sàn xe, bạn nên tháo hết ra và đem giặt bằng xà phòng. Sau đó, đem phơi khô dưới ánh nắng để đảm bảo chúng được sạch sẽ, khử khuẩn. Nếu không có thời gian để giặt, chủ xe có thể tháo ra, hút bụi sạch sẽ và lau lại bằng dung dịch chuyên dụng. 

>>>  Đọc thêm: Vệ sinh ghế da ô tô tại nhà hiệu quả và nhanh chóng

Hút bụi cốp và sàn xe

Đây là nơi mà nhiều rác, bụi như thức ăn, mẩu thuốc,...chui vào nên sẽ cực kỳ bẩn. Nến không làm sạch thường xuyên, nấm mốc và vi khuẩn sẽ bám chặt, vừa gây mùi hôi khó chịu, vừa ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Với những loại rác khô, bạn sử dụng máy hút bụi ô tô hút sạch là được. Nhưng với những vết bẩn, vết ố do nước để lại, chủ xe cần xịt dung dịch chuyên dụng lên, chờ một thời gian cho nó hoạt động và dùng bàn chải cọ sạch. 

Vệ sinh điều hòa ô tô

Vệ sinh điều hòa ô tô

Sau một thời gian sử dụng, vi khuẩn và bụi bẩn sẽ tích tụ trong dàn lạnh điều hòa và làm giảm công năng của nó. Hơn nữa, đây cũng là vị trí thuận lợi cho nấm mốc và vi khuẩn gây hại sinh sôi, phát triển. Không chỉ bẩn và đem lại một mùi khó chịu, điều hòa ô tô bám bụi còn ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn, dẫn đến các bệnh liên quan tới đường hô hấp. Do đó, bạn nên vệ sinh ô tô một lần cứ sau 20.000km. Để làm sạch vị trí này, bạn có thể sử dụng một vài dung dịch vệ sinh dàn lạnh ô tô như 3M A/C, Liqui Moly, Sonax,...

Làm sạch kính và gương xe

Với kính và gương xe, thay vì sử dụng dung dịch tẩy rửa, bạn nên sử dụng bình xịt lau kính chuyên dụng để lau chùi và làm sạch. Bởi nếu dùng các chất tẩy mạnh, kính và gương dễ bị ố mờ. Để làm sạch kính, bạn nên dùng khăn vi sợi thấm các chất dung dịch và chùi sạch kính xe, kính chắn gió. Các khu vực có nhiều khe rãnh, như cửa sổ sẽ có nhiều bụi bẩn bám vào. Nếu khó làm sạch bằng khăn và bàn chải thông thường, chủ xe có thể sử dụng tăm bông để làm sạch nhanh và hiệu quả hơn.

Dưỡng lại các bộ phận trong xe

Sau khi làm sạch các vị trí bên trong xe ô tô, bạn nên dùng sáp hoặc các dung dịch dưỡng da, nỉ và nội thất xe để dưỡng lại các chi tiết bên trong ô tô. Điều này sẽ giúp cho nội thất bóng loáng, giữ được độ mới và bền đẹp hơn theo thời gian. Khi lựa chọn sản phẩm, chủ xe cần chọn các loại có độ tẩy ít, tránh bào mòn các chi tiết xe.

Những lưu ý khi vệ sinh nội thất ô tô

Lưu ý khi vệ sinh nội thất ô tô

Trước khi vệ sinh nội thất ô tô, chủ xe cần tháo những phụ kiện, vật dụng cứng, sắc vì chúng có thể vô tình cào xước các bề mặt chi tiết xe. Ngoài ra, nếu dùng quần áo cũ để làm vải vệ sinh xe, hãy tháo, cắt cúc và khóa trên áo để tránh làm trầy xe khi lau.

Tuyệt đối không dùng hóa chất thông thường hay nước rửa xe để làm sạch nội thất ô tô. Chúng sẽ ảnh hưởng đến các lớp da, nỉ, các bề mặt nhựa bởi khả năng mài mòn cao. Hãy dùng các dung dịch vệ sinh nội thất ô tô chuyên dụng, đặc biệt là với các vị trí như ghế và thảm chùi.

Sau khi vệ sinh xong, hãy mở cửa xe để mùi hóa chất được bay hơi hết. Nếu cần, chủ xe có thể lọc lại không khí với máy chuyên dụng, xịt khuẩn và phủ ceramic để đảm bảo xe được vệ sinh toàn diện. 

Vệ sinh nội thất ô tô giá bao nhiêu?

Nếu như không có thời gian để vệ sinh nội thất ô tô tại nhà, tốt nhất bạn nên tìm đến các cửa hàng chuyên bảo dưỡng xe hơi chuyên nghiệp. Tùy thuộc vào thời gian thực hiện, mức giá thấp nhất cho xe cỡ nhỏ là 700.000 đồng với 4 giờ vệ sinh, và cao nhất là 1.200.000. Hơn nữa, phụ thuộc vào từng loại xe mà giá giao động khác nhau. Với những xe cỡ lớn, mức giá cho vệ sinh nội thất ô tô có thể lên đến 2.400.000 đồng, gấp đôi so với các xe nhỏ. 

Tổng kết

Vệ sinh nội thất ô tô là điều cần thiết để đảm bảo xe luôn được bền đẹp, cũng như tránh các loại vi khuẩn ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Bài viết trên đã cung cấp cho bạn cách vệ sinh xe hiệu quả, cũng như gợi ý mức giá cho dịch vụ làm sạch xe hơi. Mong rằng chủ xe đã có thông tin cần thiết cho việc vệ sinh nội thất ô tô!